Ngày 20/10, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel và Tập đoàn Vingroup đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển phiên bản khối cao tần cho trạm thu phát sóng 5G.

Cụ thể, theo thỏa thuận, VinSmart chịu trách nhiệm phát triển thêm một phiên bản khối vô tuyến cho trạm thu phát sóng 5G gồm ăng ten thu phát tín hiệu (RU 8T8R), bộ khuếch đại công suất (Massive MIMO 64T64R), thiết bị lọc nhiễu cho trạm thu phát sóng 5G.

Trong khi đó, Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) nghiên cứu và phát triển thiết bị xử lý tín hiệu (CU-DU); hệ thống mạng lõi 5G (Hệ thống tính cước, xử lý dữ liệu tốc độ cao); Công nghệ điều khiển búp sóng - Beamforming (Đảm bảo tín hiệu liền mạch và chất lượng cao cho người dùng), và công nghệ Multi User Massive Mimo (công nghệ giúp cung cấp dịch vụ tốc độ cao cho nhiều người dùng).

Ngày 20/10/2020, Viettel và Vingroup đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển thêm phiên bản khối cao tần cho trạm thu phát sóng 5G với sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Viettel

Hai bên cũng thống nhất ngay trong tháng 10/2020 sẽ hoàn tất bộ chỉ tiêu kỹ thuật cho trạm thu phát sóng 5G; tháng 11/2020 sẽ thực hiện cuộc gọi thử nghiệm đầu tiên trên thiết bị mà hai bên hợp tác phát triển; đồng thời thương mại hóa trạm thu phát sóng 5G 8T8R (8 thu 8 phát) vào ngày 30/6/2021, và thương mại hóa trạm thu phát sóng 5G có công suất gấp đôi (64T64R) vào ngày 30/6/2022.

Việc hợp tác giữa Viettel và Vingroup hướng đến mục tiêu tối ưu lợi thế của hai tập đoàn, đồng thời giảm giá thành so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lê Đăng Dũng – quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel cho biết: “Viettel luôn sẵn sàng mở rộng cánh cửa hợp tác, bắt tay với các doanh nghiệp đang có chung niềm khát khao đưa Việt Nam trở thành một quốc gia công nghệ. Sự hợp tác lần này khẳng định thêm được tiềm năng của các Tập đoàn Việt Nam, tạo nên sức mạnh đoàn kết, nhanh chóng hoàn thiện sản phẩm để đưa vào triển khai thực tế trạm thu phát sóng 5G, cung cấp ra thị trường những dịch vụ 5G tốt nhất cho người Việt”.

Về phía Vingroup, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup, chia sẻ: “Việc phát triển 5G sẽ quyết định sự thành công của một xã hội số. Nhận thức rõ điều đó, chúng tôi quyết dồn mọi nguồn lực và tâm huyết để phát triển những sản phẩm công nghệ có hàm lượng chất xám cao. Vingroup hy vọng rằng chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam phủ sóng 5G 'made in Viet Nam' khắp trong cả nước.”

Nguồn: Viettel