PGS Nguyễn Sum và GS Phan Thanh Sơn Nam đã nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017 trong lễ trao giải do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức sáng 18/5. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có ông Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN, ông Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội và đại diện các bộ, ban, ngành.

PGS -TS Nguyễn Sum (thứ hai từ trái sang) và GS-TS Phan Thanh Sơn Nam (thứ ba từ trái sang) nhận giải thưởng từ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (ngoài cùng bên phải) và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh (ngoài cùng bên trái). Ảnh: Loan Lê.

Năm 2017, Ban Tổ chức giải thưởng đã tiếp nhận 30 hồ sơ đăng ký. Các hội đồng khoa học chuyên ngành của Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia đã đề cử 4 hồ sơ để đánh giá tại Hội đồng Giải thưởng. Cuối cùng, Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017 được quyết định trao cho PGS-TS Nguyễn Sum, Đại học (ĐH) Quy Nhơn, Bình Định (lĩnh vực toán học) và GS-TS Phan Thanh Sơn Nam, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia TPHCM (lĩnh vực hóa học).

GS-TSKH Đinh Dũng - Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng - nói: "Đây là lần đầu tiên Giải thưởng Tạ Quang Bửu được trao cho hai nhà khoa học ở các địa phương ngoài Hà Nội - trung tâm nghiên cứu khoa học của cả nước. Điều này cho thấy mọi nhà khoa học đều có cơ hội giành giải".

Cũng theo ông Đinh Dũng, các nghiên cứu của PGS Sum và GS Nam được thực hiện hoàn toàn ở trong nước nhưng kết quả có tầm ảnh hưởng thế giới, được đăng tải nhiều trên các tạp chí ISI uy tín. Điều đó cho thấy, con đường nghiên cứu ở nước ta đã tiệm cận với thế giới.