Ứng dụng CNTT và IoT quản lý sâm từ lúc trồng đến thu hoạch để từng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng là đề nghị của ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, Quảng Nam - “thủ phủ” của sâm Ngọc Linh - tại lễ đón nhận chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh trao chỉ dẫn địa lý cho huyện Nam Trà My.

Lễ đón nhận chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” với sản phẩm sâm củ tại Quảng Nam chiều 29/8 có sự hiện diện của ông Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy, ông Đinh Xuân Thu – Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều lãnh đạo cấp cao của tỉnh. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của chính quyền địa phương với việc phát triển cây sâm Ngọc Linh.

Tại buổi lễ, ông Lưu Đức Thanh - Trưởng phòng Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế,Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ- đã đọc quyết định của Cục trưởng về việc cấp chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ của Quảng Nam và Kon Tum.


Toàn văn phát biểu của Thứ Trưởng Trần Việt Thanh.

Thay mặt Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Trần Việt Thanh “chúc mừng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam, các cơ quan tổ chức tập thể, doanh nghiệp và các hộ gia đình có liên quan nhân dịp sản phẩm sâm củ Ngọc Linh được Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý”.

Trong phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trần Việt Thanh lưu ý cần sự “trao đổi, thống nhất về phương án tổ chức và quản lý, đặc biệt là các quy định liên quan đến quyền sử dụng, các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tổ chức kiểm soát…” giữa hai địa phương được cấp chỉ dẫn địa lý là Quảng Nam và Kon Tum.


Audio phát biểu của ông Lê Văn Thanh.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh cũng đề nghị Quảng Nam lưu tâm tới việc “bảo vệ, duy trì hệ sinh thái tự nhiên gắn với cây sâm” và vấn đề “nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp về công nghệ trong việc trồng và chế biến sản phẩm” từ sâm Ngọc Linh.

Chia sẻ sự quan tâm của Thứ trưởng Trần Việt Thanh, ông Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – yêu cầu Sở KHCN Quảng Nam nghiên cứu và đề xuất các văn bản quy định về phương án tổ chức và quản lý, yêu cầu kỹ thuật, tổ chức kiểm soát… đối với các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.

“Trân trọng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Quảng Nam quản lý, phát triển chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh" cho sản phẩm sâm củ. Tôi kêu gọi cơ quan, đơn vị địa phương, các nhà đầu tư, các nhà khoa học và nhân dân Quảng Nam tham gia phát triển sâm giống, phát triển vùng nguyên liệu, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài nước” – ông Lê Văn Thanh nói.

Cũng tại buổi lễ, ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, “thủ phủ” của sâm Ngọc Linh tại Quảng Nam - đã đưa ra đề nghị ứng dụng công nghệ thông tin và Internet của vạn vật (Internet of Things-IoT) quản lý sâm Ngọc Linh từ lúc trồng cho đến khi thu hoạch để từng sản phẩm sâm Ngọc Linh có nguồn gốc rõ ràng.

Audio bài phát biểu của ông Hồ Quang Bửu.

Phát biểu của ông Phạm Viết Tích - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Nam.