Cường quốc không gian mới nổi Trung Quốc sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD để tuyển mộ một chuyên gia nước ngoài giúp họ vận hành trạm thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới nhưng chưa thành công.

Trung Quốc công bố mức thù lao hơn 1,2 triệu USD để tìm kiếm một chuyên gia quốc tế giúp họ giám sát việc vận hành trạm thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới FAST tại Quý Châu.

Công trình này trị giá vào khoảng 178 triệu USD. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, họ vẫn chưa tìm được ứng viên phù hợp, đòi hỏi vừa có trình độ lại vừa sẵn sàng nhận công việc đầy thách thức này.


FAST là kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới nằmtại lòng chảo đá vôi thuộc huyện Bình Đường, tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc. Ảnh:Tân Hoa
Kính viễn vọng FAST đặt tại huyện Bình Đường, tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc. Ảnh:Tân Hoa Xã

Bất cứ ai trở thành Giám đốc khoa học của FAST sẽ được nhận mức đãi ngộ khổng lồ, bao gồm lương, thưởng, phúc lợi và cả nhà ở miễn phí. Chính sách này ngày càng phổ biến khi Trung Quốc đang rất tích cực thu hút nhân tài khoa học trên khắp thế giới.

Viện Khoa học Trung Quốc - đơn vị quản lý FAST - bắt buộc phải tìm kiếm ứng viên người nước ngoài cho vị trí này bởi vì không có nhà thiên văn học trong nước nào đủ kinh nghiệm để vận hành một thiết bị lớn và phức tạp đến như vậy. Một chuyên gia nhân sự tại Viện Khoa học Trung Quốc cho biết: "Vị trí này đòi hỏi ứng viên không phải là người Trung Quốc, có thể đến từ bất cứ quốc gia hay chủng tộc nào trên thế giới".

Từ tháng 5/2017, thông báo đã được đăng tải trên website của Viện Khoa học và trên nhiều trang mạng tuyển dụng quốc tế. Cộng đồng khoa học và những nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng đang tích cực hỗ trợ, truyền tải thông tin tới đồng nghiệp trên khắp thế giới.

"Nhiệm vụ này không thể trì hoãn. Chúng tôi đã liên hệ với nhiều ứng viên, những người đủ tiêu chuẩn, qua các kênh chính thức và cả cá nhân. Thông thường những nhà khoa tài giỏi ít khi có thời gian để đọc thông tin tuyển dụng. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để tiếp cận họ" - chuyên viên nhân sự tai Viện Khoa học Trung Quốc chia sẻ.

Theo mô tả công việc, người giữ cương vị giám đốc khoa học sẽ chịu trách nhiệm thành lập, tổ chức, giám sát các ủy ban, định hướng mục tiêu hoạt động lâu dài của FAST và điều phối hoạt động của các nhóm nghiên cứu ở cả trong lẫn ngoài nước. Ngoài ra, giám đốc còn phải báo cáo kết quả nghiên cứu hàng năm tại trạm thiên văn với chính phủ Trung Quốc, quản lý ngân sách và giải trình trước công chúng.

Một tiêu chí quan trọng nữa là ứng viên cần có ít nhất 20 năm kinh nghiệm, từng làm quản lý cấp cao tại những dự án thiên văn quy mô lớn, giữ cương vị giáo sư hay nghiên cứu viên chính tại các viện hay trường đại học hàng đầu thế giới.

"Những đòi hỏi này là rất khắt khe, số lượng ứng viên phù hợp có lẽ chỉ đếm được trên đầu ngón tay" - ông Vương - Giám đốc phòng thí nghiệm vũ trụ thiên hà tại Viện Khoa học Trung Quốc nhận định.