Ngày 4/1/2022, Cơ quan Quản lý Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) công nhận Bằng sáng chế độc quyền tại Mỹ đối với 2 đăng ký của Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT), thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).

Đó là sáng chế “Ăng ten hai phân cực dải rộng” đưa ra phương án ăng-ten cấu trúc nhỏ gọn, băng thông rộng đủ xử lý thông tin tốc độ cao; và “Ống kính hồng ngoại sóng trung zoom liên tục tỷ số zoom lớn” mang lại các tính năng quan sát tích hợp với phạm vi hàng chục kilomet, cung cấp hình ảnh có độ tương phản cao trong nhiều điều kiện khắc nghiệt.


Một trong hai bằng độc quyền sáng chế mà USPTO cấp cho Viettel

Như vậy, năm 2021, USPTO đã cấp cho VHT 5 bằng sáng chế độc quyền, nâng tổng số bằng của VHT lên 8, đưa VHT trở thành doanh nghiệp công nghệ cao của Việt Nam có nhiều bằng sáng chế được bảo hộ độc quyền của Mỹ nhất, bao trùm trên cả 3 lĩnh vực quân sự, dân sự và viễn thông. Số đơn đăng ký của VHT tại Mỹ hiện nay là 39 sáng chế.

Tính từ năm 2017 đến nay, VHT đã có gần 300 đơn đăng ký sáng chế, trong đó Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp 39 văn bằng sáng chế và 19 giải pháp hữu ích. Theo ghi nhận của Cục Sở hữu trí tuệ, năm 2021, Viettel là tổ chức có số lượng đăng ký sáng chế cao nhất ở Việt Nam. Riêng trong năm 2021, VHT đã nộp đơn 66 Sáng chế lên Cục Sở hữu trí tuệ. Trong đó đến đầu tháng 1/2022, số đơn đăng ký sáng chế của VHT đã được chấp nhận là 17 bằng sáng chế.

Viettel là đơn vị có số lượng đơn đăng ký bảo hộ sáng chế nhiều nhất Việt NAm trong năm 2021.
Viettel là đơn vị có số lượng đơn đăng ký bảo hộ sáng chế nhiều nhất Việt Nam trong năm 2021. Nguồn: Viettel

Ông Nguyễn Vũ Hà - Tổng Giám đốc TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel cho biết, các giải pháp kỹ thuật được đăng ký sáng chế đều là các giải pháp đáp ứng được tính mới trên thế giới, mang tính thực tiễn và ứng dụng cao, giải quyết được những hạn chế về kỹ thuật đã có trong lĩnh vực đăng ký.