Phát biểu tại lễ trao học bổng DAAD sáng 10/6, Đại sứ Đức tại Việt Nam Christian Berger nói:"Học bổng không chỉ giúp làm sâu sắc thêm mối quan hệ 2 nước mà thông qua những thế hệ học viên nhận học bổng, mối quan hệ trong tương lai giữa 2 nước sẽ càng khăng khít hơn".

Tham dự buổi lễ trao tặng học bổng DAAD cho 44 sinh viên và nhà khoa học Việt Nam diễn ra tại Trung tâm Việt Đức, Đại học Bách Khoa, Hà Nội, ngoài Ngài Đại sứ Christian Berger còn có bà Anke Stahl - Giám đốc văn phòng đại diện DAAD Hà Nội, Tiến sỹ Nguyễn Hải Thanh - Phó cục trưởng Cục đào tạo với nước ngoài (VIED), Bộ giáo dục và Đào tạo, Giáo sư Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa, Hà Nội.

Đại sứ Đức tại Việt Nam Christian Berger phát biểu tại lễ trao học bổng.
Đại sứ Đức tại Việt Nam Christian Berger phát biểu tại lễ trao học bổng. Ảnh: Hòa An

Phát biểu tại buổi lễ, giáo sư Hoàng Minh Sơn cho biết: “Hiện trường Đại học Bách Khoa có khoảng 70 cán bộ giảng viên là cựu học sinh tại Đức, từ nguồn học bổng chính phủ và học bổng DAAD. Đây là một nguồn nhân lực vô cùng quý giá với trường.

Năm nay, theo thỏa thuận đã ký giữa DAAD và Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2015, có 2 cán bộ của trường sẽ sang Đức học tập và nghiên cứu: một cán bộ khoa hóa và một cán bộ khoa chế tạo máy”.

Giáo sư Hoàng Minh Sơn - hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng là một cựu du học sinh tại Đức theo chương trình học bổng DAAD.
Giáo sư Hoàng Minh Sơn - hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng là một cựu du học sinh tại Đức theo chương trình học bổng DAAD. Ảnh: Hòa An

Bà Anke Stahl nhắn nhủ tới các bạn học viên đạt học bổng: “Những người nhận học bổng DAAD là những người xuất sắc nhất. Với việc nhận học bổng, các bạn đã tiến được những bước rất dài trong mục tiêu học tập và nghiên cứu tại Đức”.

Nhìn nhận học bổng này dưới góc độ một nhà ngoại giao, Đại sứ Christian Berger cho rằng: “Học bổng này tạo cơ hội cho các học sinh Việt Nam cũng như các nhà khoa học được học tập ở nước ngoài. Đặc biệt, trong hoàn cảnh Việt Nam và Đức đang có mối quan hệ hợp tác chiến lược, học bổng này không chỉ giúp làm sâu sắc thêm mối quan hệ 2 nước mà thông qua những thế hệ học viên học bổng như thế này, mối quan hệ trong tương lai giữa 2 nước sẽ càng trở nên khăng khít hơn”.

Sinh viên và các nhà khoa học nhận được học bổng chụp ảnh chung với Ngài đại sứ.
Sinh viên và các nhà khoa học nhận được học bổng DAAD chụp ảnh chung với ông đại sứ. Ảnh: Hòa An

“Học bổng DAAD hỗ trợ cho chúng tôi rất nhiều tiện ích như bảo hiểm, hỗ trợ tìm giáo sư, giúp liên hệ với công ty, các trường đại học hay tiếp cận với các trang thiết bị nghiên cứu hiện đại” - giảng viên Phạm Thanh Hải - Đại học Mỏ-Địa chất Hà Nội chia sẻ. Với đề tài tiến sỹ là “Xử lý than cấp hạt mịn ở vùng Quảng Ninh”, anh hy vọng sau khi về nước có thể giúp đất nước tận thu được nguồn tài nguyên quý, đồng thời cải thiện được môi trường sống, không chỉ ở vùng than Quảng Ninh.

Học bổng DAAD là các chương trình học bổng của Cơ quan Trao đổi Hàn Lâm Đức (DAAD) . Kinh phí cho các chương trình học bổng DAAD được cấp từ nguồn ngân sách công của Cộng hòa Liên bang Đức. Chỉ riêng những suất học bổng với thời gian khác nhau được cấp trong năm nay đã có tổng trị giá gần 900.000 Euro.

Kể từ năm 2003, DAAD còn hỗ trợ chương trình học bổng 911 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam thông qua phỏng vấn, học bổng hỗ trợ và tìm chỗ học cho học viên tại các trường của Đức. Năm 2016 đã có 13 học viên vượt qua vòng xét tuyển học bổng liên kết này giữa chính phủ Việt Nam và DAAD.