Việt Nam hiện đang rà soát các mặt hàng gồm các thành phần thông dụng nhất - triclosan và triclocarban; thiết bị bay “Giấc mơ” để công bố hình ảnh chính thức là những tin KH&CN nổi bật chiều 13/9.

Ăn một chiếc bánh trung thu phải nhịn hai bát cơm

Trong một chiếc bánh trung thu nướng đậu xanh một trứng trọng lượng 176g chứa 19,5g protid (đạm), 27,5 g lipid (béo), 80,6 g glucid (đường). Lượng bột đường có trong một chiếc bánh dẻo hay nướng bằng lượng có trong 2-3 chén cơm (trung bình một chén cơm 258g). Lượng chất béo trong bánh chiếc bánh trung thu gấp 1-2 lần lượng chất béo trong một bát phở bò. Chất đạm trong bánh nướng khá cao, thường là đạm động vật, nếu bảo quản không tốt thì dễ bị ôi, mốc gây ngộ độc.

Với hàm lượng đạm béo đường này, nếu bạn chỉ ăn một nửa chiếc bánh dẻo hay bánh trung thu nướng thì trong ngày phải bớt ăn khoảng một bát cơm cùng với lượng thức ăn tương ứng, đồng thời tăng lượng rau xanh để thải chất béo ra ngoài và ngăn ngừa đường huyết tăng nhanh. Nếu bạn không giảm cơm sau khi ăn bánh trung thu thì cần đi bộ thêm 30 phút để tiêu hao bớt năng lượng thừa. (XEM THÊM)

Bánh Trung thu chứa nhiều đường và chất béo, ăn nhiều không tốt với người tiểu đường, cao huyết áp. Ảnh: Khánh Huyền

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Theo International Business Times, Siobhan Morris, 42 tuổi và Andy Brooks, 58 tuổi là những bệnh nhân người Anh đầu tiên trải qua ca ghép thận do robot thực hiện. Ca phẫu thuật diễn ra thành công và họ xuất viện 4 ngày sau đó. Các bác sĩ cho biết khi được phẫu thuật bằng robot, bệnh nhân sẽ dùng ít hoặc không cần sử dụng morphin để giảm đau, đồng nghĩa với việc họ có thể sớm vận động trở lại, cảm thấy khỏe mạnh và hồi phục tốt hơn

Theo Sunday Time, ca ghép thận được thực hiện rất chính xác và ít gây tổn thương. Bệnh nhân chỉ sử dụng thuốc paracetamol để giảm đau. Nhóm bác sỹ tại bệnh viện Guy's điều khiển robot thực hiện ca phẫu thuật với sự trợ giúp của giáo sư Pranjal Modi, Viện nghiên cứu các bệnh lý về thận, Ấn Độ, chuyên gia hàng đầu trong kỹ thuật cấy ghép bằng robot. (XEM THÊM)


Nhóm bác sỹ bệnh viện Guy's điều khiển robot tiến hành ca ghép thận. Ảnh: Guy's and St Thomas'NHS Foundation Trust.

Vitamin D sẽ giúp làm giảm những cơn hen suyễn nặng

Vitamin D sẽ giúp làm giảm 3-6% những cơn hen suyễn nặng đến mức nhập viện hoặc cấp cứu khẩn cấp. Đây là kết luận của công trình nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Viện y tế Cochrane (Canada). Họ cũng nhận thấy việc bổ sung vitamin D sẽ làm giảm tỷ lệ bệnh hen suyễn cần điều trị bằng thuốc steroid mà không gây ra bất kì tác dụng phụ nào.

Nghiên cứu này được đưa ra trong bối cảnh các nhà khoa học đang ngày càng quan tâm đến vai trò tiềm năng của vitamin D trong việc làm giảm nhiễm trùng đường hô hấp, chứng bệnh có thể làm trầm trọng thêm căn bệnh hen suyễn. (XEM THÊM)

Tỷ lệ người mắc bệnh hen suyễn đang ngày càng tăng cao vì tình trạng ô nhiễm môi trường. Nguồn ảnh: asthmacenter

Việt Nam rà soát xà phòng gia dụng chứa chất cấm

FDA quy định, các loại xà phòng có chứa ít nhất 1 trong số 19 thành phần hoạt chất đặc biệt, bao gồm các thành phần thông dụng nhất - triclosan và triclocarban sẽ không được bán ra thị trường từ ngày 6/9/2017. Trước thông tin này, Việt Nam hiện đang rà soát các mặt hàng này.

Các sản phẩm nằm trong phạm vi điều chỉnh của quy định này là các dạng xà phòng kháng khuẩn dùng trong gia dụng, được sử dụng để rửa tay với nước và phải xả sạch bằng nước sau khi sử dụng. Quy định này được đưa ra do lo ngại có những nguy cơ cho sức khỏe như vi khuẩn kháng thuốc hoặc ảnh hưởng đến nội tiết tố. Bộ Y tế cho biết việc ban hành danh mục các chất không được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng, bao gồm cả xà phòng rửa tay với nước thuộc trách nhiệm của Bộ Công thương theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 63 Luật Hóa chất.(XEM THÊM)
FDA khuyến cáo người tiêu dùng nên sử dụng xà phòng thường thay xà phòng diệt khuẩn

Thiết bị bay tự chế thứ hai của "hai lúa" Bình Dương đã cất cánh

Ngày 12/9, “hai lúa” Bùi Hiển (62 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã chính thức công bố thiết bị bay tự chế thứ hai mang tên “Giấc mơ” với khả năng bay khá ổn định ở độ cao thử nghiệm khoảng 2m. Trên đuôi thiết bị bay ông Hiển không quên đề dòng chữ “Bùi Hiển” để khẳng định thương hiệu của "đứa con" mình "sinh" ra. Thiết bị bay có thể bay ở vận tốc 200km/h nhưng trong thời gian thử nghiệm, tác giả chỉ bay thử ở độ cao 2m với vận tốc khoảng 40 - 50km/h. Điều mà ông Hiển tâm đắc ở chiếc thiết bị bay này là nó bay rất ổn định. (XEM THÊM)

Ông Hiển bên cạnh thiết bị bay mang tên “Giấc mơ”

Đóng tàu thuyền đi biển bằng bạch đàn Urô

Sản phẩm đã được Cty Đóng tàu Hiệp May (Quảng Ninh) chấp nhận sử dụng đóng sàn, hầm, cabin cho 1 tàu đánh cá trên biển công suất 150 mã lực. Kết quả là sau 5 năm hoạt động (tàu hạ thủy tháng 11/2010), vật liệu ván ép nhiều lớp nói trên vẫn trong tình trạng ổn định chất lượng.

Việc công ty này sử dụng gỗ rừng trồng bạch đàn Urô tạo vật liệu gỗ với kích thước và độ bền cơ học của sản phẩm đã đáp ứng được yêu cầu vật liệu đóng boong, sàn, hầm tàu của các tàu thuyền đánh cá vừa và nhỏ (công suất dưới 100 mã lực) đã đáp ứng yêu cầu chất lượng vật liệu đóng tàu thuyền đi biển, góp phần giảm bớt áp lực sử dụng gỗ rừng tự nhiên, giải quyết khó khăn về nhu cầu nguyên liệu gỗ cho lĩnh vực đóng mới và sửa chữa tàu thuyền góp phần gia tăng giá trị gỗ rừng trồng hiện nay ở nước ta. (XEM THÊM)

Sản phẩm tàu thuyền đánh cá được làm từ gỗ bạch đàn Urô

Nhật Bản, Châu Âu hợp tác xây dựng thành phố thông minh

Trang Telecom Paper gần đây đã đưa tin về một dự án nghiên cứu mới mang tên “City Platform-as-a-Service – integrated and open,” hay viết tắt là CPaaS.io. Nhật Bản và Liên minh châu Âu đang hợp tác nhằm đưa các thành phố thông minh lên một tầm cao mới, với nền tảng dữ liệu mở dựa trên đám mây.

Nền tảng thử nghiệm sẽ hoạt động kết nối các công nghệ như dữ liệu lớn, Internet of Things (IoT), và điện toán đám mây với Dữ liệu mở kết nối (Linked Open Data) và dữ liệu chính phủ mở. Nó sẽ cho phép các thành phố và công ty tư nhân phát triển các ứng dụng và dịch vụ mới cho cộng đồng và doanh nghiệp. Khi nền tảng này ra đời, nó sẽ có hiệu lực tại các hành phố đang xử lý khả năng dữ liệu mở. (XEM THÊM)

Dự án thành phố thông minh