Mạng lưới này kết nối giữa 5 trường đại học Việt Nam và 8 trường đại học của xứ Wales. Tuy nhiên, vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên hai bên chưa thể tổ chức các chương trình trao đổi sinh viên như kế hoạch.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Global Wales. Ảnh: moet

Tại phiên toàn thể của Hội nghị trực tuyến Global Wales diễn ra vào ngày 6/7, Thứ trưởng GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, kể từ khi Bản ghi nhớ hợp tác giáo dục giữa Chính phủ xứ Wales và Bộ GD&ĐT được ký vào tháng 1/2019, “hai bên đã tổ chức thành công khoá đào tạo kỹ năng lãnh đạo cho 105 hiệu trưởng và phó hiệu trưởng các trường đại học trực tiếp và trực tuyến vào cuối năm 2019 và năm 2020”. Bên cạnh đó, hai bên đã xây dựng được mạng lưới kết nối giữa 5 trường đại học Việt Nam (Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kỹ thuật và Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh) và 8 trường đại học của xứ Wales.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT đã cùng Chính phủ xứ Wales tuyển chọn các ứng viên phù hợp tham dự học bổng Thạc sĩ của Chính phủ Wales cấp cho Việt Nam theo nội dung Bản Ghi nhớ đã ký năm 2019. Theo đó, Chính phủ Wales thông qua Quỹ toàn cầu (Global Wales) hỗ trợ 20 suất học bổng toàn phần chương trình học bổng Chevening tại các trường đại học Wales.

Cho đến thời điểm hiện tại, theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, hai bên đã thực hiện cơ bản nội dung của Bản ghi nhớ ngoại trừ chương trình trao đổi sinh viên do bối cảnh dịch bệnh. Ông đề nghị hai bên nên có sự phối hợp chặt chẽ để cùng xây dựng các nội dung cụ thể thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của hai nước và thế giới trong tình hình dịch Covid -19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng cho biết Bộ GD&ĐT đang triển khai Đề án 89 (Nghiên cứu sinh Tiến sĩ, Thạc sĩ) cho giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục tại các cơ sở giáo dục đại học. Ông bày tỏ mong muốn Chính phủ xứ Wales và các trường đại học có uy tín tại Wales cũng như Vương quốc Anh cùng tham gia và phối hợp với Bộ GD&ĐT trong triển khai Đề án này.