Ngân hàng Thương mại cổ phận Ngoại thương (Vietcombank) đã thông báo thay đổi dịch vụ Smart OTP; Google tiếp tục dính bê bối độc quyền tại Hàn Quốc, Kim tự tháp 3.000 năm được phát hiện;... là những tin KH-CN đáng chú ý chiều ngày 16/8.

Vietcombank thay đổi dịch vụ Smart OTP

Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) hôm nay đã thông báo về việc thay đổi dịch vụ Smart OTP. Theo đó, các thay đổi đối với phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP của Vietcombank được áp dụng từ ngày 12/8. Ngân hàng này cũng yêu cầu khách hàng đã sử dụng dịch vụ Smart OTP và muốn tiếp tục dịch vụ Smart OTP trên thiết bị đang sử dụng, cần thực hiện việc đăng ký lại dịch vụ Smart OTP trên chương trình Internet Banking của Vietcombank. Sau sự cố khách hàng bị rút 500 triệu trong đêm, Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng, nên tải phần mềm Smart OTP về thiết bị của mình trước khi đến đăng ký sử dụng dịch vụ. (XEM THÊM).

Sau khi nhiều khách hàng phản ánh bị mất tiền trong thẻ, Vietcombank đã thay đổi dịch vụ Smart OTP. Ảnh minh hoạ
Sau khi nhiều khách hàng phản ánh bị mất tiền trong thẻ, Vietcombank đã thay đổi dịch vụ Smart OTP. Ảnh minh hoạ

TP.HCM khởi động 'ICT Awards' lần 8

Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo phát động "Giải thưởng Công nghệ TTTT TP. Hồ Chí Minh lần 8 (ICT Awards), với chủ đề "Công nghệ số đồng hành cùng thành phố văn minh hiện đại". Đây là giải thưởng chính thức do UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thường niên (khởi động từ năm 2008). Đối tượng tham gia là các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ TTTT hoặc có triển khai ứng dụng công nghệ TTTT. ICT Awards 2016 sẽ xét và trao tặng 6 nhóm giải theo các lĩnh vực liên quan đến công nghệ TTTT khác nhau. (XEM THÊM).

ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở TT&TT trong buổi họp báo
ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở TT&TT trong buổi họp báo

Bkav tích hợp công nghệ chống lộ thông tin vào phần mềm diệt virus

Bkav mới phát đi thông báo cho biết, phần mềm diệt virus Bkav 2016 được rang bị công nghệ chống lộ lọt thông tin Anti Leak, bảo vệ người dùng trước các phần mềm gián điệp (spyware) tấn công có chủ đích. công nghệ Anti Leak bao gồm trọn bộ các công nghệ thông minh chống phần mềm gián điệp như Safe Run, Anti Keylogger, HIPS... đã được các kỹ sư Bkav nghiên cứu và phát triển trong suốt 5 năm qua. Bkav 2016 cũng được nâng cấp công nghệ chống mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền ransomware và adware không cần mẫu nhận diện. Công nghệ bảo vệ thời gian thực được tối ưu hóa giúp tốc độ khởi động nhanh gấp 2 lần. (XEM THÊM).

Giao diện phần mềm diệt virus Bkav 2016. (Nguồn: Bkav)
Giao diện phần mềm diệt virus Bkav 2016. Ảnh: Bkav

Robot giúp trẻ em phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản ngữ

Tại buổi hội thảo “SoftBank Smart Robotics – Tương lai trong tầm tay” diễn ra vào ngày 26/8 tới đây, các chuyên gia đầu ngành giải đáp các vấn đề giúp xây dựng các giải pháp phần mềm và ứng dụng robot trong lĩnh vực đào tạo tại Việt Nam. Khái niệm robot xuất hiện từ cuối thế kỷ 20, nhưng chỉ trong vòng 60 năm qua, thị trường robot đã có những phát triển vượt bậc và trở thành một thị trường khổng lồ trị giá hàng tỉ USD. Theo đó, robot được sử dụng với nhiệm vụ tạo cảm hứng và hướng dẫn các em nhỏ học tiếng Anh, phát âm chuẩn sẽ được giới thiệu trong hội thảo này. (XEM THÊM).

 Robot dạy trẻ em học tiếng Anh.
Robot dạy trẻ em học tiếng Anh.

Google tiếp dục dính bê bối độc quyền tại Hàn Quốc

Sau khi nhận phán quyết phạt nặng tại Nga, Google tiếp tục vướng vào một vụ bê bối độc quyền khác tại Hàn Quốc. Theo đó, các nhà chức trách Hàn Quốc bày tỏ mối quan ngại, Google đã cài đặt trước một loạt ứng dụng của mình lên các điện thoại Android tại nước này. Bên cạnh đó, Google và Hàn Quốc còn bất hoà với nhau về việc quốc gia châu Á này hạn chế việc xuất dữ liệu bản đồ số, mà theo Google là phương hại đến hoạt động của Google Maps tại nước này. Nhân sự kiện này, các đối thủ địa phương cũng đồng loạt lên tiếng phản đối Google, nói rằng công ty trốn thuế hoặc không tuân thủ Luật thương mại của Hàn Quốc. (XEM THÊM).

Google lại tiếp tục vướng vào một bê bối độc quyền khác – lần này là ở Hàn Quốc.
Google lại tiếp tục vướng vào một bê bối độc quyền khác – lần này là ở Hàn Quốc.

Phát hiện kim tự tháp đầu tiên thế giới cách đây 3.000 năm

Các nhà hoa học thuộc Viện Khảo cổ Saryarkinsky đã phát hiện ra cấu trúc một ngôi mộ được xây dựng trước kim tự tháp ở Ai Cập 1.000 năm. Một tàn tích kim tự tháp mang phong cách của Ai Cập song chưa từng được biết đến trước đó đã được tìm thấy ở vùng Karaganda thuộc Kazakhstan, cách thủ đô Cairo của Ai Cập khoảng 3.900 dặm về phía Đông Bắc. Cấu trúc này được cho là giống với kim tự tháp Djoser ở Ai Cập nhưng được xây dựng sớm hơn 1.000 năm. Đây cũng là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy kim tự tháp ở Kazakhstan. (XEM THÊM).

Tàn tích kim tự tháp có niên đại từ thời kỳ đồ đồng được tìm thấy ở Kazakhstan (trái) và kim tự tháp Djoser ở Ai Cập
Tàn tích kim tự tháp có niên đại từ thời kỳ đồ đồng được tìm thấy ở Kazakhstan (trái) và kim tự tháp Djoser ở Ai Cập

Nga cắt giảm nhân viên trên trạm không gian quốc tế

Nga có thể giảm số nhân viên trên trạm không gian quốc tế còn khoảng 2-3 người trong bối cảnh cân nhắc về sự tham gia trong tương lai của nước này vào chương trình. Hiện tại, Nga có 6 thành viên phi hành đoàn đang sống tại trạm không gian ISS và nhiệm vụ của họ sẽ được duy trì cho đến ít nhất là năm 2024. Các phương tiện truyền thông Nga cho biết, đề xuất này được đưa ra khi Nga đang gửi ít tàu hàng hơn lên ISS và đây có thể là một biện pháp cắt giảm chi phí. Từ năm 2000, ISS đã liên tục tiếp đón các đoàn nhân viên quốc tế luân phiên, thường là mỗi đoàn làm nhiệm vụ trong 6 tháng rồi lại trở về trái đất. (XEM THÊM).

Số lượng nhân viên người Nga có thể chỉ còn 2-3 người trên trạm không gian
Số lượng nhân viên người Nga có thể chỉ còn 2-3 người trên trạm không gian