Việt Nam nhiều năm qua đã tích cực tham gia các hoạt động của UPU. Sau 4 nhiệm kỳ là thành viên Hội đồng Điều hành, kỳ Đại hội UPU lần thứ 27, Việt Nam đã lần đầu ứng cử và trúng cử vào Hội đồng Khai thác bưu chính.

Cơ hội tham gia sâu vào các hoạt động nghiệp vụ bưu chính quốc tế

Theo thông tin từ Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT, tại phiên họp toàn thể Đại hội UPU lần thứ 27 diễn ra trong hai ngày 25 - 26/8, Việt Nam đã ứng cử và được bầu là 1 trong 48 thành viên Hội đồng Khai thác Bưu chính (POC) của Liên minh Bưu chính thế giới nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Đại hội lần thứ 27 của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU), tổ chức chuyên ngành bưu chính thuộc Liên hợp quốc được tổ chức từ ngày 9/8 đến 27/8, theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại thành phố Abidjan, Bờ Biển Ngà.

Bà Lê Thị Tuyết Mai, Đại sứ, Trưởng phái đoàn của Việt Nam dự trực tiếp Đại hội tại Bờ Biển Ngà tham gia bỏ phiếu tại Đại hội UPU lần thứ 27. (Ảnh: Vụ Hợp tác quốc tế)

Chủ tịch nước và Chính phủ đã ủy quyền cho Đoàn Việt Nam với các Lãnh đạo đoàn là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tham dự trực tiếp tại Abidjan và Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn dẫn đầu đoàn tham dự từ Việt Nam.

Cũng theo Vụ Hợp tác quốc tế, giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã tham gia tích cực trong các hoạt động của UPU, là thành viên của Hội đồng Điều hành (CA) trong 4 nhiệm kỳ, với 2 nhiệm kỳ liên tiếp gần đây. Theo quy định của UPU mỗi quốc gia không được ứng cử tiếp vào Hội đồng Điều hành nếu đã 2 lần liên tiếp là thành viên Hội đồng.

Vì thế, ở kỳ Đại hội UPU lần thứ 27, Việt Nam lần đầu tiên ứng cử và đã trúng cử là thành viên POC. Khu vực địa lý theo cách phân chia của UPU trong đó có Việt Nam là Nam Á và châu Đại Dương, luôn là khu vực cạnh tranh gay gắt nhất tại cuộc bầu cử của các tổ chức quốc tế. Trong cuộc bầu cử lần này, 20 nước đã đăng ký ứng cử cho 11 vị trí trong POC. Thành công của Việt Nam là một sự nỗ lực lớn của ngành bưu chính nước nhà.

Việc ứng cử và trúng cử vào POC nhiệm kỳ 2022 - 2025 đã thể hiện sự tham gia tiếp nối của Việt Nam trong các hoạt động chung của UPU, đặc biệt trong xu hướng thương mại điện tử và chuyển đổi số phát triển bùng nổ trên thế giới. Đồng thời, việc Việt Nam trúng cử vào các cơ quan, hội đồng của các tổ chức quốc tế trong hệ thống cơ quan của Liên hợp quốc cũng là một hoạt động cụ thể triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh hoạt động hội nhập quốc tế và đối ngoại đa phương.

Trở thành thành viên chính thức của POC nhiệm kỳ 2022 - 2025 cũng là cơ hội tốt cho Việt Nam, đặc biệt là Vietnam Post với vai trò doanh nghiệp bưu chính được chỉ định, có thể tham gia sâu hơn vào các hoạt động nghiệp vụ bưu chính quốc tế.

Cùng với đó, tham gia vào POC, Vietnam Post sẽ thuận lợi trong việc nâng cao vị thế của Bưu chính Việt Nam; đóng góp trực tiếp khi xây dựng chính sách về nghiệp vụ bưu chính quốc tế; có tiếng nói trong việc xây dựng và đưa ra các chính sách về nghiệp vụ hợp lý đảm bảo quyền lợi cho các nước đang phát triển.

Đồng thời, có thể tiếp cận sâu vào những hoạt động của POC để cập nhật nhiều nguồn thông tin, xu hướng phát triển của bưu chính thế giới phục vụ cho việc triển khai hiệu quả hơn nữa các hoạt động bưu chính của Việt Nam; mở rộng quan hệ hợp tác song phương với các nước thành viên Liên minh đặc biệt là thành viên của POC; có nhiều cơ hội thu hút hoạt động hợp tác, hỗ trợ dự án nhằm cải tiến tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ.

Liên minh Bưu chính thế giới có Tổng giám đốc mới

Trong thông tin mới phát ra, Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ TT&TT cho biết, tại phiên họp toàn thể Đại hội UPU lần thứ 27 diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/8, bên cạnh việc bầu các thành viên POC nhiệm kỳ mới, Đại hội cũng tiến hành bầu các vị trí Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc Văn phòng quốc tế UPU và các thành viên Hội đồng Điều hành của UPU nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Kết quả, ông Masahiko Metoki, quốc tịch Nhật Bản đã được Đại hội tín nhiệm bầu và trúng cử vị trí Tổng giám đốc và ông Marjan Osvald, quốc tịch Slovenia trúng cử vị trí Phó Tổng giám đốc Văn phòng quốc tế UPU. Đại hội đã bầu ra 40 thành viên CA và 48 thành viên POC nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Chia sẻ thêm về sự chuẩn bị của Việt Nam cho kỳ Đại hội UPU lần này, Vụ Hợp tác quốc tế cho hay, Bộ TT&TT thành lập Tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội gồm một số đơn vị liên quan của Bộ TT&TT và Vietnam Post để nghiên cứu xây dựng nội dung tham gia cũng như tiến hành cho công tác vận động ứng cử của Việt Nam.

Bên cạnh việc tham gia tích cực và có đóng góp về nội dung trong các ủy ban, nhóm công tác chuyên trách của Hội đồng CA và các hoạt động chung của UPU, Tiểu ban đã tích cực xây dựng các nội dung, đề xuất cụ thể của Việt Nam tại Đại hội và tiến hành vận động cho ứng cử trước và ngay tại Đại hội.

“Để đi đến thành công này, phải kể đến sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ TT&TT và Bộ Ngoại giao suốt thời gian qua. Ngoài việc tiến hành vận động qua kênh chuyên ngành, việc vận động qua kênh ngoại giao đóng vai trò quan trọng góp phần tăng sự ủng hộ của các nước đối với Việt Nam”, Vụ Hợp tác quốc tế nhấn mạnh.

Tại Đại hội lần này, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, là đại diện của Việt Nam tham dự trực tiếp tại Abidjan, phát biểu tại phiên toàn thể Đại hội, tiến hành các hoạt động vận động, tham gia bỏ phiếu kín trực tiếp về bầu cử và ký các sửa đổi, bổ sung văn kiện tại Đại hội.