"Tuổi trẻ là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển đổi mới sáng tạo. Chính là lớp trẻ, thế hệ có tư duy tươi mới sẽ truyền cảm hứng cho toàn xã hội".

Bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đối tác ĐMST Việt Nam - Phần Lan (IPP2) đã phát biểu như vậy tại hội thảo "Thanh niên với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong bối cảnh hội nhập quốc tế" do Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Ban Quản lý dự án IPP2 tổ chức sáng 22/12 tại Hà Nội.

Hội thảo nhằm tạo cơ hội cho thanh niên Bộ KH&CN được tiếp cận với những kiến thức, kinh nghiệm chia sẻ từ các diễn giả khách mời đang trực tiếp quản lý hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST thông qua các bài trình bày chuyên sâu, trao đổi giải đáp các vấn đề thanh niên quan tâm về khởi nghiệp ĐMST.

Toàn cảnh hội thảo "Thanh niên với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế" .
Với mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ về khởi nghiệp ĐMST, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học công nghệ dẫn thực tế, các nhóm khởi nghiệp ĐMST ở Việt Nam rất có tiềm năng, kỹ năng và đã được thử thách bằng thước đo chỉ số là các nhà đầu tư đã đầu tư với một số mức vốn tương đối, số lượng các giao dịch tăng lên. Hệ sinh thái ĐMST của Việt Nam đang dần hội nhập với khu vực và quốc tế".

Minh chứng cho nhận định trên, ông Quất lấy ví dụ tại sự kiện Techfest 2016 tổ chức tại Việt Nam đã có nhiều nhà đầu tư và startup quốc tế đến Việt Nam tham dự. Đó là dấu hiệu của sự tăng trưởng cũng như sự phát triển về chất lượng và quy mô. Vì vậy khởi nghiệp ĐMST Việt Nam là rất tiềm năng.

"Việt Nam đang ở thế hệ vàng về tuổi trẻ, tri thức trẻ, nhiều người đi học ở nước ngoài họ là sợi dây để kết nối, kêu gọi đầu tư và các nhà huấn luyện" - ông Quất khẳng định.

Ông Nguyễn Quốc Thái - Ủy viên Trung Ương Đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ KH&CN phát biểu.

Ông Nguyễn Quốc Thái - Ủy viên Trung Ương Đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ KH&CN cho biết: "Bộ KH&CN trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia (đề án 844). Đồng thời triển khai các hoạt động cụ thể hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST".

Riêng Đoàn thanh niên Bộ KH&CN, từ năm 2015 nhận được sự hỗ trợ từ Ban Quản lý dự án IPP2 và đã tổ chức thành công một số hội thảo, tọa đàm để truyền tải tư duy và kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) cho các đoàn viên thanh niên. Năm 2016, Đoàn thanh niên Bộ KH&CN tiếp tục giới thiệu đến các đoàn viên thanh niên bức tranh toàn cảnh về khởi nghiệp ĐMST và kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Việt Nam với hệ sinh thái ĐMST quốc tế.