Tính tới hết quý 1/2017, số vụ tấn công DDoS vào Việt Nam đang chiếm khoảng 0,83% tổng số vụ tấn công từ chối dịch vụ của toàn thế giới, tăng so với con số 0,62% hồi quý 4/2016.

Việt Nam đồng thời cũng là một trong những quốc gia đang bị mạng máy tính ma botnet lợi dụng để tấn công sang nước khác (đứng thứ 3 thế giới).

Thông tin trên được ông Nguyễn Khắc Lịch - Phó Giám đốc Trung tâm ứng cứu máy tính khẩn cấp (VNCERT) chia sẻ tại Hội nghị phổ biến quyết định số 05/2017/QĐ-TTg về hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia diễn ra ngày 18/5.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh việc kiến thức, kỹ năng ATTT của người dùng Việt Nam chưa cao thì một nguyên nhân nữa gây ra tình trạng này cũng được nhắc tới là hiện số lượng người dùng Windows lớn, trong đó vẫn rất nhiều người đang chạy hệ điều hành Windows XP - phiên bản hệ điều hành hiện Microsoft không còn hỗ trợ các bản cập nhật nữa.

Trong cùng ngày, VNCERT đã tổ chức Diễn tập quốc tế về ứng cứu sự cố An toàn thông tin mạng Asean-Japan 2017 với chủ đề Tấn công từ chối dịch vụ DoS/DDoS và phối hợp quốc tế trong ứng cứu, xử lý. Đợt diễn tập nhằm nâng cao kỹ năng phòng chống các loại tấn công này cho 200 đại diện lãnh đạo, cán bộ đảm nhiệm công tác bảo đảm ATTT mạng của các bộ, ngành, các Sở TT&TT, các doanh nghiệp ISP lớn như VNPT, Viettel, FPT... và một số tổ chức nắm giữ hạ tầng quan trọng tại 3 khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh.