Các nhà khoa học Việt Nam đang nỗ lực chế tạo ra những chú robot thông minh, hiện đại phục vụ con người trong cuộc sống hàng ngày.

Robot dạng người là sản phẩm của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Điện tử - Tin học - Tự động hóa phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Kỹ thuật quân sự và Đại học Công nghiệp Hà Nội thực hiện. Mục tiêu của đề tài là chế tạo một robot phục vụ cho quảng cáo.


Hiện nay, nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện sản phẩm dưới dạng module. Trên cơ sở đó, nhóm sẽ tách ra thành các robot chuyên dụng, phục vụ cho nhiều mục đích và ứng dụng khác nhau như xe tự hành trong bệnh viện, robot giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh từ xa, robot phục vụ trong nhà hàng hoặc trong ngành y tế, giáo dục.

Theo nhóm nghiên cứu, để bắt chước hành động, cử chỉ của con người, robot được trang bị hệ thống cảm biến hình ảnh 3 chiều chính là các camera có khả năng nhận diện các cử chỉ của con người. Từ tín hiệu của camera gửi về, hệ thống điều khiển trung tâm sẽ tính toán thông số điều khiển và truyền tới các động cơ điều khiển thao tác của robot. Đặc biệt, robot có thể mô phỏng hành động, cử chỉ của con người theo thời gian thực khá nhanh.

Trong quá trình di chuyển, robot có khả năng tránh các vật cản xung quanh nhờ sử dụng hệ thống cảm biến siêu âm. Khi có người đi qua, robot không bị nhầm lẫn giữa mục tiêu đang đeo bám và những nguồn nhiễu ở xung quanh.