Trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) mua ​hai robot hình người có tên NAO đến từ Nhật Bản để phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu; vị trí nào có thể quan sát triêu trăng lớn nhất thế kỷ vào 20h52 tối nay ở Việt Nam... là những tin khoa học chính chiều 14/11.

Trường đại học Việt Nam đưa robot vào giảng dạy, nghiên cứu

Lãnh đạo trường Đại học Lạc Hồng cho biết đã ký kết với đối tác Nhật Bản để mua 2 robot NAO trang bị cho giáo viên và sinh viên của khối ngành kỹ thuật tiếp cận và nghiên cứu. NAO là robot mang hình dáng con người có chiều cao 58cm, được tạo thành từ hàng trăm cảm biến, động cơ và phần mềm điều khiển bởi hệ điều hành NAOq iOS. Robot NAO có các thiết kế về phần cứng (đầu, mình, tay và chân) và cho phép người sử dụng can thiệp vào phần mềm (bộ não) để điều khiển phần cứng. Hiện robot NAO có thể nói được 21 ngôn ngữ khác nhau của các nước trên thế giới. Đặc biệt, robot này còn có khả năng tương tác, biểu lộ sắc thái, cảm xúc và hành động giống như con người trong quá trình giao tiếp. (XEM THÊM)

Robot NAO đang biểu diễn và giao lưu với sinh viên. (Ảnh: Sỹ Tuyên/Vietnam+).

Trung Quốc tạo nam châm mạnh gấp 200.000 lần từ trường Trái đất

Các nhà khoa tại Phòng thí nghiệm từ trường cao thuộc Viện khoa học Trung Quốc ở thành phố Hợp Phì, đã phát triển nam châm siêu dẫn có khả năng tạo ra từ trường lên tới 10 Tesla, mạnh gấp 200.000 từ trường của trái đất. Nó có đường kính bên trong rộng 92 cm. Trong khi đó, nam châm siêu dẫn được đặt tại Phòng thí nghiệm từ trường cao quốc gia Mỹ ở bang Florida có đường kính bên trong chỉ 2,5 cm và tạo ra từ trường 3 Tesla. Kỷ lục từ trường liên tục mạnh nhất thế giới hiện nay là 45 Tesla, được tạo ra tại bang Florida ở Mỹ. Nhưng GS Gao của Trung Quốc cho rằng kỷ lục này sẽ sớm bị vượt qua vì mục tiêu của họ là tạo ra từ trường mạnh tới 60 Tesla. (XEM THÊM)

Thiết bị nam châm siêu dẫn tại Phòng thí nghiệm từ trường cao thuộc Viện khoa học Trung Quốc ở thành phố Hợp Phì.

Phát hiện bản đồ 5.000 năm tuổi cổ nhất thế giới

Các nhà khảo cổ Đan Mạch phát hiện hòn đá với những nét chạm khắc kỳ lạ được cho là bản đồ cổ nhất thế giới, có niên đại cách đây 5.000 năm. Hòn đá rộng khoảng 5 cm, có niên đại từ năm 2900 đến năm 2700 trước Công nguyên. Nó bị vỡ ra làm ba mảnh nhỏ hơn khi những người nông dân thời kỳ đồ đá thực hiện nghi lễ thờ cúng Mặt Trời. Các nhà khảo cổ mới chỉ tìm thấy hai mảnh của hòn đá, mảnh thứ ba bị thất lạc. Theo Kaul - thành viên nhóm nghiên cứu, hòn đá không phải là bản đồ theo nghĩa hiện đại chúng ta dùng ngày nay, mà là một bản đồ cách điệu. Ông cho rằng hình vẽ chằng chịt trên hòn đá mô tả chi tiết địa hình đất đai trên đảo Bornholm cách đây gần 5.000 năm. (XEM THÊM)


Hai mảnh của hòn đá được cho là phần còn sót lại của một bản đồ cổ nhất thế giới.
Ảnh: Skalk.

Vị trí đẹp để người Việt ngắm siêu trăng thế kỷ

Theo các nhà thiên văn học, siêu trăng sẽ tròn nhất và sáng nhất vào lúc 13h52 ngày 14/11 theo giờ GMT, tức là khoảng 20h52 cùng ngày theo giờ Việt Nam. Theo Science Alert, người quan sát khó nhận thấy nhiều sự khác biệt giữa siêu trăng với trăng tròn bình thường nếu nhìn thẳng lên bầu trời ở nơi không có những tòa nhà cao tầng hoặc công trình nổi tiếng làm mốc so sánh. Nếu ngắm nhìn Mặt Trăng khi ở gần đường chân trời, hoặc theo dõi trăng mọc sau tòa nhà hoặc rặng núi, người yêu thiên văn sẽ gặp “ảo giác Mặt Trăng” khiến thiên thể này trông lớn bất thường, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết. Một số gợi ý về vị trí cho các bạn như sau: Chỗ tối xa ánh sáng nhân tạo; ngắm trăng trên bãi biển dài; ngắm siêu trăng trên núi; chọn vị trí gần công trình mang tính biểu tượng. (XEM THÊM)

20h52 tối nay, người Việt sẽ có cơ hội ngắm siêu trăng lớn nhất thế kỷ.

Facebook thử nghiệm phòng Chat Room mới cho Messenger

Facebook được cho là đang thử nghiệm các phòng Chat Room công cộng cho ứng dụng Messenger của mình tại khu vực Austrialia và Canada. Giám đốc phát triển sản phẩm Drew Moxon cho biết, tính năng chat mới nhằm ngăn chặn bạn khỏi bị gây phiền nhiễu với những chủ đề bạn không quan tâm. Chính vì thế, bạn có thể tạo ra 1 phòng Chat Room riêng với chủ đề yêu thích để thêm những người cùng sở thích cùng chia sẻ và bàn luận về chủ đề đó. Hiện vẫn chưa rõ ràng khi nào tính năng mới này sẽ được triển khai rộng khắp. (XEM THÊM)


Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, dịch vụ mã hóa e-mail đắt khách

Công ty bảo mật ProtonMail của Thụy Sĩ cho rằng làn sóng người Mỹ lo ngại về an toàn riêng tư ngày càng tăng, đặc biệt sau cuộc bầu cử Mỹ mới đây. Cũng theo ProtonMail, do cách thức hoạt động của chính phủ Mỹ nên tổng thống mới sẽ có quyền kiểm soát rất lớn đối với Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA). Vì vậy, ProtonMail cung cấp phương thức mã hóa từ ngay phía khách hàng nhằm đảm bảo rằng toàn bộ dữ liệu mà họ gửi qua mail sẽ được mã hóa trước khi tới máy chủ. ProtonMail cũng là một trong số những nhà cung cấp dịch vụ e-mail mã hóa đầu cuối lớn nhất thế giới hiện nay. (XEM THÊM)

Facebook đạt kỷ lục về truyền dữ liệu không dây

Facebook vừa đạt kỷ lục thế giới mới về khả năng truyền tải dữ liệu không dây lên tới 20Gbps ở khoảng cách xa 13,2km. Dữ liệu này được truyền tải qua hệ thống sóng millimét (MMW) tiết kiệm năng lượng, hiệu năng cao và có chi phí triển khai thấp. MMW là công nghệ truyền tải điểm-điểm rất khó triển khai và không kinh tế với nhu cầu kết nối cá nhân, hộ gia đình, nhưng lại phù hợp với truyền kết nối internet cho các điểm phân phối. Thành công của Facebook có ý nghĩa đặt biệt quan trọng cho việc truyền dữ liệu từ trên không xuống mặt đất. Hãng này đang ráo riết chuẩn bị dự án cung cấp kết nối Internet từ trên… trời qua hệ thống bay không người lái Aquila. Dự kiến vào đầu năm tới, Facebook sẽ thử nghiệm tốc độ tải lên và tải xuống 40Gbps từ thiết bị bay trên không xuống trạm mặt đất. (XEM THÊM)

Facebook vừa đạt kỷ lục truyền tải dữ liệu không dây lên tới 20Gbps ở khoảng cách xa 13,2km.

Hải Dương: Người dân bắt được "cá lạ" giống cá sấu

Mới đây, người dân xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang (Hải Dương) xôn xao việc gia đình ông Phạm Học Thái (SN 1962, ở thôn Ngọc Chi) bắt được một con "cá lạ"có màu nâu xám, mình tròn trơn, da chặt không đứt, hàm răng sắc nhọn và hàm răng giống cá sấu. "Lúc đưa lên bờ, tôi thấy con cá có màu nâu xám, mình cá tròn, trơn có vảy cứng, nặng gần 8kg và dài 70cm. Đặc biệt, miệng của con cá này dài, nhọn, hai hàm răng sắc nhọn giống hệt cá sấu. Khi chạm vào cá hung dữ, miệng đớp liên hồi và da rất cứng dùng dao chặt không đứt", anh Hậu cho biết. Tuy nhiên, có người khẳng định, đây là cá mỏ vịt, cá Phúc Lộc Thọ thường được dùng để làm cảnh. (XEM THÊM)

Con cá lạ có răng sắc nhọn và miệng như cá sấu.