TS Kum Dongwha - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) - cho biết, viện sẽ chú trọng các nghiên cứu có thể ứng dụng trong thời gian gần nhất, kết hợp với các trường đại học để thúc đẩy cơ chế hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp.

VKIST xác định tầm nhìn sẽ trở thành nhà cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp để họ có thể thành công trên thị trường. Đồng thời, VKIST sẽ nỗ lực học hỏi công nghệ và bí quyết nhanh nhất, tăng cường năng lực cho ngành chế tạo trong nước để tăng cường ảnh hưởng trong các giao dịch thương mại quốc tế.

Đó là tiết lộ của TS Kum Dongwha trong ngày khởi động VKIST diễn ra sáng 21/11 tại Hà Nội, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh; ông Lee Hyuk - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Lim Tae Hoon – Phó Viện trưởng Viện KH&CN Hàn Quốc – KIST cùng đại diện nhiều bộ, ngành, viện nghiên cứu, trường đại học của Việt Nam.

Trọng tâm công nghệ thông tin - công nghệ sinh học

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, hai lĩnh vực chủ đạo trong thời gian tới của VKIST là công nghệ thông tin và công nghệ sinh học. Quan điểm này được xác định trên cơ sở các cuộc khảo sát công nghiệp các ngành kinh tế của Việt Nam, do Viện VKIST phối hợp với các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc tiến hành ngay từ những ngày đầu Viện mới thành lập nhằm nhằm xác định định hướng ưu tiên hoạt động khởi đầu để thực hiện sứ mệnh của mình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, ông Lee Hyuk - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Lim Tae Hoon – Phó Viện trưởng Viện KH&CN Hàn Quốc – KIST và TS Kum Dongwha nhấn nút khởi động Viện VKIST. Ảnh Văn Nguyên
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (giữa), Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (thứ hai từ trái qua), TS, Viện trưởng Kum Dongwha (thứ hai từ phải qua) nhấn nút khởi động Viện VKIST. Ảnh Văn Nguyên

Về lâu dài, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tin tưởng Viện VKIST sẽ hình thành và phát triển được đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ, các cán bộ quản lý có trình độ, năng lực cao, trở thành một tổ chức KH&CN đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển các công nghệ hiện đại phục vụ cho các ngành công nghiệp của Việt Nam.

Viện VKIST được kỳ vọng sẽ phát triển trên nền tảng hạ tầng kỹ thuật và hệ thống vận hành hiện đại phục vụ cho công tác nghiên cứu và triển khai, đặc biệt là một cơ chế tự chủ cao và quy trình quản lý tiên tiến. Bên cạnh đó, VKIST còn được thừa hưởng nền tảng kinh nghiệm phong phú của Viện KIST, nơi từng có những đóng góp đáng kể cho các ngành công nghiệp Hàn Quốc trên con đường hiện đại hóa.

Sớm bắt tay vào nghiên cứu theo nhu cầu thị trường

Nói về kế hoạch phát triển của VKIST, TS Kum Dongwha đặc biệt nhấn mạnh, “VKIST sẽ đứng gần với doanh nghiệp... chú trọng các nghiên cứu có thể ứng dụng trong thời gian gần nhất, đồng thời kết hợp cùng với các trường đại học thúc đẩy cơ chế hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp trên thị trường”.

Ông khẳng định chiến lược cốt lõi trong việc quản lý và vận hành Viện là tạo dựng một môi trường thân thiện với công tác nghiên cứu, trong đó mỗi nhà nghiên cứu có được điều kiện tốt nhất để tự do thực hiện công tác của mình. Cùng với việc tạo dựng môi trường bên trong, thì việc xây dựng một mạng lưới mở để huy động sự hợp tác với các nhà nghiên cứu ở các viện, các trường đại học, các doanh nghiệp cũng là một trong những nhân tố quan trọng để đưa hoạt động thúc đẩy hoạt động thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu.

Trong thời gian tới đây, Viện sẽ sớm bắt tay vào những nghiên cứu công nghệ phù hợp với nhu cầu thị trường. Cụ thể các công nghệ sẽ hướng đến nâng cao giá trị gia tăng cho ngành nông nghiệp.

Căn cứ trên kết quả các cuộc khảo sát của Viện tiến hành từ tháng 10/2016, ông Kum cho rằng Việt Nam đang rất thiếu những công nghệ phục vụ các quy trình chế biến và gia công. Vì vậy, bước đầu “VKIST sẽ nghiên cứu các công nghệ có thể áp dụng được ngay như quy trình sấy, nghiền bột, đông lạnh… để áp dụng vào nông sản cơ bản như hoa quả, cà phê” – ông Kum cho biết.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ông Kum cũng kiến nghị Chính phủ cần quan tâm, xây dựng chính sách trọng tâm là xây dựng hệ sinh thái bền vững cho ngành công nghệ thông tin và công nghệ sinh học.

Với mục tiêu thành lập một viện khoa học và công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần vào việc thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa của Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã đề nghị Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ triển khai thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VKIST). Ngày 9/9/2013, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ký thỏa thuận về việc phía Hàn Quốc sẽ hỗ trợ không hoàn lại số vốn 35 triệu USD để thành lập VKIST tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Đây là dự án viện trợ không hoàn lại lớn nhất của KOICA thực hiện tại Việt Nam cho đến nay.

Nhằm tạo dựng hành lang pháp lý cho hoạt động của VKIST, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 50/2015/NĐ-CP ngày18/5/2015, theo đó cho phép VKIST thực hiện cơ chế tự chủ áp dụng cho đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi và một số cơ chế, chính sách đặc thù riêng như cơ chế đặt hàng và cơ chế tài chính đặc thù.