Tuần rồi, cả Sài Gòn nóng lên vì hàng loạt các chương trình khởi nghiệp đồng loạt diễn ra. Và kéo theo nó, là rất nhiều các cuộc gặp bên lề của giới khởi nghiệp cả nước. Hết BSSC Startup day, tới cuộc thi của Đại học Nguyễn Tất Thành, vòng thi khởi nghiệp du lịch và… quá chừng là các cuộc gặp. Ai cũng “diện đồ, đi trẩy hội”.

Một startup từ Đà Nẵng vào dự phần pitching ở sân khấu giữa hội trường. Ảnh: T.Bung
Một startup từ Đà Nẵng vào dự phần pitching ở sân khấu giữa hội trường. Ảnh: T.Bung

Chấm thi ở startup day

Được ban tổ chức giới thiệu là một sự kiện khởi nghiệp chuyên sâu lớn nhất Việt Nam, nên BSSC Startup day quả là… lớn thiệt. Sự kiện chưa diễn ra, mà cả cộng đồng đã ồn ào hẹn hò từ trước. Lý do, là vì có mấy thứ độc đáo: cuộc thi có lượng khởi nghiệp trình bày đông nhất: gần 200 đội, mỗi đội đúng 2 phút để giới thiệu, còn lại thì tha hồ mà trình bày ở… không gian triển lãm. Kéo theo đó, là lực lượng giám khảo hùng hậu nhất: mỗi đợt thi có 30 đội thi, và 15 giám khảo. Từ Bắc tới Nam đều có mặt, thêm nhiều giám khảo và thí sinh quốc tế. Nên vui lắm.

Anh Phạm Đức Nam Trung, giám đốc vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng đáp chuyến bay sớm nhất để vào kịp phiên khai mạc sáng 23.8, rủ đi… ăn sáng để bàn mấy việc về sự kiện triển lãm và khởi nghiệp bên bờ biển SURF năm nay. Nghe nói đã mời được diễn giả vô cùng xịn về rồi, giờ còn tính toán mấy thứ vì cứ diễn ra ở Đà Nẵng là phải nghĩ tới cảnh… mưa gió bão bùng thì phải làm sao. Ăn chưa xong thì mọi người đã nhắn tin ý ới. Giám khảo cũng nhắn, thí sinh cũng nhắn, bởi hình như cái năng lượng “ôm ôm” của những người tới dự chương trình này rất mạnh.

Quang cảnh startup day. Ảnh: BTC cung cấp.
Quang cảnh startup day. Ảnh: BTC cung cấp.

Tôi được phân công chấm thi phiên đầu tiên. Ngồi cạnh là ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA) – đơn vị đồng tổ chức chương trình. Ông Quỳnh thì thầm, Vietnam Startup Day 2019 kỳ vọng sẽ là nơi chứng kiến những cái bắt tay lịch sử để kết nối đầu tư, nguồn vốn, truyền thông, đối tác, nhân lực… cho các mô hình khởi nghiệp. Tôi cười: “Lo chấm đi, có 2 phút thôi, lơ ra một xíu là không hiểu kịp gì đâu”.
Thí sinh lên bục, tròn và ở giữa hội trường, nên khán giả ngồi xoay quanh. Và ai trình bày cứ trình bày, ai triển lãm cứ triển lãm, ai đi tìm kiếm kết nối cứ tự nhiên nói chuyện. Thiệt là không khí lễ hội mà…

Mà đúng là có nhiều hoạt động tiêu biểu diễn ra tại Vietnam Startup Day 2019 như: Trình diễn ứng dụng công nghệ tương tác - HiTech Showcase; Sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp - Startup Exchange; Trưng bày mô hình khởi nghiệp tiêu biểu - Startup Exhibition; Phiên kêu gọi vốn và thuyết phục nhà đầu tư - Live Pitch; Kết nối startup - nhà đầu tư.

Và startup Việt xịn hơn nhiều rồi

Đang ngồi, có chút căng thẳng giùm các thí sinh, vốn phần lớn là… người quen, thì Nim Sivakumaran, giám đốc một quỹ đầu tư mạo hiểm của Singapore nhắn tin: “Ê, Việt Nam xếp hạng 3 hệ sinh thái khởi nghiệp hấp dẫn nhất vùng rồi kìa, mình làm gì chung nhanh lên đi”.

Ngồi tập trung nghe, nhưng vẫn không thoát được ra cái suy nghĩ về “top 3” mà ông bạn mới nhắn. Bèn mở máy ra xem. Đó là báo cáo mang tên “Vietnam Tech Investment Report” – báo cáo đầu tư công nghệ ở Việt Nam do một quỹ đầu tư mạo hiểm của Singapore là Cento Ventures thực hiện. Báo cáo tính toán rằng, chỉ trong nửa đầu của năm 2019, các startup của Việt Nam đã nhận đầu tư mạo hiểm khoảng 246 triệu USD. Tự dưng hiện ra trong đầu suy nghĩ: bao nhiêu trong số những startup xuất hiện hôm nay đã và sẽ nằm trong danh sách nhận đầu tư, từ dòng tiền mạo hiểm đang ngày càng đổ nhiều hơn vào Việt Nam.

Quang cảnh startup day. Ảnh: BTC cung cấp.
Quang cảnh startup day. Ảnh: BTC cung cấp.

Đó là nhóm của các chàng trai từ Thụy Điển về lập nghiệp trong lĩnh vực kết nối khách du lịch với nhà hàng để nâng trải nghiệm ẩm thực lên một mức cao hơn. Đó là nhóm của những cô gái trẻ muốn xây dựng bản đồ du lịch trực tuyến phiên bản tương tác cao hơn. Đó là nhóm những youtube hàng đầu trên mạng chuyên trao đổi về robot đã phát triển ra các sản phẩm để “ai cũng có thể học về robot” thay vì chỉ là một thiểu số rất nhỏ có khả năng như hiện nay. Lại có nhóm, mà tôi đã biết từ 5 năm trước, đến giờ vẫn tiếp tục theo đuổi sứ mệnh số hóa ngành kinh doanh làm đẹp ở Việt Nam, và sau một thời gian nếm trải khó nhọc, những vụ quả ngọt đầu tiên đã xuất hiện.

Ông Tuấn Quỳnh, ngồi kế bên, cứ thì thầm: “Nhóm này mình có chấm ở kỳ SharkTank, nhóm này năm ngoái đã tham dự…”. Tôi cũng thì thầm lại: “Nhóm này là giải nhì khởi nghiệp ở Vũng Tàu, nhóm này là con cưng hiện giờ của Đà Nẵng, còn nhóm này mới vừa có visa để đầu tháng 9 tranh tài tại Mỹ…”. Xong hai người ngồi cười: Đúng là quy tụ toàn bộ anh tài của giang hồ khởi nghiệp, vậy nên ai cũng phải có mặt ở ngày hội này thật…

Hội khởi nghiệp diễn ra hai ngày, nhưng có người chỉ ghé được một tiếng, có người “lê lết cả ngày”, có người thì đi vòng quanh hỏi thăm các cuộc gặp ngoài lề diễn ra ở quán cà phê nào gần bên trung tâm Riverside…

Nim lại nhắn: “Cần gấp gấp hợp tác để bắt kịp con sóng khởi nghiệp này”.