Fonos cung cấp tới thính giả các bản tóm tắt sách từ 10 đến 15 phút, hướng dẫn thiền, tin tức và các nội dung đọc tùy chọn ngoại tuyến.

Fonos, công ty khởi nghiệp về nội dung âm thanh kỹ thuật số đến từ Việt Nam, vừa nhận được 1,1 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống (Seed Round) do AngelCentral Syndicate có trụ sở ở Singapore dẫn dắt. Các nhà đầu tư khác tham gia vòng này gồm HustleFund và iSeed, cùng với nhà đầu tư thiên thần Thái Vân Linh (một nhà đầu tư trong nước nổi tiếng nhờ chương trình truyền hình 'Shark Tank Việt Nam').

Fonos, trụ sở ở TPHCM, sẽ sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng thư viện nội dung với các sản phẩm và dịch vụ như sách nói, tóm tắt nội dung sách, thiền có hướng dẫn và các loại nội dung âm thanh khác.

Hai founder của Fonos Oscar Jesionek (phải) and Xuan Nguyen (trái)
Hai founder của Fonos Oscar Jesionek (phải) and Xuan Nguyen (trái). Nguồn: Fonos

Được thành lập vào năm 2020 bởi Oscar Jesionek và Xuan Nguyen, Fonos trở thành ứng dụng nổi bật trong lĩnh vực sách nói tại Việt Nam với các bản ghi âm thanh tiêu chuẩn được thực hiện bởi các giọng đọc chuyên nghiệp. Sách nói mà Fonos cung cấp khá đa dạng, từ tiểu thuyết kinh điển, đến sách về kinh tế, khởi nghiệp, trong đó, sách phi hư cấu là phổ biến nhất.

Oscar Jesionek - Giám đốc điều hành của Fonos - giải thích: “Chúng tôi muốn có thứ gì đó tuyệt vời cho người nghe trong mọi tình huống. Chúng tôi lắng nghe góp ý của người dùng và có kế hoạch mở rộng thư viện nội dung cho phù hợp với thị hiếu”.

Jelinek nói với e27 rằng, việc chuyển đổi sang nội dung âm thanh trả phí hiện nay mang đến nhiều lợi ích cho ngành truyền thông Việt Nam vì các công ty như Fonos có thể tái đầu tư vào các sản phẩm của mình. Jesionek cho biết thêm: “Khi di chuyển trên đường, thế hệ trẻ Việt Nam muốn nghe được các nội dung chất lượng cao. Trong một thời gian dài, người ta vẫn cho rằng người Việt không sẵn sàng trả tiền cho nội dung số nhưng chúng tôi là một ví dụ cho thấy, điều đó không đúng”.

Fonos tuyên bố đang sở hữu độc quyền hàng trăm cuốn sách bán chạy của các tác giả Việt Nam và thế giới. Họ hợp tác với nhiều nhà xuất bản hàng đầu trong nước như NXB Trẻ, Alphabooks, Thái Hà Books, Nhã Nam, Đông A.

Bất chấp các biện pháp giãn cách xã hội, Fonos cho biết, doanh thu hằng tháng đã tăng trưởng gấp 5 lần từ đầu năm. Lượng người dùng cũng tăng vọt lên hơn 80.000 trong tháng 8.

Những năm gần đây, thị trường nội dung âm thanh ở Đông Nam Á rất sôi động. Bên cạnh những ông lớn như Spotify và Apple Podcasts, nhiều công ty khởi nghiệp cũng có mặt và tạo được tiếng vang như Clubhouse hoặc Simplecast.

Giám đốc điều hành của Fonos nói rằng, nhược điểm của các nhà phát hành này là thiếu nội dung địa phương. Với dân số hơn 90 triệu người, cùng với tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh nằm trong top 10 toàn cầu, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất cho mảng nội dung trên thiết bị di động.

Theo dữ liệu eMarketer 2019, có hơn 300 triệu người ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam nghe âm thanh kỹ thuật số và sử dụng trợ lý giọng. Vì vậy, ngoài Việt Nam, Fonos cũng quan tâm đến các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.

Jesionek chia sẻ: “Chúng tôi đang theo dõi sát sao thị trường quốc tế, nhưng đó là tầm nhìn dài hạn. Thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.”

Nguồn: