“Trong năm 2018 chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến hệ sinh thái khởi nghiệp do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phụ trách tới các bạn trẻ, đồng thời tích cực triển khai các Nghị quyết Trung ương Đoàn TNCS, Đoàn khối, Đoàn Bộ đã giao”.

Đó là chia sẻ của đồng chí Lê Vũ Tiến - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN tại "Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018 của Đoàn TNCS Bộ KH&CN".

Tới tham dự hội nghị còn có các đồng chí Đặng Quang Huấn – Chủ tịch Công đoàn bộ - Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng Bộ KH&CN, đồng chí Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Bí thư Đoàn khối các Cơ quan Trung ương cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Bộ KH&CN, Ban Chấp hành Đoàn Bộ, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư và đại diện BCH các Đoàn cơ sở trực thuộc Bộ.

Hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết lại một năm công tác của Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN, đồng thời trao đổi, cùng thống nhất hướng triển khai các hoạt động trong năm 2018.

Báo cáo tổng kết, ông Lê Vũ Tiến cho biết, năm 2017 Đoàn Thanh niên Bộ, Ban Thường vụ Đoàn Bộ cùng Ban Chấp hành các cơ sở đoàn trực thuộc đã đồng bộ triển khai nhiều hoạt động lớn với nhiều nội dung thiết thực, có ý nghĩa chính trị sâu sắc... Thông qua các phong trào đã tập hợp được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên có phẩm chất chính trị tốt, đồng đều về trình độ nhận thức, năng động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Đại hội Đoàn toàn quốc, Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN đã cùng với Trung ương Đoàn và các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ tổ chức thành công diễn đàn đối thoại tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về: “Thúc đẩy thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Diễn đàn đã tạo được sự quan tâm lớn của không chỉ 125 đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc mà còn của đông đảo thanh niên và sinh viên các trường đại học nói chung.

 Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: An Sa

"Năm 2017, nhiều cơ sở Đoàn trực thuộc đã triển khai hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tập trung vào các hoạt động như hình thành các trung tâm hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên hình thành các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tham gia dự án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia”, tổ chức các chương trình tôn vinh ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp và festival tài năng trẻ tiên phong sáng tạo khởi nghiệp" - ông Tiến cho biết.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Ngọc đánh giá cao báo cáo kết quả hoạt động năm 2017 của Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN, những hoạt động của Đoàn đã tạo được dấu ấn và có màu sắc riêng. Năm 2017 là một năm đầy ắp các sự kiện liên quan đến KH&CN đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ, Đảng, Nhà nước đang quan tâm đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và Đoàn thanh niên Bộ KH&CN đã tích cực tham gia vào nhiệm vụ tuyên truyền cũng như chia sẻ chuyên môn cho giới trẻ một cách sâu rộng.

"Với nhiệm vụ của năm 2018, tôi mong rằng mỗi một thanh niên Việt Nam hãy là một chiến binh khởi nghiệp. Trong phong trào "Sáng tạo trẻ" của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương có một điểm đặc biệt đó là hoạt động sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và đề xuất tham mưu - đây là điểm phù hợp với Đoàn Bộ KH&CN. Tôi mong muốn Đoàn thanh niên Bộ KH&CN quan tâm và đẩy mạnh đến phong trào này. Qua đó tư vấn pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp theo hướng huy động các nguồn tài trợ khác nhau" - ông Ngọc nhấn mạnh.

 Ông Đặng Quang Huấn phát biểu tại hội nghị.
Ông Đặng Quang Huấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: An Sa

Về phía Công Đoàn Bộ KH&CN, ông Đặng Quang Huấn cho biết trong hoạt động của Công đoàn năm 2017 đã có nhiều đóng góp của các đồng chí đoàn viên. Đoàn viên thanh niên đã phối hợp với các đơn vị tham gia nhiệt tình và hoàn thành tốt các nhiệm vụ KH&CN như hiến máu nhân đạo (đứng đầu 1 trong 12 đơn vị được tuyên dương). Ông Huấn mong muốn các đoàn viên thanh niên Bộ KH&CN tiếp tục vững bước, phấn đấu rèn luyện, có đóng góp tích cực, hiệu quả cho hoạt động chung của Bộ.

Đưa ra ý kiến góp ý tại hội nghị, ông Nguyễn Việt Hùng – Phó trưởng Khoa Lý luận cơ sở - Bí thư Đoàn trường – trường Quản lý KH&CN bày tỏ nhất trí cao với báo cáo 2017 và phương hướng 2018. Bên cạnh đó ông Hùng cũng bày tỏ: "Với đặc thù hoạt động trong lĩnh vực KH&CN vì vậy tôi mong rằng trong những năm tới chúng ta sẽ có những số lượng cụ thể về các đề tài nghiên cứu vì tôi biết nhiều đoàn viên thanh niên tham gia các đề tài từ cơ sở đến cấp bộ. Có như vậy chúng ta mới thể hiện đặc trưng của bộ KH&CN so với các bộ, ngành khác. Đồng thời chúng ta nên cố gắng tổ chức cuộc thi về KH&CN cho các đoàn viên, các cuộc thi ý tưởng sáng tạo để các bạn thỏa sức thể hiện bản thân".

Các đại biểu cùng cán bộ Đoàn Thanh niên, Đoàn cơ sở thuộc Bộ KH&CN.
Ảnh: An Sa

Chia sẻ về phương hướng hoạt động năm 2018 của Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN, ông Bùi Tuấn Thành - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN cho biết, Đoàn sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2017 và thực hiện nhiệm vụ, triển khai các hoạt động bám sát với chủ đề “Tuổi trẻ Bộ KH&CN tiên phong, đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, phát triển”.

"Chúng tôi cũng đặt ra một số mục tiêu trọng tâm của năm 2018 đó là tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và xây dựng, triển khai Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng. Đặc biệt là tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội" - ông Tuấn Thành cho biết.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ KHCN đã quyết định tặng giấy khen của Ban Chấp hành Đoàn Bộ KH&CN cho 11 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Bộ và 07 chi đoàn trực thuộc 02 Đoàn cơ sở vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017.

 Ông Lê Vũ Tiến trao giấy khen cho các đại diện cơ sở Đoàn.
Ông Lê Vũ Tiến trao giấy khen cho các đại diện cơ sở Đoàn. Ảnh: An Sa