Chiếm hơn 50% thị phần toàn thị trường Lào, với tổng số thuê bao đạt 2,8 triệu, Unitel đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 10% trong năm 2017, đạt mức 175 triệu USD, tương với gần 4.000 tỷ đồng.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Sơn - Phó tổng giám đốc kinh doanh Công ty Star Telecom - đơn vị chủ quản Unitel (thương hiệu liên doanh giữa Lào Asia Telecom - 51% và Tập đoàn Viettel 49%) với phóng viên Báo Khoa học và Phát triển tại Luang Prabang, Lào.

“Unitel sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng mạng lưới những dịch vụ Internet trên nền 4G, 5G”Ông Nguyễn Hoàng Sơn - Phó Tổng giám đốc Kinh doanh Star Telecom: “Unitel sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng mạng lưới những dịch vụ Internet trên nền 4G, 5G”

Sau 7 năm hoạt động Star Telecom đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất tại Lào. Hiện cơ sở hạ tầng của Star Telecom đang có gồm: 4.000 trạm phát sóng, hơn 24.000km cáp quang, phủ sóng tới 95% dân số trên đất nước Lào.

Unitel cũng vừa trúng thầu dự án cung cấp giải pháp quản lý hộ tịch cho Chính phủ Lào với tổng giá trị lên tới 5,6 tỷ Kíp, tương đương với 700.000USD, đây cũng là dự án CNTT đầu tiên của Viettel thắng thầu ở nước ngoài.

Nhân viên Phòng kinh doanh Star Telecom đang làm việc tại Chi nhánh Luang Prabang, Lào
Nhân viên Phòng kinh doanh Star Telecom đang làm việc tại Chi nhánh Luang Prabang, Lào

Trước đó, trong năm 2016, Brand Finance - Công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh - đã công bố danh sách những thương hiệu viễn thông giá trị nhất khu vực Đông Nam Á. Theo đó, Unitel trong năm vừa qua là nhà mạng có tốc độ tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á. Giá trị thương hiệu của Unitel tăng 106% so với năm trước, đạt 132 triệu USD, nằm trong Top 30 thương hiệu viễn thông giá trị khu vực và giá trị nhất tại Lào.

Năm 2016, doanh thu của Unitel đạt 160 triệu USD, tổng doanh thu lũy kế của Unitel tại Lào sau hơn 7 năm kinh doanh đạt 1,06 tỷ USD.

Giao dịch viên Star Telecom đang tư vấn cho Người dùng về các gói cước dịch vụ Unitel tại điểm giao dịch Luang Prabang, Lào
Giao dịch viên Star Telecom đang tư vấn cho Người dùng về các gói cước dịch vụ Unitel tại điểm giao dịch Luang Prabang, Lào

Theo ông Hoàng Sơn, khó khăn hiện nay Unitel phải đối mặt đó là việc bão hòa về thuê bao và doanh thu thoại giảm mạnh do Chính phủ Lào áp dụng giá sàn đối với dịch vụ thoại khá cao (10 cent/1 phút gọi - tương đương với hơn 2200 đồng/ phút) nên người tiêu dùng Lào chuyển sang dùng data nhiều hơn để thoại qua OTT, Wechat, Facebook… Trong khi đó, ở Việt Nam doanh thu data chỉ chiếm 20% trong tổng doanh thu viễn thông của Viettel nhưng ở Lào doanh thu data lên tới 40% trong tổng doanh thu của Unitel.

“Trong thời gian tới, Viettel dự kiến sẽ phủ sóng 100% 4G tại thủ phủ các tỉnh ở Lào. Viettel cũng sẽ triển khai ví điện tử tại Lào, làm giảm rủi ro khi lưu thông tiền mặt. Đây sẽ là bước ngoặt, tạo cú hích đối với nền kinh tế của Lào”, ông Sơn cho biết.