Hãng tư vấn Brand Finance vừa công bố Báo cáo xếp hạng Top 500 Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới năm 2016. Theo đó, Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) là ngân hàng duy nhất của Việt Nam lọt vào Top 400 của bảng xếp hạng.

Giá trị thương hiệu tăng vọt

Năm 2016, VietinBank đã có bước nhảy vọt đáng ghi nhận, tiếp tục ghi dấu ấn của mình trên Bảng xếp hạng các ngân hàng toàn cầu. Sức mạnh thương hiệu cũng như giá trị thương hiệu của VietinBank đều tăng mạnh so với năm trước. Cụ thể, VietinBank tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong Ngành Ngân hàng Việt Nam về giá trị thương hiệu, xếp hạng 379, tăng 58 bậc (năm 2015, VietinBank được xếp thứ 437). Giá trị thương hiệu VietinBank được định giá từ 197 triệu USD lên 249 triệu USD, sức mạnh thương hiệu được đánh giá ở mức A+. Chỉ trong 1 năm, giá trị thương hiệu của VietinBank đã tăng tới 26%.

Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam
Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam

Đánh giá về kết quả xếp hạng giá trị thương hiệu VietinBank, ông Samir Dixit - Giám đốc Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance cho biết: “Với giá trị thương hiệu tăng đến 26% và sự tăng cường sức mạnh thương hiệu trong năm qua, VietinBank đã vươn lên Top 400 Thương hiệu ngân hàng toàn cầu - đó thực sự là thành quả to lớn.”

Từ năm 2012 đến nay, với 4 lần nằm trong Bảng xếp hạng uy tín này, VietinBank đã chứng minh được giá trị thương hiệu cũng như khả năng phát triển ổn định, bền vững và hiệu quả.

Thương hiệu của những giải thưởng danh giá

Thời gian qua, VietinBank không chỉ tăng trưởng đột phá trong kinh doanh với quy mô vốn lớn nhất, chất lượng tài sản tốt nhất, định vị thương hiệu dẫn đầu hệ thống ngân hàng Việt Nam mà còn liên tiếp ghi danh trên bản đồ quốc tế. Cùng với vị trí Top 400 Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới theo đánh giá của Brand Finance, VietinBank còn là ngân hàng duy nhất của Việt Nam 4 năm liền (từ 2012 - 2015) được Forbes xếp hạng trong 2000 Doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, VietinBank còn sở hữu các giải thưởng và danh hiệu danh giá như: Top 10 Giải thưởng Sao vàng Đất Việt 6 năm liên tiếp; 3 năm liền có mặt trong Bảng xếp hạng FAST500; lần thứ 11 liên tiếp nằm trong Top 10 Thương hiệu mạnh.

Sự ghi nhận và tôn vinh của các tổ chức xếp hạng uy tín quốc tế cũng như giải thưởng danh giá đã trở thành động lực để VietinBank sẵn sàng vươn ra sân chơi toàn cầu. Với mục tiêu chiến lược là trở thành ngân hàng tầm cỡ khu vực, VietinBank đang từng bước tối đa hóa tiềm lực kinh tế, chiến lược kinh doanh, đồng thời không ngừng tìm kiếm cơ hội dẫn đầu và gia nhập các nhóm thương hiệu mạnh của khu vực.

Cũng theo ông Samir Dixit: “Thử thách tiếp theo với VietinBank là lọt vào Top 300 Thương hiệu ngân hàng toàn cầu. Đây chắc chắn là một nhiệm vụ không dễ dàng, đòi hỏi sự tập trung mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa của VietinBank vào việc tăng cường sức mạnh thương hiệu, bên cạnh tăng trưởng về lợi nhuận”.

Tại khu vực ASEAN, có 32 ngân hàng được lọt vào Top 500 này, trong đó 3 ngân hàng DBS, OCBC, UOB đang sở hữu giá trị thương hiệu lớn nhất. Năm nay, ngân hàng Wells Fargo (Mỹ) vẫn tiếp tục giữ vị trí số 1 thế giới với giá trị thương hiệu trên 44 tỷ USD.

Brand Finance là hãng tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, thành lập năm 1996, trụ sở chính tại London. Phương pháp định giá thương hiệu của Brand Finance sử dụng hệ số Royalty Rate (phí bản quyền). Cách tiếp cận này bao gồm việc xác định lợi nhuận trong tương lai do thương hiệu đem lại và tính toán mức phí bản quyền mà một đơn vị muốn sử dụng thương hiệu phải chi trả. Đây là phương pháp định giá được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới.