Vinatom đã kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ cho phép nâng cấp Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hạt nhân thành Hội nghị khu vực hoặc quốc tế vào những lần tiếp theo.

Theo PGS.TS Nguyễn Nhị Điền – Phó Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, kiến nghị trên được thực hiện sau thành công của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hạt nhân toàn quốc lần thứ XI tổ chức trong năm 2015, tại Đà Nẵng.

Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hạt nhân toàn quốc lần thứ XI thu hút sự tham gia của hơn 300 đại biểu là các chuyên gia, các nhà khoa học, các cán bộ quản lý của các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan, các trường đại học trong cả nước.

Tại Hội nghị XI, ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách và đầu tư cho phát triển ngành năng lượng nguyên tử.
Tại Hội nghị XI, ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách và đầu tư cho phát triển ngành năng lượng nguyên tử. Ảnh: N.Hoàng

Sau khi tiến hành phản biện các báo cáo một cách nghiêm túc của các Hội đồng khoa học, Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 11 đã chọn được 216 báo cáo, trong đó có 132 báo cáo được trình bày tại các Tiểu ban chuyên môn và 74 báo cáo dán bảng.

Đặc biệt, tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân lần thứ 11 này, yếu tố quốc tế được thể hiện rõ nét với sự tham gia của các đại biểu đến từ những quốc gia có nền khoa học và công nghệ hạt nhân tiên tiến đã và đang tích cực tham gia vào việc phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.

Thành công bước đầu của Hội nghị là đã có ba tạp chí khoa học quốc tế chuyên ngành hạt nhân nhận phản biện một số báo cáo khoa học được trình bày tại Hội nghị có chất lượng tốt để đăng tải.

Nhiều nghiên cứu sinh, người làm nghiên cứu hậu tiến sỹ Việt Nam đang học tập, công tác ở nước ngoài (Hàn Quốc, Nhật Bản) đã viết bài và trở về tham dự, báo cáo kết quả tại Hội nghị này.