Là một hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Bắc Kạn, triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý" ứng dụng công nghệ thực tế ảo 3D giúp cho người xem tiếp thu các thông tin lịch sử một cách tự nhiên.

Tại buổi họp báo do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng 15/12, ông Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, cho biết triển lãm này nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Bắc Kạn (1/1/1997-1/1/2017).

Theo ông Nguyễn Văn Tạo - Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông, việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo 3D là điểm mới giúp khách tham quan trực tiếp trải nghiệm, tìm hiểu sâu qua sa bàn về hệ thống đảo Trường Sa và một số tư liệu, hiện vật khác chưa từng có tại triển lãm thực tế.

Ông Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn - phát biểu tại buổi họp báo.
Ảnh: Đ.Dung

"Triển lãm số sẽ kích thích sự tự khám phá của công chúng thay vì chỉ tiếp cận thụ động. Đặc điểm này giúp cho các thông tin lịch sử trong triển lãm sẽ được tiếp thu một cách tự nhiên, dễ hiểu và dễ ghi nhớ" - ông Tạo nói.

Để thực hiện được triển lãm này, ban tổ chức đã thu thập nhiều tư liệu, hiện vật, ấn phẩm cùng gần 100 bản đồ, tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố của các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế. Trong đó, nhiều hiện vật, tư liệu được xử lý bằng kỹ thuật 3D tiên tiến.