Hội thảo kết nối các nhà khoa học Vương quốc Anh – Việt Nam lần thứ hai với chủ đề “Công nghệ điện hóa xanh và vật liệu giải quyết các thách thức về năng lượng và môi trường” được tổ chức từ ngày 30/10 đến 2/11/2018 tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Hội thảo được tài trợ bởi Quỹ Newton (Newton Fund) và do Hội đồng Anh tại Việt Nam triển khai.

Tham gia hội thảo có các nhà khoa học đến từ nhiều đơn vị nghiên cứu hàng đầu của Vương quốc Anh như: Đại học Newcastle, Đại học Manchester, Đại học Queen Mary, Đại học London, UCL, Đại học Edinburgh, Đại học Bath, Đại học Glasgow, Đại học Portsmouth, cùng các nhà nghiên cứu Việt Nam và đại diện của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Hoàng Anh

Trong 4 ngày diễn ra hội thảo, 40 nhà khoa học Việt Nam và Anh Quốc tập trung thảo luận 2 vấn đề: Công nghệ điện hoá xanh nhằm xử lý môi trường và công nghệ vật liệu nhằm giải quyết các thách thức về môi trường và năng lượng.

Đại diện ban tổ chức, GS.TS Mai Thanh Tùng – Viện Kỹ thuật hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết, hội thảo là diễn đàn trao đổi thông tin; lan tỏa các kết quả khoa học; và chuẩn bị cho các đề tài, dự án có tính quốc tế. Bên cạnh đó, hội thảo còn kết nối các nhà khoa học của hai nước với các doanh nghiệp để từ đó hình thành các hợp tác đổi mới sáng tạo hiệu quả.

"Hội thảo là cơ hội để đưa những công nghệ mới như công nghệ về xử lý nước thải, công nghệ năng lượng xanh, đặc biệt là công nghệ về lưu trữ năng lượng như ắc-quy, siêu tụ hay những công nghệ đặc thù của Anh như chuyển hóa năng lượng sóng biển và quan trắc môi trường thực sự đi vào cuộc sống ở Việt Nam" - GS Mai Thanh Tùng cho hay.

Cũng trong khuôn khổ của hội thảo, các nhà khoa học sẽ tham quan thực tế dây chuyền sản xuất bia và tìm hiểu quy trình xử lý nước thải tại công ty bia Hạ Long Quảng Ninh.

Trước đó, hội thảo lần thứ nhất diễn ra năm 2015 tập trung giới thiệu các phương pháp sản xuất vật liệu đặc biệt để đối phó với những thách thức vể môi trường. GS Mai Thanh Tùng cho biết, sau hội thảo lần thứ nhất, 9 dự án hợp tác giữa hai nước đã được thực hiện, nhiều công nghệ đã được chuyển giao, đặc biệt trong các lĩnh vực thiết yếu của Việt Nam như nông nghiệp công nghệ cao, y dược, xử lý môi trường và năng lượng.

Quỹ Newton (Newton Fund) xây dựng quan hệ đối tác giữa Vương quốc Anh và 17 quốc gia nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại các nước đối tác vì mục tiêu phát triển bền vững. Quỹ có tổng kinh phí 735 triệu bảng từ Chính phủ Anh và nguồn đóng góp đối ứng từ các nước đối tác đến năm 2021.

Quỹ Newton do Bộ Doanh nghiệp, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp (BEIS) quản lý.