Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng tại Hội thảo "Đổi mới công nghệ và ứng dụng IoT vào sản xuất thông minh” được tổ chức tại TPHCM vào sáng 10/5.

Làn sóng công nghệ mới sẽ tạo ra cả tác động cả về cung và phía cầu sản phẩm/dịch vụ, từ đó tạo ra sự phát triển của các nền tảng công nghệ mới, thay thế dần cấu trúc ngành công nghiệp hiện có. Sự gia tăng tỷ lệ tự động hóa giúp các công ty toàn cầu có cơ hội đưa sản xuất và tạo công việc mới về lại nước mình, không phụ thuộc vào yếu tố giá nhân công thấp.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết doanh nghiệp sẽ là trung tâm chia sẻ chuyển giao kết quả nghiên cứu trong Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của Cách mạng Công nghiệp 4.0 (Industry 4.0) - cuộc cách mạng đã bắt đầu vào thời điểm chuyển giao sang thế kỷ này và được xây dựng dựa trên cuộc cách mạng số, đặc trưng bởi Internet ngày càng phổ biến và di động, bởi các cảm biến nhỏ và mạnh hơn với giá thành rẻ hơn, bởi trí tuệ nhân tạo. Các công nghệ số với phần cứng máy tính, phần mềm và hệ thống mạng đang trở nên ngày càng phức tạp hơn, được tích hợp nhiều hơn và vì vậy đang làm biến đổi xã hội và nền kinh tế toàn cầu.

PGS. TS. Tạ Cao Minh - Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Sáng tạo Công nghệ (CTI), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - cho rằng, với Industry 4.0, viễn cảnh các nhà máy thông minh trong đó các máy móc được kết nối Internet và liên kết với nhau qua một hệ thống có thể tự hình dung toàn bộ quy trình sản xuất rồi đưa ra quyết định có vẻ sẽ không còn xa xôi nữa. Đây chính là thời điểm mà công việc của chúng ta sẽ thay đổi.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trình bày tại hội thảo.

Trong khi đó, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho rằng, với sự chỉ đạo, định hướng của Chính phủ về phát triển kinh tế, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sẽ thực hiện sản xuất nông nghiệp xanh, sạch, hữu cơ để trở thành nông trang sạch của thế giới; trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp sẽ thực hiện sản xuất với công nghệ hiện đại, tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Hiện phiên tọa đàm: “Làm thế nào để nền công nghiệp Việt Nam tăng tốc hướng tới kỷ nguyên Industry 4.0” đang tiếp tục diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Trần Văn Tùng. Trong đó, trả lời câu hỏi đầu tiên về việc hỗ trợ doanh nghiệp, ông Tùng cho rằng doanh nghiệp là trung tâm chia sẻ chuyển giao kết quả nghiên cứu. Doanh nghiệp có thể xem các thông tin hỗ trợ trên cổng thông tin của Bộ KH&CN. Sắp tới Bộ KH&CN sẽ công bố tất cả các công nghệ chúng ta đã và đang có, bao gồm các công nghệ do Việt Nam nghiên cứu lẫn những công nghệ của thế giới chuyển giao tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh hội thảo.

Hội thảo sẽ tiếp tục diễn ra trong chiều nay với chia sẻ của đại diện doanh nghiệp - Petrolimex về “Lợi ích và thành công khi ứng dụng Industry 4.0” và phiên tọa đàm lần thứ 2 “Hướng tới sự thành công cùng cộng đồng nhà cung cấp”.

Được biết, Hội thảo "Đổi mới công nghệ và ứng dụng IoT vào sản xuất thông minh” do Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cùng Văn phòng Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư phát triển công nghệ (TECHPRO) và Tập đoàn Advantech (Đài Loan - Trung Quốc) tổ chức.