Ngày 6/10, các thuê bao sử dụng iPhone của Viettel nhận được tin nhắn thông báo từ ngày 15/10/2017, nhà mạng này sẽ thu phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng iMessage và Facetime trên các thiết bị của Apple.

Để sử dụng được iMessage và FaceTime - 2 ứng dụng sử dụng kết nối Internet để gửi và nhận dữ liệu thông qua máy chủ của Apple thay vì qua tổng đài nhà mạng miễn phí - người dùng cần phải kích hoạt dịch vụ này. Chẳng hạn đối với tính năng iMessage, người dùng cần truy cập vào Cài đặt > Tin nhắn> bật iMessage. Khi đó, ứng dụng sẽ đưa ra một thông báo “Your carrier may charge for SMS messages used to activate iMessage” (Nhà mạng của bạn có thể thu phí SMS để kích hoạt iMessage).

Tuy nhiên, từ trước tới nay, các thuê bao Viettel không phải chi trả khoản này nên hầu như không ai để ý tới dòng thông báo trên, nên khi nhận được thông báo thu tiền, mọi người mới ngạc nhiên.

Đại diện Viettel giải thích khách hàng không bị tính phí khi sử dụng dịch vụ iMessage/Facetime (chỉ tính lưu lượng data nếu sử dụng 3G/4G). Khách hàng cũng không phải trả phí tin nhắn cho mỗi lần bật tắt máy điện thoại iPhone hoặc chuyển điện thoại về chế độ máy bay.

hhhh
"Nhà mạng của bạn có thể thu phí SMS để kích hoạt iMessage" - thông báo xuất hiện khi kích hoạt iMessage.

Cước nhắn tin kích hoạt ứng dụng iMessage (2.500 đồng) chỉ phát sinh khi khách hàng tắt (turn off) iMessage/Facetime trong mục Cài đặt (Settings) và sau đó bật lại (Turn on); khi khách hàng lắp SIM mới (do phần iMessage/Facetime cũ sẽ có thể không tương thích do số đã thay đổi nên sẽ không gửi được iMessage/Facetime và bắt buộc phải tắt và bật lại nút ứng dụng trên thiết bị).