Đổi mới trong giảng dạy ngành y bằng ứng dụng 3D tại trường Đại học Tân Tạo; Nga đã yêu cầu tiêu hủy 250.000 con tuần lộc trước Giáng sinh do nguy cơ bùng phát bệnh than là những tin KH&CN đáng chú ý chiều 21/9.

Ứng dụng công nghệ 3D vào giảng dạy ngành y

Năm học 2016-2017, Đại học Tân Tạo trở thành trường Đại học thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, và đại học đầu tiên tại Việt Nam đưa công nghệ 3D tiên tiến nhất thế giới - hệ thống Anatomage table của Mỹ vào giảng dạy bộ môn giải phẫu, phục vụ nghiên cứu khoa học và có thể ứng dụng để dạy một số môn bệnh học trong lâm sàng.

Anatomage Table là hệ thống giải phẫu hình 3D công nghệ tiên tiến nhất cho giáo dục giải phẫu đã được ứng dụng bởi nhiều trường y tế và các tổ chức hàng đầu thế giới. (XEM THÊM)

Đại học Tân Tạo trình diễn máy Anatomage table trong lễ khai giảng

Triển lãm quốc tế về kỹ thuật, phương tiện phòng cháy chữa cháy

Tại Hà Nội, Cục Cảnh sát PCCC- Cứu nạn, cứu hộ phối hợp với Công ty Hội chợ triển lãm và quảng cáo Việt Nam, Tập đoàn Messe Frankfurt tổ chức triển lãm quốc tế về kỹ thuật, phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn và thiết bị an ninh, an toàn, bảo vệ năm 2016.

Triển lãm cũng là cơ hội để các doanh nghiệp ở trong nước và ngoài nước nghiên cứu, đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp an ninh, an toàn và phòng cháy chữa cháy tại Việt Nam. Đây là yếu tố quan trọng để giúp lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là nhân dân có các sản phẩm, phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy sản xuất trong nước, đáp ứng yêu cầu công tác phòng cháy, chưa cháy ở Việt Nam, là cơ hội xây dựng thương hiệu Việt. (XEM THÊM)

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đại diện các Bộ, ban ngành liên quan cắt băng khai mạc Triển lãm

Nga tiêu hủy 250.000 con tuần lộc để phòng ngừa bệnh than

Bệnh than giết chết 2.349 con tuần lộc và một bé trai trong mùa hè, và chính quyền địa phương cảnh báo nó có thể lan rộng và lây nhiễm sang nhiều người do số lượng tuần lộc tăng nhanh chóng từ 400.000 lên 700.000 con.Tổng cộng có 730.000 con tuần lộc đang được nuôi ở bán đảo Yamal và phần còn lại của vùng Yamalo-Nenets. Tuy nhiên, theo chính quyền địa phương, số lượng tuần lộc được nuôi quá lớn trong vùng có thể là nguồn lan truyền dịch bệnh.

Chính quyền khu tự trị Yamalo-Nenets, Tây Bắc Siberia, Nga đã yêu cầu tiêu hủy 250.000 con tuần lộc trước Giáng sinh do nguy cơ bùng phát bệnh than, Express hôm 21/9 đưa tin. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại việc tiêu hủy đàn gia súc có thể phá hỏng truyền thống chăn nuôi tuần lộc lâu đời ở Yamal. (XEM THÊM)


Số lượng lớn tuần lộc ở khu tự trị Yamalo-Nenets, Nga sẽ bị tiêu hủy để ngăn lây nhiễm bệnh. Ảnh: YSIA.

Loài người được giải phóng khỏi ung thư

Tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới tự tin tuyên bố: 10 năm nữa, loài người được giải phóng khỏi ung thư. Hiện tại, đội lập trình của Microsoft đã phát triển thành công phần mềm mô phỏng tính chất của một tế bào khoẻ mạnh. Bước tiếp theo, họ muốn viết ra những dòng mã cho phép so sánh với tế bào gây bệnh, nhằm tìm kiếm giải pháp và cách chữa trị.

Theo đó, một phòng thí nghiệm của họ đang nghiên cứu cách chống lại ung thư, dựa trên nền tảng cho rằng tế bào ung thư cũng giống như virus máy tính. Họ cho rằng có thể bằng cách nào đó "lập trình lại" tế bào ung thư, với hy vọng có thể thực hiện được điều đó trong vòng 1 thập kỷ. (XEM THÊM)


Những tế bào ung thư sẽ giống như virus máy tính

Thử nghiệm Cổng thông tin giao dịch công nghệ TP.HCM

Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM bắt đầu tiến hành chạy thử nghiệm Cổng thông tin giao dịch công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (được nâng cấp từ Chợ CN&TB trực tuyến – Techmart online trước đây), tại địa chỉ beta.techmart.com.vn.

Cổng thông tin được xây dựng nhằm thực hiện chức năng dịch vụ công của Nhà nước, hỗ trợ phát triển thị trường KH&CN, với 3 chức năng: giao dịch công nghệ, tư vấn chuyển giao công nghệ và tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh.(XEM THÊM)

Cổng thông tin giao dịch công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh được nâng cấp từ Chợ CN&TB trực tuyến – Techmart online.

Sắp ra mắt thẻ nhớ SD chạm mốc 1 TB

Chiếc thẻ nhớ SD này vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa được công bố tốc độ đọc ghi, giá cả và thời điểm bán chính thức. Trước đó, Extreme PRO UHS-I/U3 SDXC là mẫu thẻ nhớ SD có dung lượng cao nhất của SanDisk với dung lượng 512GB, đáng bán với giá 346 USD trên Amazon.

Chỉ trong vòng 16 năm kể từ khi ra mắt chiếc thẻ SD đầu tiên có dung lượng 64 MB, SanDisk đã tiếp cận đến dung lượng 1TB. (XEM THÊM)

Dung lượng thẻ nhớ siêu khủng 1TB trên SanDisk mang đến giải pháp lưu trữ tối ưu cho các thiết bị

Ứng dụngcông nghệ Redoxy-3C vào xử lý ô nhiễm hồ tại Thủ đô

Sau khi thử nghiệm xử lý ô nhiễm nước hồ bằng công nghệ Redoxy-3C của CHLB Đức tại các hồ: Hố Mẻ, Ba Mẫu, Giáp Bát và thu được kết quả đáng ghi nhận. Sáng 21-9, Xí nghiệp Thoát nước số 4, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội tiếp tục áp dụng công nghệ này để làm sạch hồ Hoàng Cầu.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, công nghệ Redoxy-3C, được ứng dụng vào xử lý ô nhiễm hồ tại Thủ đô. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm chế phẩm Redoxy-3C trên tổng số 22 hồ, ao của Hà Nội. (XEM THÊM)


Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm chế phẩm Redoxy-3C trên tổng số 22 hồ, ao của Hà Nội

Phát hiện vật liệu bền chắc hơn cả bê tông

David Venables, giám đốc khu vực châu Âu trực thuộc Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Mỹ tin rằng gỗ cứng CLT giúp ngành xây dựng trở nên bền vững hơn.

Trong cuộc triển lãm quy mô lớn tại Anh, các tác phẩm trưng bày đều làm từ gỗ của cây giồi. Đây là tác phẩm phức tạp nhất được làm từ gỗ ép chéo phức hợp (CLT) và được xem là sáng tạo lớn nhất ở kì triển lãm năm nay. “Gỗ sẽ mở ra một thế hệ vật liệu hoàn toàn mới cho con người”, Brooks nói. “Chúng ta có thể xây dựng những căn nhà làm bằng gỗ với độ bền chắc hơn cả bê tông”. (XEM THÊM)


Gỗ ép chéo phức hợp CLT nhẹ nhưng rất bền chắc. Với nguyên liệu chính là gỗ giồi, sản phẩm gỗ ép chéo CLT đa dạng về mẫu mã, màu sắc và giữ nhiệt tốt.

Khánh thành Phòng thí nghiệm Pin nhiên liệu

Sáng 21-9, tại Đại học Quốc gia TPHCM, Phòng thí nghiệm Công nghệ nano (Laboratory for Nanotechnology - LNT) đã tổ chức kỷ niệm 12 năm thành lập và khánh thành Phòng thí nghiệm Pin nhiên liệu (Fuel Cell) công nghệ nano.

Dự án C2 đã tạo một “cú hích” quyết định cho chiến lược phát triển công nghệ micro-nano tại Đại học Quốc gia TPHCM nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung với sự ra đời của LNT. Dự án C2 đã tạo điều kiện mở đầu cho sự phát triển quan hệ hợp tác bình đẳng với các cơ quan nghiên cứu nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao, bắt đầu từ hợp tác với CEA-LETI-MINATEC, Cộng hòa Pháp. (XEM THÊM)

Khánh thành tòa nhà Phòng thí nghiệm Pin nhiên liệu. Ảnh: Thành Sơn