Tại buổi hội đàm chiều 30/5, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ KHCN&MT Cuba Elba Rosa Perez Montoya đã bàn về những dự án hợp tác trong thời gian qua, đồng thời đưa ra những kiến nghị hợp tác mới, đặc biệt là trong lĩnh vực 2 bên có thế mạnh.

Chiều ngày 30/5, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã có buổi tiếp và hội đàm với đoàn công tác Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) Cuba do Bộ trưởng Elba Rosa Perez Montoya dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã chúc mừng thành công của Đại hội Đảng lần VII của Cuba và tin tưởng rằng điều này sẽ tạo điều kiện để Cuba phát triển kinh tế-xã hội. Trong bối cảnh 2 bên kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, hương tới kỷ niệm 20 năm ngày ký Hiệp định khung về khoa học, công nghệ, Bộ trưởng đánh giá đây là thời điểm thích hợp để 2 bên xem lại nội dung hợp tác về khoa học công nghệ trong thời gian qua, đồng thời đưa ra những chủ trương hợp tác trong thời gian tới, chuẩn bị cho một nhịp độ mới trong mối quan hệ hợp tác khoa học, công nghệ của 2 bên.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (bên phải) tiếp Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba  Elba Rosa Perez Montoya chiều 30/5.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (bên phải) tiếp Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba Elba Rosa Perez Montoya chiều 30/5. Ảnh: Loan Lê.

Chia sẻ về những thay đổi trong đời sống khoa học công nghệ Cuba, bà Bộ trưởng Elba Rosa Perez Montoya nói: "Trong 6 chiến lược ưu tiên phát triển kinh tế-xã hội mà Đại hội Đảng lần VII vừa đưa ra có tới 2 chiến lược thuộc quản lý của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường".

Bà cũng bày tỏ mối quan tâm tới vấn đề đổi mới công nghệ, vấn đề nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn và hi vọng Việt Nam có thể chia sẻ với Cuba những kinh nghiệm quý báu trong các lĩnh vực này cũng như mong muốn học hỏi các chiến lược phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam.

Tại buổi hội đàm sau đó, Bộ trưởng 2 nước đã bàn về những dự án hợp tác trong thời gian qua, đồng thời đưa ra những kiến nghị hợp tác mới trong thời gian tới, đặc biệt là trong lĩnh vực 2 bên có thế mạnh (với Việt Nam là viễn thông, điện tử, tin học, xây dựng và vật liệu xây dựng, nông nghiệp; với Cuba là y tế, công nghệ sinh học, công nghệ dược phẩm và quy hoạch du lịch).

Quang cảnh buổi hội đàm.
Quang cảnh buổi hội đàm. Ảnh: Loan Lê.

2 bộ trưởng cũng nhất trí phải tăng cường điều phối hợp tác cấp cơ sở; trao đổi đoàn để mở rộng hợp tác; đẩy mạnh xem xét, đề xuất hợp tác chung. Ngoài hợp tác về khoa học công nghệ, 2 bên có thể hợp tác về khoa học xã hội nhân văn.