Cần tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số ĐMST cũng như cung cấp dữ liệu liên quan.

Đó là những thảo luận chính của các đại biểu tại Hội nghị tổng kết triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP và Nghị quyết 19-2018/NQ-CP của Chính phủ về chỉ số Đổi mới sáng tạo (ĐMST) do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức ngày 28/12/2018.


Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Học viện KH,CN&ĐMST đã báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP và Nghị quyết 19-2018/NQ-CP của Chính phủ về chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2018. Theo đó, Chính phủ đã phân công các bộ, cơ quan cụ thể chủ trì cải thiện các chỉ số, trong đó, Bộ KH&CN chủ trì 24 chỉ số về đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D), cán bộ nghiên cứu, sở hữu trí tuệ, công nghệ cao. Đặc biệt, Bộ KH&CN chủ trì, theo dõi việc cải thiện chỉ số ĐMST, hướng dẫn các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh tìm hiểu phương pháp, cách tính toán và ý nghĩa của các chỉ số ĐMST; tổ chức thực hiện, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tại các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh trong việc thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ cải thiện các chỉ số trong lĩnh vực được phân công làm đầu mối; tổng hợp kết quả thực hiện cải thiện các chỉ số; đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chính sách, cơ chế, giải pháp, nhiệm vụ phát sinh để cải thiện các chỉ số được phân công. Các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm xây dựng Chương trình, Kế hoạch hành động, trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và tiến độ thực hiện đối với từng nhiệm vụ gắn với từng chỉ số được phân công.

Thực hiện nhiệm vụ đầu mối theo dõi việc cải thiện chỉ số ĐMST, Bộ KH&CN đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều hoạt động như: phối hợp với WIPO tổ chức hội thảo hướng dẫn triển khai cho các bộ, cơ quan, địa phương; biên soạn, cập nhật Tài liệu Sổ tay Hướng dẫn về chỉ số ĐMST toàn cầu - GII, gửi toàn bộ 63 UBND tỉnh/thành phố và các bộ, cơ quan ngang bộ; triển khai hướng dẫn tại nhiều địa phương cũng như hỗ trợ một số Bộ, cơ quan tìm hiểu phương pháp, cách tính toán và ý nghĩa của các chỉ số. Đồng thời, tổ chức thực hiện, đôn đốc, kiểm tra việc cải thiện chỉ số ĐMST, rà soát phân công chủ trì cải thiện chỉ số; đẩy mạnh tuyên truyền kết quả xếp hạng chỉ số ĐMST của Việt Nam với nhiều hình thức khác nhau. Bộ cũng đã xây dựng 3 báo cáo chuyên đề tổng hợp kết quả thực hiện và Báo cáo về chỉ số ĐMST của Việt Nam năm 2018 trình Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 15/6/2017 tại Geneva, Thụy Sỹ, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) kết hợp với Trường ĐH Cornell (Hoa Kỳ) và Học viện Kinh doanh INSEAD (Pháp) đã công bố Báo cáo Chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) 2017. Theo báo cáo này, Việt Nam đã tăng hạng khá ấn tượng, từ vị trí 59/128 lên vị trí 47/127 nước và nền kinh tế (tăng 12 bậc). Đây là thứ hạng cao nhất Việt Nam từng đạt được từ trước đến nay. Năm 2018, Việt Nam xếp hạng thứ 45, tăng 2 bậc so với năm 2017. Trong hai năm này, Việt Nam cũng liên tiếp đứng thứ nhất và đứng thứ hai trong nhóm các nước có cùng mức thu nhập (nhóm thu nhập trung bình thấp).

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, bộ chỉ số về đổi mới sáng tạo là công cụ để mỗi quốc gia đánh giá, nhìn nhận năng lực ĐMST cũng như đánh giá tổng thể những đóng góp, yếu tố liên quan đến ĐMST trong phát triển kinh tế xã hội. Bộ công cụ này được sử dụng để giúp khắc phục những hạn chế cũng như phát huy thế mạnh về ĐMST của một quốc gia. Việc đưa chỉ số ĐMST thành tiêu chí để triển khai Nghị quyết là cách làm mới của Chính phủ.

Sau hai năm thực hiện, đến nay, chúng ta đã đưa ra được các phương pháp thống kê số liệu cũng như giải pháp để cải thiện các chỉ số, nhìn nhận được những thế mạnh cũng như hạn chế trong từng lĩnh vực. Do đó, Thứ trưởng Bùi Thế Duy mong muốn Hội nghị sẽ thảo luận để đưa ra các giải pháp nhằm tiếp tục giải quyết các vấn đề còn hạn chế (cơ chế chính sách, tuyên truyền,…) góp phần cải thiện các chỉ số trong năm 2019; phối hợp cung cấp dữ liệu đầy đủ để sử dụng hiệu quả hơn nữa bộ công cụ về chỉ số ĐMST nhằm thúc đẩy sự phát triển của các ngành, địa phương. “Tương lai phát triển kinh tế xã hội toàn cầu sẽ dựa rất nhiều vào ĐMST, đặc biệt ở Việt Nam, thay cho việc phát triển dựa trên các nguồn tài nguyên đã dần cạn kiệt, nhân lực giá rẻ không còn lợi thế, chỉ còn tri thức và ĐMST là động lực để chúng ta tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Xuân Hòe – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, chỉ số ĐMST là bộ chỉ tiêu được chuẩn hóa rất cao. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất [trong triển khai thực hiện] là còn chưa có sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành trong triển khai thực hiện và sẽ dẫn tới khó khăn trong việc tích hợp cơ sở dữ liệu. Do đó, ông kiến nghị, các cơ quan liên quan cần tham mưu, đề xuất để Chính phủ có những quy định rõ hơn về cơ chế phối hợp này.

Nhiều đại biểu khác tham dự hội nghị cũng cho rằng, cần hình thành tổ công tác và có đầu mối của mỗi bộ, ngành, địa phương; các bộ, ngành, địa phương cần chủ động gửi báo cáo, dữ liệu đúng thời hạn; xác định yếu tố cốt lõi để có thể nâng cao năng lực ĐMST một cách thực chất, phục vụ phát triển bền vững; chỉ số ĐMST cần phải gắn với chỉ số phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và có hướng dẫn cụ thể, hỗ trợ địa phương thực hiện để nâng cao hiệu quả hoạt động về các chỉ số ĐMST…

Trong đánh giá của Tổ chức WIPO, ĐMST được hiểu theo nghĩa rộng, không chỉ là ĐMST dựa trên R&D mà còn là những ĐMST không dựa trên R&D và bao trùm cả ĐMST về tổ chức, thị trường,… Cách tiếp cận này của WIPO thể hiện quan điểm năng lực ĐMST của mỗi quốc gia có liên hệ mật thiết với trình độ phát triển và hiệu quả hoạt động của hệ thống ĐMST của quốc gia đó và sự kết nối với các quốc gia/nền kinh tế khác. Với cách tiếp cận này, GII được tích hợp từ số đo (được quy chuẩn) của 7 trụ cột lớn, mỗi trụ cột lớn được tích hợp từ số đo của 3 trụ cột nhỏ, gọi là nhóm chỉ số.

Mỗi nhóm chỉ số gồm từ 2-5 chỉ số thành phần, tổng thể có khoảng 70 – 80 chỉ số thành phần, thay đổi tùy từng năm. Năm 2017, có 81 chỉ số thành phần được sử dụng, con số này năm 2018 là 80. Có 3 chỉ số tổng hợp (index) chính được tính toán, đo lường gồm: (1) chỉ số tổng hợp về đầu vào ĐMST, (2) chỉ số tổng hợp về đầu ra ĐMST, và (3) chỉ số tổng hợp ĐMST là trung bình cộng đơn giản Chỉ số tổng hợp về Đầu vào và Chỉ số tổng hợp về Đầu ra. Chỉ số về Hiệu quả ĐMST cũng được xem xét, theo đó, hiệu quả ĐMST được tính là tỷ lệ giữa Chỉ số Đầu ra trên Chỉ số đầu vào. Tỷ lệ này cho biết một quốc gia tạo ra bao nhiêu đầu ra ĐMST ứng với chỉ số đầu vào ĐMST của quốc gia đó.