Sáng 28/10, dưới sự chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tổ chức vòng thi chung kết và trao giải 2 cuộc thi “Thiết kế sáng tạo bài giảng theo phương pháp STEM” và “Em vui sáng tạo”.

Hai cuộc thi nằm trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong học đường của Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM, nhằm đẩy mạnh phong trào học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh và giáo viên. Sự kiện thu hút hơn hơn 500 học sinh và giáo viên trên địa bàn thành phố tham dự.

Cuộc thi “Thiết kế sáng tạo bài giảng theo phương pháp STEM” dành cho giáo viên các trường phổ thông và những nhóm, cá nhân có quan tâm đến hoạt động giáo dục và ứng dụng khoa học và công nghệ vào sự nghiệp giáo dục. Cuộc thi nhằm thúc đẩy việc đổi mới hình thức tổ chức lớp học để tăng cường tính ứng dụng thực hành và sáng tạo cho học sinh; tạo đòn bẩy các trường thành lập CLB đổi mới sáng tạo; tạo cơ hội cho các giáo viên thực hành, tiếp cận và chia sẻ kiến thức, sản phẩm trong lĩnh vực giáo dục. Giáo viên dự thi sẽ thiết kế bài giảng theo phương pháp giáo dục STEM với thời lượng dạy từ 90-120 phút. Đáp án phải đảm bảo có được ít nhất 2 trong 4 yếu tố của STEM là khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Với 55 bài dự thi từ 32 trường, ban tổ chức đã xét chọn 20 đội xuất sắc nhất vào vòng thi chung kết.

DSC_0632

Ở cuộc thi “Em vui sáng tạo” vòng chung kết có 4 nội dung riêng biệt dành cho học sinh cấp 1 và cấp 2,3: Computer Science (khoa học máy tính), STEM Data Science (khoa học dữ liệu), STEM Hackathon (Thiết kế mô hình) và nội dung STEM Robotics dành cho khối cấp 1 và cấp 2,3. Mỗi nội dung có 15 nhóm, riêng nội dung STEM Robotics cấp 2,3 có 37 đội thi đấu thành 2 vòng để chọn ra đội xuất sắc nhất. Ở cuộc thi này, số trường đăng ký tham gia là 55 trường với 226 đội. Đây là cuộc thi dành cho các em học sinh đam mê khoa học, kỹ thuật, công nghệ, thích lập trình, say mê sáng tạo. Cuộc thi đã tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho các em học sinh cũng như giúp các em có cơ hội thực nghiệm những kiến thức về đổi mới sáng tạo đã học được.

Trong khuôn khổ sự kiện, còn có rất nhiều hoạt động được tổ chức như trình diễn robotics, các gian hàng trò chơi sáng tạo bổ ích và vui nhộn.

Từ sau khi UBND TP. HCM có quyết định số 4937/QĐ-UBBND ngày 5/10/2015 về ban hành kế hoạch hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn TP. HCM giai đoạn 2016-2020, Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM đã xây dựng chương trình hoạt động với kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. Đến tháng 7/2017, chương trình đã đào tạo cho 322 giáo viên của 119 trường phổ thông và 1.444 học sinh tại 123 trường trên địa bàn thành phố.

DSC_0640