Nông dân nuôi cá đặt riêng thiết bị đuổi cò; Thuốc giảm đau PZM21 có thể thay thế morphin; Airbus ra mắt taxi bay không người lại vào năm 2017... là những tin KHCN đáng chú ý trong ngày 21/8.

Cứu hộ khẩn cấp 2 linh trưởng nằm trong sách đỏ

Một vượn má hung và một voọc chà vá đen đã được Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp cứu hộ thành công. Đây là 2 loài vật được xếp vào danh sách nguy cấp trong Sách đỏ thế giới và Việt Nam.

Vượn má hung khoảng 4 tuổi được cứu hộ từ huyện Tu Mơ Rông (Kom Tum). Voọc chà vá chân đen khoảng 6 tháng tuổi được cứu hộ từ người dân ở TP HCM. 2 cá thể đã được đưa về Trung Tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp (Vườn quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình). (XEM THÊM)


Vượn má hung. Ảnh do Trung tâm cứu hộ cung cấp.

Độc đáo mua công nghệ để đuổi... cò

Với diện tích mặt nước hơn 25.000 m2 để nuôi cá giống và cá thương phẩm, ông Nguyễn Tấn Đạt – đại diện Hợp tác xã Thủy sản Tương Lai (Củ Chi – TP HCM) cho biết, nếu không có công nghệ đuổi cò thì hằng năm công ty ông thiệt hại hàng tấn cá. Trong khi đó thuê nhân công đuổi thì không xuể. Vì thế, công ty của ông Đạt đã chủ động đặt phần mềm đuổi cò bằng con chíp phát sóng qua hệ thống loa đặt quanh khu vực nuôi cá.

Sự chủ động về công nghệ của HTX Thủy sản Tương Lai là một ví dụ điển hình về việc nông nghiệp cần có sự hợp tác của công nghệ để phát triển. Hiện tại, Hội nông dân TP HCM đã xây dựng chương trình đưa nông dân tiếp cận các thành tựu công nghệ thông tin vào sản xuất nông nghiệp đô thị. (XEM THÊM)

Việt Nam sẽ có bảo tàng về công nghệ vũ trụ 600 triệu USD

PGS-TS Phạm Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm vệ tinh quốc gia cho biết, Bảo tàng vũ trụ quốc gia đang được xây dựng bởi Trung tâm vệ tinh quốc gia (Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam). Nơi đây sẽ tái hiện quá trình lịch sử hình thành vũ trụ; quá trình con người học hỏi, tìm hiểu, hòa đồng với vũ trụ; lịch sử phát triển công nghệ vũ trụ của thế giới, cách nhìn của Việt Nam về vũ trụ,.... Bảo tàng có vốn đầu tư 600 triệu USD, được xây dựng ở Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc, với tổng diện tích 1.675m2 và không gian ngoài trời là 3.500m2. (XEM THÊM)


Bảo tàng Vũ trụ quốc gia là một hợp phần trong Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (phối cảnh 3D do Trung tâm vệ tinh Việt Nam cung cấp).

Thuốc giảm đau an tòan thay thế morphin

Các dược sỹ đến từ trường ĐH California (Mỹ) đã tìm ra loại thuốc có tên gọi PZM21, được tùy chỉnh với phụ thể morphin của bộ não làm giảm bớt các cơn đau mà không gây ra tác dụng phụ. Loại thuốc này mới được thử nghiệm trên chuột và được hứa hẹn sẽ tạo nên đột phá mới trong điều trị bệnh. Hợp chất có tác dụng giảm đau rất tốt, khi thử nghiệm trên chuột bạch thì thời gian phát huy tác dụng có thể lên tới 3 giờ, dài hơn nhiều so với morphin. (XEM THÊM)


PZM21 được kì vọng là loại thuốc giảm đau hiệu quả và an toàn hơn morphin, ảnh: JJ_SNIPER/Shutterstock.com

Airbus ra mắt taxi bay không người lại vào năm 2017

Hãng hàng không Airbus đặt mục tiêu triển khai dự án taxi bay tự động dựa trên trí thông minh nhân tạo vào năm 2017. Hiện nay, tất cả công nghệ liên quan đến dự án như pin, động cơ, điện tử hàng không đều đã có sẵn.

Khách hàng khi muốn sử dụng taxi bay không người lái sẽ tự đặt chỗ và vận hành phương tiện tại sân bay dành riêng cho nó gọi là zenHub. Mục tiêu của dự án này là giảm ách tắc giao thông tại các đô thị. (XEM THÊM)


Taxi tự lái có thể giúp giảm tắc nghẽn giao thông ở những thành phố đông dân. Ảnh: Airbus.

Hình xăm thông minh điều khiển thiết bị điện tử

Các nhà nghiên cứu của MIT và Microsoft đã phát triển công nghệ biến các hình xăm tạm thời trở thành công cụ truyền thông, có khả năng điều khiển thiết bị điện tử và truyền dữ liệu. Các nhà nghiên cứu có 3 kiểu hình xăm: Kiểu đầu tiên cho phép điều khiển các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh. Kiểu thứ hai có khả năng lưu trữ và truyền dữ liệu thông qua NFC. Và kiểu thứ 3 thay đổi màu sắc tùy thuộc vào nhiệt độ cơ thể, cho phép hiển thị thông tin trực tiếp lên da của người sử dụng. (XEM THÊM)


Những hình xăm có nhiều dạng và được vẽ từ bất kỳ phần mềm thiết kế đồ họa nào.

Khai tử iPhone 7 Pro, Apple chỉ ra mắt 2 phiên bản

Theo thông tin mới nhất, trong lễ ra mắt diễn ra cuối năm nay, Apple sẽ chỉ giới thiệu iPhone 7 màn hình 4,7 inch và bản iPhone 7 Plus 5,5 inch. Phiên bản thứ 3 với tên gọi iPhone 7 Pro sẽ bị khai tử. Lý do khiến iPhone dự kiến ra mắt thêm iPhone 7 Pro là đề phòng trường hợp đối tác sản xuất linh kiện không cung cấp đủ camera kép. Cuối cùng, Apple không gặp vấn đề gì về sản xuất nên việc khai tử iPhone 7 là điều cần thiết. Như vậy, iPhone 7 Plus sẽ là model sử dụng camera kép. Camera thứ 2 là sẽ hỗ trợ zoom quang học. (XEM THÊM)


Bản mẫu 3 chiếc iPhone mới của Apple từng rò rỉ trước đây. Tuy nhiên, sẽ chỉ có 2 phiên bản ra mắt người dùng.

Facebook ra mắt mạng xã hội mới Lifestage cho người trẻ

Cho rằng, giao diện hiện tại của Facebook khá già so với người dùng ở lứa tuổi thanh thiếu niên, Facebook đã cho ra mắt ứng dụng mới dành riêng cho độ tuổi từ 16 đến 21. Dịch vụ mới với tên gọi Lifestage, được xây dựng bởi lập trình viên 19 tuổi. Ứng dụng phù hợp cho những học sinh tương tác và trao đổi với bạn bè trong lớp hơn. Hiện ứng dụng mới được phát hành trên iOS. (XEM THÊM)