Viện Công nghệ thực phẩm vừa nghiên cứu và sản xuất thành công giống khởi động cho sản xuất sữa chua và phomát với mật độ tế bào sống cao trên cơ sở tuyển chọn, xác định được đặc điểm, chủng giống.

Đây là một trong các kết quả của đề tài “Nghiên cứu sản xuất chủng khởi động và ứng dụng trong sản xuất sữa chua, phomat” (mã số KC07.12/11-15) do Viện Công nghiệp thực phẩm chủ trì, ThS Đặng Thu Hương chủ nhiệm.

ThS Đặng Thu Hương trình bày kết quả của đề tài.
ThS Đặng Thu Hương trình bày kết quả của đề tài.

Các sản phẩm sữa chua và phomát được sản xuất bằng chủng khởi động của đề tài đều đạt chất lượng ổn định, hương vị cảm quan được chấp nhận. Hiện chủng giống này đã được ứng dụng ở quy mô nhà máy tại Công ty cổ phần sữa Ba Vì.

Theo ThS Đặng Thu Hương, sản phẩm giống khởi động cho sản xuất sữa chua và phomát có thể thay thế các loại giống khởi động của nước ngoài, với chất lượng tương đương. Việc sản xuất giống khởi động trong nước giúp Việt Nam chủ động, tiết kiệm ngoại tệ do giảm chi phí nhập khẩu. Nhóm nghiên cứu đã xây dựng được dây chuyền thiết bị cho sản xuất chế phẩm giống khởi động lên men sữa chua và phomát với hiệu suất lên men và thu hồi ổn định, công suất 20kg/mẻ.