Giải trí là chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, và "ChatGPT" là từ khóa phổ biến nhất trên Cốc Cốc trong quý I/2023.

h
Xu hướng tìm kiếm nổi bật là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt, được Cốc Cốc phát hành mỗi quý. Ảnh: Cốc Cốc

10 chủ đề được đề cập trong Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật Quý I/2023 vừa được Cốc Cốc phát hành, gồm: Du lịch, Sức khoẻ, Đồ ăn, Tài chính, Việc làm, Giải trí, Thương mại điện tử, Xe cộ, Sự kiện và tin tức, Nhân vật.

Trong đó, "ChatGPT" nổi lên là từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất, với mức tăng 41 lần so với quý 4/2022.

Từ khoá "tuyển dụng" và "tìm việc làm" cũng ghi nhận sự tăng nhẹ về lượng tìm kiếm, với mức tăng lần lượt là 48% và 33%.

Những từ khóa liên quan đến việc làm cho thấy xu hướng nghỉ việc sau Tết vẫn diễn ra như mọi năm.

Ngoài ra, người dùng tìm kiếm nhiều hơn về các cơ hội thực tập. Trong đó, ngành dữ liệu được quan tâm nhất với 2 từ khoá "data engineer intern" và "data analyst intern", tăng tới 230% và 61% về lượng tìm kiếm so với quý trước.

Giải trí, tận hưởng cuộc sống được ưu tiên

h
Dẫn đầu các chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất của người Việt trong quý 1/2023 là Giải trí với 56% tổng lượng tìm kiếm. Ảnh: Cốc Cốc

Dẫn đầu các chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất trong quý 1/2023 là Giải trí với 56% tổng lượng tìm kiếm. Hai chủ đề phổ biến tiếp theo là Tài chính và Sức khỏe với tỷ lệ lần lượt là 9% và 7%.

Cùng sự sôi động của Du lịch trong mùa cao điểm đầu tiên của năm, lượng tìm kiếm về các địa điểm du lịch nội địa có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là các điểm đến tại Hà Nội, Hạ Long và Đà Nẵng. Các từ khóa liên quan đến du lịch tâm linh như chùa Tam Chúc, chùa Thiên Mụ, chùa Hương, chùa Bái Đính, đền Hùng đều tăng mạnh.

Các từ khóa liên quan đến các wesbite, ứng dụng đặt chỗ tăng vọt và lọt top từ khoá phổ biến. Bên cạnh các địa điểm du lịch nội địa, Singapore, Barcelona và Paris là các địa điểm du lịch quốc tế thu hút lượng nhiều lượt tìm kiếm nhất trong quý qua.

Trong xu hướng tài chính đầu năm, vàng và giá vàng là vấn đề được quan tâm nhiều nhất. Đặc biệt, lượng tìm kiếm của các từ khóa liên quan đã ghi nhận sự tăng trưởng đột biến vào ngày "vía Thần Tài" (mùng 10 tháng Giêng). Ngoài ra, với thời hạn nộp lệ phí môn bài là ngày 30/1 hằng năm, "thuế môn bài" cũng là từ khóa được tìm kiếm nhiều.

Ô nhiễm không khí trở thành mối lo hàng đầu

Về sức khoẻ, người dùng có xu hướng lo lắng nhiều hơn về vấn đề ô nhiễm không khí và tác hại của thuốc lá điện tử. So với quý trước, lượng tìm kiếm từ khóa "suy hô hấp" và "suy hô hấp là gì" đã tăng gần 10 lần.

Với thông tin về việc đề nghị cấm thuốc lá điện tử tại Việt Nam, người dùng cũng tìm kiếm nhiều hơn về các từ khóa xoay quanh vấn đề này. "Tác hại của thuốc lá điện tử" được người dùng tìm kiếm nhiều hơn 71% so với quý trước.

Hòa theo xu hướng thế giới, các từ khóa liên quan đến xe điện tiếp tục có sự tăng trưởng về lượng tìm kiếm. Nổi bật nhất là "xe điện mini", "xe điện độ" và "xe điện 3 bánh" với mức tăng lần lượt là 89%, 71% và 69%.

Ra mắt vào tháng 5/2013, Cốc Cốc là trình duyệt web và công cụ tìm kiếm dành cho người Việt. Hiện tại, Cốc Cốc đã vượt Mozilla Firefox và Microsoft Edge để giữ vị trí thứ hai tại Việt Nam về thị phần trình duyệt và công cụ tìm kiếm. Ước tính có trên 28 triệu người dùng Cốc Cốc trên nền tảng máy tính và di động.


Nguồn: