Việt Nam lần đầu tổ chức hội nghị về vi mạch thế giới; Facebook bổ sung tính năng biến ảnh thành video; Băng tan nhanh kỷ lục tại Bắc Cực... là những sự kiện khoa học công nghệ đáng chú ý chiều ngày 28/06.

Việt Nam lần đầu tổ chức hội nghị về vi mạch thế giới

Hội nghị về vi mạch lớn nhất thế giới được TP HCM đăng cai tổ chức vào ngày 28/06 thu hút hàng trăm nhà khoa học hàng đầu tham dự. Hội nghị có khoảng 200 chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực vi mạch, 50 diễn giả trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo vi mạch đến từ Nhật, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Đài Loan… trình bày khoảng 60 tham luận, báo cáo khoa học trong chương trình.

Chủ đề thảo luận xoay quanh xu hướng phát triển công nghệ cũng như ứng dụng của sản phẩm vi mạch trên toàn cầu, từ di động đến thiết bị đeo và Internet of things. Bàn về tăng tốc thế giới cảm biến thông qua sự phát triển của công nghệ hình ảnh, việc lập một nhà máy chế tạo vi mạch không cần đầu tư lớn. (XEM THÊM)

Một trong các sản phẩm ứng dụng chip do Việt Nam chế tạo.

Canon sẽ ra mắt 6D Mark II vào 2017

Máy ảnh full-frame mới của Canon sẽ trang bị độ phân giải 28 megapixel cùng hệ thống lấy nét tự động AF hoàn toàn mới sẽ được ra mắt vào 2017. Canon 6D Mark II được cho là có thể chụp liên tiếp 6 khung hình mỗi giây, ISO hỗ trợ 100 đến 102.400, mở rộng 204.800, kính ngắm độ phủ 98%. Máy vẫn hỗ trợ 1 khe cắm thẻ nhớ SD, kết nối Wi-Fi, GPS, NFC.

Giá bán của 6D Mark II có thể là 2.100 USD, tương đương mức khởi điểm của 6D khi ra mắt năm 2012. (XEM THÊM)

Canon 6D sẽ có bản nâng cấp vào năm sau.

Facebook bổ sung tính năng biến ảnh thành video

Nhằm thúc đẩy người dùng chia sẻ nhiều video hơn nữa, Facebook đã quyết định bổ sung thêm tính năng biến ảnh thành video cực đơn giản và tiện lợi. Tính năng mới sẽ xuất hiện trong một ứng dụng iOS của Facebook, có tên Slideshow từ tuần này. Slideshow sẽ đồng bộ hóa với các thư viện ảnh và video của người dùng.

Ứng dụng sẽ tự động tập hợp các tệp media này thành một clip ngắn, trong đó người dùng có thể tùy chỉnh theo nhiều chủ đề và nhạc nền khác nhau. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Phát hiện thêm ca nhiễm siêu vi khuẩn kháng mọi kháng sinh ở Mỹ

Ngày 27/6, giới chức khoa học Mỹ thông báo đã ghi nhận trường hợp thứ 2 mắc siêu vi khuẩn kháng tất cả mọi loại kháng sinh. Các nhà vi trùng học cho biết đã phát hiện gene đột biến MCR-1 hay plasmid trong chủng vi khuẩn E.coli ở một bệnh nhân sống tại New York.

Loại gene này khiến chủng E.coli trên trở thành siêu vi khuẩn có khả năng kháng tất cả các loại kháng sinh kể cả Colistin – một loại kháng sinh được xem là “của để dành cuối cùng” trong việc điều trị các bệnh hiểm nghèo. (XEM THÊM)


Ảnh minh họa.

Bong bóng nano làm “cửa sổ” tiết kiệm năng lượng

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne, Hoa Kỳ mới đây đã sử dụng vật liệu nano vanadi dioxide để chế tạo ra một loại cửa sổ một ô đặc biệt công nghệ nano, từ đó nâng cao được hiệu quả sử dụng năng lượng.

Bong bóng nano có khả năng cách điện và cách âm tốt, sử dụng bong bóng khí có đường kính nhỏ hơn 100 nanomet để ngăn chặn sự truyền âm thanh và nhiệt độ. Theo thống kê, ở Mỹ nếu đồng loại dùng cửa sổ đơn 1 ô thì mỗi năm có thể giảm được chi phí cho tiêu hao năng lượng lên đến 12 tỷ USD. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.


Băng tan nhanh kỷ lục tại Bắc Cực

Theo Trung tâm dữ liệu Băng và Tuyết Quốc gia Mỹ, lượng băng tại Bắc Cực trong năm 2015 đã tiếp tục giảm thêm 5% so với mức thấp kỷ lục năm 2004.Ước tính mỗi ngày Bắc Cực mất khoảng 61.000km2 diện tích băng tuyết. Các nhà khoa học cảnh báo, sông băng tan nhanh chưa từng thấy ở Greenland 10 năm qua, với tốc độ lớn gấp ít nhất hai lần so với thế kỷ trước. Thủ phạm là nhiệt độ tăng toàn cầu và biến đổi về lượng tuyết rơi. (XEM THÊM)

Ước tính mỗi ngày Bắc Cực mất khoảng 61.000km2 diện tích băng tuyết.

Giết được "quỷ" hút máu dê ở Ukraine?

Người nông dân tên Ivan ở Ukraine cho biết ông đã dùng cây xỉa rơm đâm chết một con quái vật bí ẩn khi nó lẻn vào chuồng gia súc trong trang trại của ông để tìm kiếm thức ăn. Valeriy Dopiryak, người đứng đầu phòng thí nghiệm thú y vùng Chernivtsi, cho biết: “Con vật này giống như cáo châu Phi, nhưng răng, cổ, tai và móng chân của nó quá dài. Chúng tôi chưa thể xác định nó là loài gì”. (XEM THÊM)

Sinh vật bí ẩn trông như "quỷ" hút máu dê bị giết chết tại ngôi làng Rukshin ở vùng Chernivtsi, miền tây Ukraine.

Chiếc máy bay lớn nhất thế giới Stratolaunch có sải cánh dài 117 mét sắp ra mắt

Chiếc máy bay có sải cánh dài hơn sân bóng đá này, được trang bị 6 động cơ Boeing 747 sẽ bay thử nghiệm vào đầu năm 2017. Theo Reuters, công tác lắp ráp chiếc máy bay Stratolaunch đã hoàn tất 76% tại Cảng Hàng không vũ trụ Mojave, California, Mỹ.

Máy bay Stratolaunch có sải cánh dài 117 m, thân máy bay dài 72 m, trang bị 6 động cơ Boeing 747. Tốc độ tối đa của chiếc máy bay là 850 km/h. Nó có thể đưa vệ tinh có khối lượng khoảng 6.124 kg lên quỹ đạo cách Trái Đất 180-2.000 km.Thay vì vận chuyển hàng hóa nặng bên trong một thân máy bay chính, Stratolaunch có hai phần thân. (XEM THÊM)
Máy bay Stratolaunch có sải cánh dài 117 m, thân máy bay dài 72 m, trang bị 6 động cơ Boeing 747.