Nghiên cứu của ĐH Yale (Mỹ) cho thấy Việt Nam nằm trong top 11 nước ô nhiễm bụi nhất thế giới; Một số trường hợp phụ nữ phẫu thuật ngực trên thế giới dễ dẫn đến một loại ung thư mới;... là những tin tức KH&CN đáng chú ý ngày 9/8.

Việt Nam “lọt” top 11 quốc gia ô nhiễm bụi nhất thế giới

Nghiên cứu mới nhất về Chỉ số hiệu suất môi trường của Đại học Yale (Mỹ) cho thấy, Việt Nam là một trong mười quốc gia ô nhiễm không khí nhất thế giới. Nghiên cứu về Chỉ số hiệu suất môi trường của Đại học Yale (EPI) nhằm đánh giá và xếp hạng các quốc gia về các vấn đề môi trường thuộc hàng ưu tiên trong hai lĩnh vực là bảo vệ sức khỏe con người và bảo vệ hệ sinh thái. Trong đó, Việt Nam xếp hạng thứ 131 trên thế giới, thấp hơn Trung Quốc ở vị trí số 109, Syria xếp thứ 101, Mỹ xếp thứ 26, đứng đầu bảng xếp hạng là quốc gia Bắc Âu- Phần Lan. Trong đó, với xử lý nước thải, Việt Nam đạt số điểm 19,8/100, xếp hạng 124/139 quốc gia. Về mật độ che phủ rừng, Việt Nam đạt điểm 23,97/100, xếp hạng 100/116 quốc gia. Khí hậu và Năng lượng, Việt Nam đứng gần đáy 105/113 quốc gia. (XEM THÊM)


'Xe buýt bay' là chiêu trò hút vốn đầu tư của Trung Quốc?

Ý tưởng Xe buýt di chuyển trên cao dù rất được hoan nghênh trước đó nhưng cuộc thử nghiệm vào đầu tháng 8 cho thấy điều này hoàn toàn bất khả thi và đây có thể chỉ là trò lừa đảo. Được biết, cuộc chạy thử nghiệm này diễn ra trên đoạn đường dài khoảng 300m trong điều kiện kiểm soát ở quận Bắc Đới Hà (Hà Bắc, Trung Quốc). Giới chức nước này nói, họ có thông tin gì về cuộc thử nghiệm hay dự án. Các nhà hoạch định kinh tế thì cho rằng, cuộc chạy thử nghiệm này chưa hề được thông qua. Và rất có thể, xe buýt di chuyển chỉ là chiêu trò hút vốn đầu tư. (XEM THÊM)


Mẫu xe TEB chạy thử nghiệm hôm 2/8. Ảnh: China News.

Phụ nữ phẫu thuật ngực có nguy cơ mắc ung thư cao

Một số trường hợp phụ nữ phẫu thuật ngực trên thế giới dễ dẫn đến một loại ung thư mới, gọi là u lympho tế bào lớn anaplastic liên quan đến cấy ghép vú, hay còn gọi là BIA-ALCL. Đây là loại ung thư phát triển trong dịch bạch huyết và không nên nhầm lẫn với bệnh ung thư vú. Như một phần trong hệ miễn dịch, dịch bạch huyết lưu thông khắp cơ thể, làm cho các tế bào ung thư mới hình thành lan rộng sang các mô khác, nơi mà chúng có thể dần phát triển thành các khối u rắn. Những khối u này thường được phát hiện sau phẫu thuật ít nhất bốn năm. (XEM THÊM)


Google đua với Facebook để giành 1 tỉ người dùng Internet

Là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển cho thị trường internet và smartphone, hiện mỗi ngày Ấn Độ có khoảng 2 triệu người dùng kết nối với điểm truy cập internet miễn phí của Google. Vào hồi tháng 4, Google đã tiến hành lắp đặt các điểm truy cập wifi miễn phí tốc độ cao tại 23 ga tàu với tham vọng sẽ có 10 triệu người dùng vào cuối năm 2016. Đây được xem là động thái của Google cho thấy họ đang trong hành trình tiến đến mục tiêu có 1 tỷ người dùng tại Ấn Độ mà Facebook đã đặt ra trước đó. (XEM THÊM)


Sắp có pin Mặt Trời trong suốt có thể gắn vào cửa sổ

Một cuộc đua chế tạo pin mặt trời trong suốt gắn vào cửa kính của các toàn nhà lớn để giảm chi phí đã diễn ra trên khắp thế giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia công cuộc chế tạo này vẫn còn nhiều rào cản. Nhiều trung tâm nghiên cứu và các trường đại học tại Mỹ đang tìm cách phát triển những tổ hợp quang điện trong suốt có thể được lắp trên các cửa sổ để thu nạp năng lượng Mặt Trời mà không làm mất đi tầm nhìn.

Ông Troy Townsend (Đại học St. Mary ở Maryland) đặt ra vấn đề rằng, việc để ánh nắng đi xuyên qua pin Mặt Trời làm giảm hiệu năng của nó đi một nửa vì lúc đó năng lượng chỉ được tạo ra bởi các phần cực tím và hồng ngoại của dải quang phổ. (XEM THÊM)


Ra mắt hệ thống giao dịch bất động sản ứng dụng công nghệ 3D Rever

Thành lập từ đầu năm nay, Rever là hệ thống giao dịch bất động sản 3D với mong muốn thay đổi cách thức mua bản, cho thuê bất động sản của người dùng internet Việt Nam. Nhờ Rever, người dùng có nhiều lựa chọn hơn khi thực hiện các nhu cầu cho thuê, mua bán bất động sản. Với khả năng kết nối chính xác nhu cầu cùng dữ liệu mô hình 3D sống động, người dùng thoải mái tương tác, tìm kiếm qua Rever với PC. Thậm chí, người dùng còn có thể dễ dàng truy cập hệ thống giao dịch thông qua ứng dụng trên iOS https://itunes.apple.com/vn/app/rever/id1101768201?mt=8) và đang chuẩn bị cho ra đồi ứng dụng trên Android. (XEM THÊM)

5 địa phương sẽ ngừng phát sóng truyền hình từ 15/8

Theo kế hoạch đã được Ban Chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình phê duyệt, từ ngày 15/8/2016, ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ và tỉnh Bình Dương (trừ kênh truyền hình tương tự của Đài PTTH Bình Dương).
Trước đó, ngày 21/7, Bộ TT&TT đã có công văn gửi Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC; Đài PTTH Hải Phòng; Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh và Đài PTTH thành phố Cần Thơ, đề nghị các Đài này đẩy mạnh thông báo về kế hoạch ngừng phủ sóng trên các kênh truyền hình tương tự mặt đất tại Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh. (XEM THÊM)

IQ càng cao thì càng nên tập thể dục

Các nhà khoa học Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu tên 60 sinh viên và rút ra kết luận rằng, những người có IQ cao thường ít khi cảm thấy nhàm chán. Những người này thường dành thời gian đắm chìm trong suy nghĩ và ít vận động hơn hẳn so với những người khác.
Todd McElroy, người đứng đầu công trình cảnh báo quá thông minh đi kèm lười biếng sẽ dẫn đến hàng loạt tác động tiêu cực lên cơ thể. Ông khuyên người lười tập thể dục, dù IQ cao đến đâu, cũng nên thay đổi để tăng cường sức khỏe. (XEM THÊM)