TS Nguyễn Đức Khương - Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) - đứng thứ 687 trong danh sách "Các nhà khoa học kinh tế và tài chính" hàng đầu thế giới của Research.com.

GS.TS. Nguyễn Đức Khương tại hội nghị thảo luận của AVSE Global năm 2018 | Ảnh: Wikipedia
GS.TS. Nguyễn Đức Khương tại hội nghị thảo luận của AVSE Global năm 2018 | Ảnh: Wikipedia

TS. Nguyễn Đức Khương là đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách này. Ông đứng thứ 687 trên thế giới với 10.299 trích dẫn, 165 công trình nghiên cứu và bài báo được xuất bản trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín. Chỉ số H index đo mức độ ảnh hưởng tích lũy của ông là 51, nghĩa là ông có ít nhất 51 nghiên cứu được trích dẫn tối thiểu 51 lần.

Đây là lần đầy tiên Research.com, một trong những trang web chính về nghiên cứu Kinh tế và Tài chính, công bố bảng xếp hạng các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực này, dựa trên một cuộc kiểm tra tỉ mỉ của hơn 7.858 nhà nghiên cứu trên Google Scholar và Microsoft Academic Graph. Số liệu thu thập được tính đến hết ngày 6/12/2021.

TS. Nguyễn Đức Khương hiện là Giáo sư tài chính, Phó giám đốc phụ trách nghiên cứu và Trưởng Khoa Tài chính - Kiểm toán - Kế toán tại Trường Kinh doanh IPAG (IPAG Business School) tại Pháp. Ông cũng là thành viên của Hội đồng khoa học của Tổ chức kinh tế Pháp ngữ (OFE) và là Chủ tịch Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) có trụ sở tại Paris từ năm 2011 đến nay.

Ở Việt Nam, ông là giáo sư thỉnh giảng của Khoa Quốc tế (Đại học Quốc gia Hà Nội), phụ trách chỉ đạo Chương trình thu hút học giả và chuyên gia nước ngoài. Trong hai năm liên tiếp (2020, 2021), ông có mặt trong danh sách 42 nhà khoa học tiêu biểu trong công bố quốc tế và đăng ký sở hữu trí tuệ của Đại học Quốc gia Hà Nội.

TS. Nguyễn Đức Khương tốt nghiệp thủ khoa Trường ĐH Thương mại (năm 2000), sau đó lấy bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ Tài chính tại Đại học Grenoble Alpes (Pháp) và đạt chứng chỉ giám sát nghiên cứu (Habilitation à Diriger des Recherches, HDR) về Khoa học Quản lý vào năm 2009. Ông cũng hoàn thành chương trình "Các nhà lãnh đạo phát triển" tại Trường chính sách công John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard vào năm 2013.

Các lĩnh vực nghiên cứu chính của ông liên quan đến định giá tài sản, thị trường tài chính, tài chính quốc tế, tài chính định lượng, thị trường tài chính mới nổi, tài chính năng lượng, mô hình biến động và quản lý rủi ro.

Xếp hạng trên research.com | Ảnh chụp màn hình
Xếp hạng trên research.com | Ảnh chụp màn hình

Nhiều công trình nghiên cứu và bài báo của ông xuất hiện trên các tạp chí khoa học uy tín như Journal of Banking and Finance, Journal of International Money and Finance, Journal of Macroeconomics, Macroeconomic Dynamics, Emerging Markets Review, Energy Economics, Energy Policy… và nhiều cuốn sách chuyên khảo tại Âu Mỹ.

Ông tham gia ban biên tập của hơn 10 tạp chí chuyên ngành về kinh tế - tài chính. Ông cũng sáng lập và đồng tổ chức một số hội thảo tài chính thường niên quốc tế có ảnh hưởng ở Pháp và Việt Nam như Paris Financial Management Conference, Vietnam Symposium in Banking and Finance, Vietnam International Conference in Finance,Congrès International de Géotechnique - Ouvrages - Structures CIGOS,...

Ông là thành viên của nhóm Tư vấn Điều phối Tài chính châu Á (Asian Shadow Financial Regulatory Committee), tư vấn cho nhiều chính phủ châu Á như Nhật, Hàn Quốc, Philippines. Ở Việt Nam, ông là thành viên của Tổ tư vấn kinh tế cho Thủ tướng về các vấn đề phát triển kinh tế giai đoạn 2017-2021.


Tham khảo: