Ứng dụng trực tuyến giúp giảm nỗi lo làm việc nhà; kỹ thuật "bóc tách ảo" giải mã thành công mật thư cổ Do Thái; hệ thống vệ tinh theo dõi mới giúp loại bỏ những vụ mất tích máy bay... là những tin KH&CN đáng chú ý chiều 26/9.

Ứng dụng trực tuyến giúp giảm nỗi lo làm việc nhà

Với phương châm “Hãy để chúng tôi giúp bạn”, Okiaf.com đã tạo ra một nền tảng công nghệ làm cầu nối tin cậy giúp các gia đình có thể dễ dàng tìm kiếm người giúp việc hay thợ sửa chữa các hỏng hóc trong nhà một cách nhanh chóng. Thiết kế đơn giản và tiện dụng, Okiaf.com mang đến cho các gia đình Việt một hệ sinh thái các dịch vụ thiết yếu cho gia đình từ giúp việc, dọn dẹp vệ sinh, sửa chữa điện nước, sửa chữa máy lạnh, ti vi, điều hòa..

Ứng dụng Okiaf.com, một Start Up made in Vietnam được cho là sẽ giúp nhiều gia đình Việt giảm được nỗi lo việc nhà cũng như tạo ra nhiều việc làm cho xã hội. (XEM THÊM)


45% diện tích ĐBSCL sẽ nhiễm mặn vào năm 2030

Theo Bộ TN&MT, cuối năm 2015 và đầu năm 2016, ĐBSCL đã chịu đợt khô hạn và xâm nhập mặn lớn nhất từ trước tới nay, khiến cho tốc độ tăng trưởng, năng suất, diện tích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản đều giảm, ước thiệt hại trong 6 tháng đầu năm là gần 4.700 tỷ đồng.

Theo dự báo của Bộ KH&ĐT, 45% diện tích toàn vùng có thể bị nhiễm mặn nếu các đập thủy điện đầu nguồn sông Mekong tích nước, không cung cấp đủ nước để đẩy mặn ra biển. Ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với tự nhiên và sinh kế của người dân trong vùng là một trong những thách thức rất lớn đối với Chính phủ, chính quyền địa phương và trực tiếp là hơn 20 triệu dân đang sinh sống tại đây. (XEM THÊM)

ĐBSCL đã không còn là vùng đất trù phú

Kỹ thuật "bóc tách ảo" giải mã thành công mật thư cổ Do Thái

Năm 1970, các nhà khảo cổ tìm thấy một ống đen kịt, dường như là cuốn sách cuộn. Giấy làm từ da động vật đã cháy và hư hỏng gần hết nên vô cùng mong manh, chỉ cần chạm nhẹ cũng khiến nó tan ra. Vì vậy việc giải mã Ein Gedi bằng cách bóc tách hoàn toàn không khả thi.

Cho tới lúc này, bằng kỹ thuật chụp X-quang cao cấp, nhóm nghiên cứu từ Kentucky đã ghi lại được thông điệp cuốn sách mà không cần mở nó ra, thậm chí chạm vào. (XEM THÊM)

Các dòng kinh Cựu Ước đầu tiên bằng tiếng Do Thái phục chế được trên máy tính

Hệ thống vệ tinh theo dõi mới giúp loại bỏ những vụ mất tích máy bay

Theo Neowin, sau một số vụ mất tích máy bay như MH370 của Malaysia Airlines hay MS804 của EgyptAir, việc theo dõi đường bay của các chuyến bay trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết nhằm giúp công cuộc tìm kiếm máy bay trở nên thuận lợi hơn.

Hai công ty của Mỹ đã bắt đầu phát triển một hệ thống theo dõi mới có thể giúp theo dõi các chuyến bay từ bất kỳ vị trí nào trên thế giới. (XEM THÊM)
Sự mất tích bí ẩn của MH370 vẫn là một dấu hỏi lớn cho thế giới

PNY vừa ra mắt dòng USB nhỏ nhất thế giới

PNY vừa ra mắt dòng USB nhỏ nhất thế giới từ trước tới nay mang tên Micro M2 Attache và Attache i. Trong đó, Micro M2 được giới thiệu có kích thước nhỏ hơn đồng xu - trọng lượng chỉ 1,8g và độ dài chỉ 18mm. Sản phẩm sở hữu lớp vỏ bằng kim loại chống xước và chống bụi, với lớp vân bề mặt nhám giúp không dính vân tay.

Attache i hiện chưa có giá bán chính thức, trong khi Micro M2 Attache có giá 5,15 bảng Anh cho bản 16GB, 8,04 bảng Anh cho bản 32GB và 15,98 bảng Anh cho bản 64GB trên Amazon.co.uk. (XEM THÊM)
Dòng USB siêu nhỏ Micro M2 Attache.

Việt Nam đứng top đầu thế giới về sử dụng rượu bia

Những nghiên cứu mới nhất cho thấy, Việt Nam đang là nước sử dụng rượu bia ở mức cao báo động khi đứng thứ 2 trong khu vực, đứng thứ 10 Châu Á và thứ 29 trên thế giới. Đó là những con số đưa ra tại Hội thảo chia sẻ về thực trạng sử dụng rượu, bia tại Việt Nam và Dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu bia do Bộ Y tế tổ chức sáng 26/9 tại Hà Nội

Theo các chuyên gia, việc sử dụng rượu sẽ gây nhiều hệ lụy không chỉ đối với sức khỏe mà có tác động đến nhiều vấn đề xã hội. Theo đó, rượu bia gây nhiều vụ tai nạn giao thông, gây rối trật tự xã hội và có liên quan đến 200 loại bệnh tật như: ung thư, tim mạch, đái tháo đường, tiêu hóa, tâm thần... (XEM THÊM)
Ảnh minh họa

Bệnh viện TP.HCM tầm soát miễn phí bệnh do virus Zika

Chiều 26/9, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết 30 bệnh viện tại TP.HCM tiến hành thực hiện tầm soát bệnh do virus Zika cho đến hết ngày 31/12/2016.

30 bệnh viện tầm soát virus Zika tại TP.HCM gồm 23 BV quận/huyện (trừ huyện Hóc Môn) và 7 BV Nguyễn Tri Phương, Nhân dân Gia Định, Bệnh nhiệt đới, Đa khoa Xuyên Á, Đa khoa khu vực Thủ Đức, Đa khoa khu vực Hóc Môn, Đa khoa khu vực Củ Chi. (XEM THÊM)

Tổng vệ sinh môi trường là biện pháp phòng ngừa bệnh do virus Zika. Ảnh: TRẦN NGỌC