Viện Khoa học sở hữu trí tuệ kỷ niệm 13 năm thành lập và ra mắt nền tảng IPPLATFORM

Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (KHSHTT), thuộc Bộ KH&CN được thành lập năm 2007 với chức năng nghiên cứu khoa học về sở hữu trí tuệ; đào tạo nhân lực về sở hữu trí tuệ; cung cấp dịch vụ giám định, tư vấn, định giá tài sản trí tuệ. Đến nay, Viện đã chủ trì thực hiện 107 nhiệm vụ khoa học trong đó có 2 nhiệm vụ cấp nhà nước, 12 nhiệm vụ cấp bộ, 92 đề tài cấp cơ sở. Những kết quả nghiên cứu trên đã cung cấp các luận cứ khoa học trong việc hoạch định chính sách và xây dựng chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ.

Cùng với hoạt động nghiên cứu, Viện KHSHTT đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ hoạt động của cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Để tiếp tục đẩy mạnh mục tiêu này, trong khuôn khổ buổi lễ kỷ niệm, Viện KHSHTT đã ra mắt nền tảng dữ liệu và thông tin sở hữu công nghiệp (IPPLATFORM).

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu trong buỗi lễ. Nguồn: KH&PT

Trong bài phát biểu chào mừng, chỉ đạo của mình, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã ghi nhận chặng đường 13 năm vừa qua Viện đạt nhiều kết quả quan trọng trong nghiên cứu và phục vụ hiệu quả cho hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ. “Viện đã định hình được vị trí vai trò của mình và đóng góp trong toàn bộ hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, thông qua đó đóng góp giá trị cho kinh tế xã hội”, Bộ trưởng nhận xét. Bộ trưởng kỳ vọng Viện tiếp tục phấn đấu để góp phần thúc đẩy xã hội “tạo ra nhiều tài sản trí tuệ hơn, được bảo hộ nhiều hơn, từ đó thương mại hóa để đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng nói chung”. Trong thời gian tới, Bộ trưởng sẽ cùng tập thể Lãnh đạo Bộ sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Viện và các Viện khác của Bộ tiếp tục phát triển.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc đánh giá cao kết quả đạt được của Viện trong thời gian qua. Thứ trưởng nhấn mạnh, Viện là một trong những đơn vị trụ cột, có vai trò quan trọng trong hệ thống SHTT và tin tưởng rằng với những nỗ lực và sự đoàn kết, Viện sẽ ngày càng có đóng góp to lớn cho hoạt động SHTT. Sau khi đánh giá cao về Nền tảng IPPlatform, giao Viện cùng với các đơn vị phối hợp vận hành, cập nhật thông tin để phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về SHTT, tạo lập và phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã bấm nút vận hành chính thức Nền tảng IPPlatform - Phiên bản 1.0.

Nền tảng IPPLATFORM gồm 4 module chính: Tra cứu thông tin, cập nhật thông tin, Sàn giao dịch, Yêu cầu dịch vụ hỗ trợ người dùng, do Viện khoa học sở hữu trí tuệ chủ trì, phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ và Công ty cổ phần ứng dụng khoa học và công nghệ MITEC xây dựng từ tháng 2/2017 đến tháng 7/2019. Điểm nổi bật của nền tảng IPPLATFORM là có giao diện thân thiện, cho ra kết quả tìm kiếm nhanh chóng, có độ chính xác cao, phù hợp với mọi đối tượng với kỹ năng tra cứu khác nhau. Khác với các cơ sở dữ liệu sẵn có trước đây chỉ có chức năng tra cứu, IPPLARTFORM còn cung cấp nhiều dich vụ khác về sở hữu công nghiệp như nộp đơn đăng ký, giám định, định giá tài sản trí tuệ,…Nền tảng còn cho phép người dùng tự cập nhật các thông tin mới nhất liên quan đến tài sản trí tuệ và đăng thông tin mua bán sáng chế, giải pháp hữu ích,… trên nền tảng này. Đây là nền tảng đầu tiên cho phép kết nối các cá nhân, tổ chức có sáng chế, giải pháp hữu ích với các bên có nhu cầu mua.

Nền tảng IPPLATFORM đã nhận được những phản ứng tích cực của người dùng. Từ khi đưa vào vận hành thử nghiệm vào tháng 2/2019, nền tảng đã có khoảng 50 nghìn lượt truy cập, số lượng khách mới truy cập tăng 400 đến 500 lượt mỗi tháng.

Để đưa nền tảng vào hoạt động, Viện KHSHTT đã thiết lập các trạm IPPLATFORM và tổ chức tập huấn sử dụng nền tảng này tại Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Trước đó, với những ưu điểm trong hỗ trợ tra cứu và khai thác thông tin sở hữu công nghiệp khi thử nghiệm, nền tảng IPPLATFORM đã nhận được giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam 2019 (VIFOTEC).