Nhiều người dân Trung Quốc không còn coi thi đại học là con đường duy nhất để vào đời; trong khi đó, cơ quan quản lý giáo dục của nước này cũng có động thái nhằm hạ nhiệt cơn sốt thi đại học.

Kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia vốn được xem là kỳ thi quan trọng nhất trong đời ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều học sinh ở độ tuổi dự thi đại học năm nay không nghĩ như vậy.

Theo khảo sát do Sina.com có trụ sở ở Bắc Kinh tiến hành, quá nửa trong số hơn 20 nghìn người được hỏi cho rằng đây không phải là kỳ thi sẽ làm thay đổi cuộc đời.

Hơn 25% những người sinh ra trong khoảng từ năm 2000 đến 2009 cho biết sẽ dự tuyển vào trường nghệ thuật, trường nghề, những trường có chương trình tuyển sinh độc lập hoặc du học.

Năm nay, Trung Quốc có 9,75 triệu thí sinh tham gia thi đại học, đông nhất trong 8 năm trở lại đây, theo Tân Hoa xã. Trong ảnh: Một học sinh cấp 3 ở TP Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, làm bài tập tại trường. Nguồn: Chinanews

“Những người sinh ra trong khoảng từ năm 2000 đến năm 2009 có nhiều lợi thế hơn so với thế hệ sinh ra vào những năm 1990. Họ có tư duy sắc sảo hơn và chấp nhận những thứ mới nhanh hơn. Nhưng không ít người trong số họ có tâm trạng bất ổn và kết quả học tập thất thường,” một thầy giáo nói với nhật báo Quảng Châu.

Được biết, 58% số người tham gia khảo sát là thí sinh, 31% là phụ huynh, và 11% là công dân mạng; và các thí sinh không phải là nhóm duy nhất thay đổi cách nghĩ. Hơn 86% các bậc phụ huynh nói con cái họ không cần phải cảm thấy áy náy nếu không đỗ vào đại học. Gần 1/5 số học sinh được hỏi nói họ chịu ảnh hưởng của thần tượng trong quyết định chọn trường và 14% số phụ huynh khẳng định họ hoàn toàn ủng hộ quyết định của con mình.

Các trường đại học ở Trung Quốc đã có những điều chỉnh để đáp ứng đòi hỏi của thế hệ mới bằng cách mở thêm nhiều ngành học như khoa học dữ liệu và công nghệ dữ liệu lớn, kỹ thuật robot, khoa học và công nghệ về trí tuệ cũng như an ninh mạng.

Trong một thông cáo phát đi hồi tháng 3 năm nay, các cơ quan quản lý giáo dục Trung Quốc đề nghị không mang câu chuyện về những thí sinh đạt điểm cao trong kỳ tuyển sinh đại học ra để khuấy động dư luận, một động thái được xem là nhằm hạ nhiệt cơn sốt thi đại học.