Sau 3 lần bị hoãn, vệ tinh NanoDragon đã được phóng thành công vào không gian từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản, vào lúc 9 giờ 55 phút sáng nay, 9/11, theo giờ địa phương (tức 7 giờ 55 phút sáng giờ Việt Nam) cùng 8 vệ tinh khác.

Buổi phóng được phát trực tiếp trên các kênh thông tin của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật (JAXA). Được biết, sau khoảng 52 phút kể từ khi được phóng vào không gian, tên lửa Epsilon số 5 sẽ bắt đầu thả các vệ tinh mà nó mang theo vào quỹ đạo.

Vệ tinh đầu tiên được thả ra là RAISE-2 và cuối cùng là vệ tinh NanoDragon của Việt Nam.

Tên lửa Epslion 5 tại bêj phóng
Tên lửa Epsilon-5 tại bệ phóng. Ảnh chụp màn hình.

Sau khi rời khỏi tên lửa Epsilon-5, vệ tinh Nano Dragon sẽ đi vào quỹ đạo và bắt đầu làm việc trong không gian ở độ cao khoảng 560 km. Vệ tinh NanoDragon được thiết kế để có thể hoạt động tối thiểu 6 tháng trong quỹ đạo. Nhưng theo tính toán của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, thì vệ tinh có thể hoạt động đến 2 năm.

Lịch phóng đầu tiên của Epsilon 5 được dự kiến vào ngày 1/10/2021, tuy nhiên đã phải hoãn 2 lần vì lỗi kỹ thuật và lý do thời tiết.

Vệ tinh Nano Dragon là sản phẩm của đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc "Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 - 2020". Đây là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng 3,8 kg với kích thước tiêu chuẩn 3U (100 x 100 x 340,5 mm), do VNSC nghiên cứu, thiết kế và chế tạo toàn bộ cấu trúc cơ khí, mạch phân phối nguồn và một số mạch phụ trợ.

Vệ tinh Epsilon-5 sau khi được khai hoả để bay vào không gian. Ảnh chụp màn hình
Vệ tinh Epsilon-5 sau khi được khai hoả để bay vào không gian. Ảnh chụp màn hình

Theo VNSC, vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động (AIS) tàu thủy, sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển. Bên cạnh đó, vệ tinh cũng được thiết kế để xác minh chất lượng của hệ thống điều khiển, xác định tư thế vệ tinh và một máy tính tiên tiến mới được phát triển riêng dành cho vệ tinh cỡ nhỏ.

Nguồn: