Nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc, sáng ngày 2/3/2016 đã diễn ra lễ kết kết giữa Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và KOTRA.

Năm 2015 đánh dấu sự kiện quan trọng khi Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức ký kết Hiệp Định Thương mại Tự do (FTA). Trong thời gian qua, Cơ quan Xúc tiến Đầu tư - Thương mại Hàn Quốc (KOTRA), Viện Tiêu chuẩn Kỹ thuật Hàn Quốc (KATS) và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (STAMEQ) đã phối hợp trao đổi về việc ba bên cùng hợp tác chặt chẽ nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuật lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc trong việc đăng ký hợp quy CR trong quá trình xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam.

Trên tinh thần đó, nhằm tăng cường sự hợp tác cụ thể giữa hai bên trong thời gian tới, vào ngày 02/03 tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (STAMEQ) và Cơ quan Xúc tiến Đầu tư - Thương mại Hàn Quốc (KOTRA) đã ký Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, đánh giá sự phù hợp và mã số, mã vạch.

Tham gia lễ kí kết có ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, ông Jaehong Kim -Chủ tịch KOTRA, lãnh đạo Bộ KH&CN, Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cùng đại diện các cơ quan liên quan giữa hai nước.

Được thành lập vào năm 1962, KOTRA được Chính phủ nước Cộng hòa Hàn Quốc điều hành như một cơ quan của Chính phủ với chức năng là thúc đẩy thương mại, kinh doanh và đầu tư ở nước ngoài, cung cấp các hoạt động nghiên cứu,triển khai và hỗ trợ các đối tác trên toàn cầu.

Theo biên bản ghi nhớ, hai bên thống nhất hợp tác và triển khai các hoạt động chung trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa, đo lường, quy chuẩn kỹ thuật, đánh giá sự phù hợp và mã số, mã vạch vì mục đích tăng cường cải tiến kỹ thuật, hiểu biết chung về pháp quy để thúc đẩy việc kinh doanh và thương mại giữa hai bên.

Trong khuôn khổ buổi sáng cùng ngày là lễ cắt băng khánh thành khai trương trung tâm Hỗ trợ FTA Hàn Việt. Trung tâm được thành lập nhằm quảng bá nội dung hiệp định FTA Hàn Việt (chính thức có hiệu lực từ 20/12/2015) và giúp đỡ doanh nghiệp hai nước vận dụng hiệu quả FTA vừa kí kết, thức đẩy giao dịch thương mại và đầu tư giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chứng kiến sự sụt giảm về tốc độ tăng trưởng trong những năm vừa qua, kéo theo tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp trên thế giới bị chững lại, ông Kim Jae Hong - Chủ tịch KOTRA nhận định “Trung tâm Hỗ trợ FTA Hàn -Việt được kì vọng sẽ là nơi hỗ trợ doanh nghiệp vận dụng linh hoạt FTA Hàn-Việt để tạo đà tăng trưởng cho các hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp đi đến các thị trường Trung Quốc,Mỹ, Châu Âu vốn đã bị suy thoái trong thời gian qua.”

Trả lời phỏng vấn bên lề buổi lễ, ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng STAMEQ cho biết: “Trường hợp các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sang Hàn Quốc có thể liên hệ, cung cấp thông tin cho STAMEQ. Sau đó STAMEQ sẽ có những sự hỗ trợ , tạo điều kiện, làm rõ những yêu cầu quy định ở Hàn Quốc, trên cơ sở đó doanh nghiệp sẽ tiếp cận được những thông tin cần thiết giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và không bị bỡ ngỡ khi tiến hành xuất khẩu sang Hàn Quốc.”

Dưới đây là một số hình ảnh tại sự kiện:

1

2

3

4

 Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh trả lời phỏng vấn của các báo đài.
Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh trả lời phỏng vấn của các báo đài.