"Ưu tiên số một phải tập trung là phát triển nguồn lực con người. Bộ TT&TT sẽ xây dựng các cơ chế, chính sách để thúc đẩy việc phát triển nguồn nhân lực CNTT-TT đảm bảo chất lượng, chú trọng tăng nhanh tỉ lệ nguồn nhân lực có trình độ cao hướng tới tiêu chuẩn quốc tế".

Phát triển nguồn lực con người là một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu mà Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn đã đề xuất với Lãnh đạo Chính phủ tại Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Summit 2016) với chủ đề Cách mạng số - Cơ hội và thách thức diễn ra sáng nay (24/9) tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã khẳng định: "Ứng dụng CNTT-TT đã và đang được ứng dụng trong mọi mặt của cuộc sống, từ cuộc sống hàng ngày của người dân, hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp, cho đến hoạt động của cơ quan nhà nước, chính phủ và cả các hoạt động an ninh, quốc phòng của các quốc gia trên phạm vi toàn cầu".

Việc ứng dụng CNTT-TT thực sự đã mang lại những lợi ích vô cùng to lớn đối với các quốc gia. Lĩnh vực CNTT-TT đã tạo ra việc làm cho hàng triệu doanh nghiệp và người lao động trên khắp thế giới. Xu hướng IoT, trí tuệ nhân tạo, thiết bị di động thông minh đã làm thay đổi, “thông minh hóa” nhiều lĩnh vực truyền thống như nông nghiệp thông minh, giao thông thông minh, y tế thông minh cho đến đô thị thông minh hay quốc gia thông minh. Chính việc ứng dụng CNTT-TT này đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cá nhân, tổ chức và năng lực cạnh tranh của các quốc gia trên toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: .T. Loan

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, cuộc cách mạng số hay còn có thể gọi là là cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4 trên khắp thế giới với tốc độ nhanh và quy mô lớn chưa từng thấy. Bên cạnh những lợi ích, những thay đổi to lớn, mạnh mẽ mà mà chúng ta có thể nhìn thấy được, đi kèm với cuộc cách mạng này là những khó khăn, thách thức, thậm chí là những mối đe dọa tới an ninh quốc phòng của các quốc gia nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng.

Trong bối cảnh cả thế giới đang tiến vào cuộc cách mạng số, nhiều doanh nghiệp, tổ chức ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung hiện tập trung quá nhiều vào những lợi ích, những mặt tích cực, các cơ hội và doanh thu khổng lồ và CNTT-TT mang lại mà chưa sẵn sàng, thiếu sự chuẩn bị để đối diện với mặt tiêu cực là những cuộc tấn công mạng ngày càng thường xuyên, dai dẳng với những kĩ thuật ngày càng hiện đại, tinh vi và phạm vi, quy mô tấn công ngày càng mở rộng. Chính những nguy cơ hiện hữu này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với các doanh nghiệp, các nhà quản lý về CNTT-TT phải có cái nhìn nghiêm túc hơn về hoạt động đảm bảo an toàn thông tin mạng song song với việc thúc đẩy hoạt động ứng dụng CNTT-TT.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trước ngưỡng cửa của cuộc cách mạng số, vai trò của CNTT-TT cần phải được nâng lên một tầm cao mới. Để nắm bắt được thời cơ mà cuộc cách mạng số này mang lại, Bộ TT&TT xin chia sẻ với cộng đồng CNTT-TT và đề xuất với Lãnh đạo Chính phủ một số giải pháp cụ thể.

Thứ nhất, trong hoàn cảnh đất nước ta còn khó khăn, nguồn lực còn hạn chế thì ưu tiên số một phải tập trung là việc phát triển nguồn lực con người. Bộ TT&TT sẽ xây dựng các cơ chế, chính sách để thúc đẩy việc phát triển nguồn nhân lực CNTT-TT đảm bảo chất lượng, chú trọng tăng nhanh tỉ lệ nguồn nhân lực có trình độ cao hướng tới tiêu chuẩn quốc tế. Để thực hiện điều này, cũng cần có sự hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ ngành liên quan trong việc điều chỉnh các chính sách về đào tạo, nâng cao kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực để thích ứng với biến đổi nhanh của công nghệ và sự phát triển của cách mạng công nghiệp mới.

Thứ hai, bộ TT&TT sẽ đưa ra các chính sách thúc đẩy hoạt động đầu tư, phát triển hạ tầng truyền dẫn, viễn thông, ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại, chất lượng cao, đảm bảo an toàn, đưa ứng dụng công nghệ thông tin tới mọi miền của tổ quốc. Đây là điều kiện quan trọng để tạo nên nền tảng cho nền kinh tế số của Việt Nam.

Thứ ba, Bộ TT&TT sẽ đề xuất lên Chính phủ những chính sách hỗ trợ cho hoạt động đầu tư, phát triển ngành công nghiệp CNTT-TT của Việt Nam để đưa CNTT thành ngành kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn của đất nước đảm bảo thực hiện các chiến lược đã được Đảng và Nhà nước đề ra. Xây dựng và ban hành các cơ chế ưu đãi, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp CNTT-TT nói chung cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản để làm chủ công nghệ lõi thông qua các chính sách ưu đãi thuế, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường.

Thứ tư, hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phải là nhiệm vụ ưu tiên của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, là nội dung quan trọng của chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từ Trung ương đến địa phương. Do đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TTTT sẽ quyết tâm xây dựng thành công Chính phủ điện tử ở nước ta. Đồng thời, Bộ TTTT sẽ kiến nghị Chính phủ cần tập trung đầu tư mạnh mẽ cho khoa học - công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng CNTT-TT trong các hoạt động của các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương.

Thứ năm, những tiến bộ trong công nghệ sẽ mở ra những cơ hội vô cùng to lớn nhưng đồng thời cũng tạo ra những nguy cơ mới về an toàn, an ninh thông tin, ảnh hưởng sâu sắc đến các hoạt động kinh tế, chính trí, an ninh quốc gia và quốc tế. Do đó, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về ATTT, Bộ TTTT sẽ chủ động, tích cực xây dựng các chính sách, tiêu chí hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin quốc gia. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TTTT sẽ cùng các Bộ ngành liên quan, các tổ chức, doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ trong công tác điều phối, ứng cứu đảm bảo ATTT. Ngoài ra, Bộ TTTT cũng sẽ kiến nghị Chính phủ có những cơ chế chính sách hỗ trợ để xây dựng nguồn nhân lực cũng như đẩy mạnh hoạt động đầu tư trong lĩnh vực ATTT.

Thứ sáu, để tận dụng tốt những thuận lợi và vượt qua được các thách thức mà cuộc cách mạng số mang lại, ngoài vai trò chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, sự tham gia ủng hộ tích cực của cộng đồng các cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT-TT là hết sức quan trọng. Bộ TT&TT cũng kêu gọi cộng đồng các cá nhân, doanh nghiệp sẽ nỗ lực, tham giam, đồng hành cùng Chính phủ trong hoạt động thúc đẩy cũng như đảm bảo an toàn cho sự phát triển của lĩnh vực CNTT-TT tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, dù cuộc cách mạng số này vẫn đang trong những bước đầu tiên nhưng lại hết sức quan trọng đối với các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia như Việt Nam. Do đó, việc trao đổi, thảo luận, nghiên cứu kĩ lưỡng những thuận lợi và tác động của cách mạng số là hết sức cần thiết. Tôi xin đánh giá cao Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam đã lựa chọn chủ đề phù hợp để tổ chức Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam năm nay.

"Tôi cũng mong diễn đàn thường niên này sẽ tiếp tục được duy trì để cộng đồng trong nước cũng như quốc tế thảo luận, chia sẻ nhận thức, xu thế, tầm nhìn cũng như định hướng, phát triển CNTT, bắt kịp với các xu thế trên thế giới; tiếp tục phát huy uy tín, đưa ra được những khuyến nghị có giá trị vào việc xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực CNTT-TT", Bộ trưởng nói.