Hội đồng cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) đã ủng hộ kế hoạch tạo ra cơ sở hạ tầng siêu máy tính mới tại châu Âu, với mục tiêu không để EU tụt lại phía sau các quốc gia khác về sức mạnh tính toán.

Ảnh: Digital Trends

Siêu máy tính có thể được sử dụng để mô hình hóa các hệ thống phức tạp như khí hậu và tương tác hóa sinh của nhiều căn bệnh. Ủy ban châu Âu quyết định đầu tư 1 tỷ euro để thực hiện dự án Máytính hiệunăngcao (EuroHPC), kéo dài từ tháng 11/2018 đến năm 2026. Một nửa số tiền này được lấy từ ngân sách trung ương EU, nửa còn lại do những quốc gia thành viên chi trả. Các công ty tư nhân dự kiến đóng góp thêm 400 triệu euro.

Dự án EuroHPC sẽ tạo ra hai siêu máy tính nằm trong top 5 máy tính mạnh nhất thế giới, cũng như ít nhất hai siêu máy tính khác phục vụ cho các nhà nghiên cứu trong trường đại học hoặc ngành công nghiệp.

“Hiện nay, hầu hết các nhà nghiên cứu và công ty của chúng tôi phải ra ngoài châu Âu để tìm kiếm những siêu máy tính hàng đầu thế giới. Với EuroHPC, chúng tôi có thể hưởng lợi từ sự đổi mới ngay tại EU”, Andrus Ansip, phó chủ tịchỦy ban châu Âuvề thị trường kỹ thuật số, cho biết.