Các tài năng trẻ đạt giải thưởng thuộc 5 lĩnh vực công nghệ thông tin, y dược, sinh học, môi trường và vật liệu mới, đều có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, với nhiều công trình khoa học có giá trị cao, nhiều sáng chế, giải pháp hữu ích.

Tối 12/12 tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải thưởng Quả cầu vàng và phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KH&CN năm 2020.

Đây là giải thưởng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Bộ KH&CN tổ chức hằng năm. Kể từ năm 2003, giải thưởng xét trao cho 10 tài năng trẻ (không quá 35 tuổi) trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ y - dược; công nghệ sinh học; công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới.

Năm nay, Ban tổ chức đã nhận được 51 hồ sơ đề cử đến từ 25 đơn vị, phần lớn các hồ sơ tập trung ở các viện nghiên cứu, trường đại học ở khu vực Hà Nội và TP HCM. Trải qua bốn vòng tuyển chọn và đánh giá, Hội đồng bình chọn đã trao giải thưởng Quả cầu vàng cho 10 tài năng trẻ xuất sắc, trong đó, lĩnh vực Công nghệ sinh học: 2 cá nhân; Công nghệ môi trường: 3 cá nhân; Công nghệ y - dược: 2 cá nhân; Công nghệ thông tin & truyền thông: 1 cá nhân; Công nghệ vật liệu: 2 cá nhân. Mỗi cá nhân sẽ nhận được cúp, giấy chứng nhận, huy hiệu và tiền thưởng 20 triệu đồng. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, chỉ có 5/10 người đạt giải thưởng Quả cầu vàng xuất hiện tại lễ trao giải.

Các tài năng trẻ nhận giải thưởng Quả cầu vàng. Ảnh: TA

So với năm trước, số lượng hồ sơ tham gia giải thưởng năm nay đã tăng khoảng 12%. “Năm 2020 là năm thứ hai thực hiện đăng ký trực tuyến, nhờ đó, thông tin được rộng rãi đến các nhà khoa học trẻ trong và ngoài nước, số lượng và chất lượng hồ sơ cũng được nâng lên”, đại diện Ban tổ chức giải thích. Trong số đó, nhiều ứng viên là chủ nhiệm đề tài KH&CN cấp quốc gia, có đề tài ứng dụng thực tế đem lại hiệu quả cao, có nhiều công trình khoa học chất lượng cao thuộc danh mục Q1, có nhiều bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích đã được công nhận, nhiều giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế.

Ngoài việc khen thưởng những nhà khoa học trẻ có thành tích xuất sắc, giải thưởng Quả cầu vàng còn là dịp kết nối các nhà khoa học Việt Nam trong và ngoài nước, mở ra những cơ hội hợp tác nghiên cứu trong tương lai. “Đối với tôi, giải thưởng đã tạo động lực to lớn cho các nhà khoa học trẻ mà, đồng thời tạo sự gắn kết giữa các nhà khoa học trẻ Việt Nam ở trên toàn thế giới, giúp gây dựng lực lượng nhà khoa học trẻ đầy nhiệt huyết và tài năng”, TS. Phạm Lê Duy ở bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, một trong 10 tài năng trẻ được nhận giải Quả cầu vàng 2020 nhận xét.

Cũng trong buổi lễ, Trung ương Đoàn đã trao phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KH&CN năm 2020 cho 20 nữ sinh tiêu biểu trên toàn quốc. Trong đó, lĩnh vực Công nghệ thông tin có 11 nữ sinh; Điện: 2 nữ sinh; Điện tử: 6 nữ sinh; Cơ khí: 1 nữ sinh. Mỗi nữ sinh đạt phần thưởng được tặng bằng khen và tiền thưởng 6,5 triệu đồng.

10 tài năng trẻ nhận giải thưởng Quả cầu vàng năm 2020:

Lĩnh vực công nghệ y dược
1. Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Lê Duy (33 tuổi): Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.
2. Tiến sĩ, bác sĩ Đào Văn Tú (35 tuổi): Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lâm sàng, Bệnh viện K Hà Nội.

Lĩnh vực công nghệ sinh học:
3. Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Chinh (30 tuổi): Nghiên cứu viên, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM.
4. Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm (31 tuổi): Giảng viên, Viện Sáng kiến sức khoẻ toàn cầu, Trường ĐH Duy Tân, Đà Nẵng.

Lĩnh vực công nghệ thông tin & truyền thông:
5. Tiến sĩ Huỳnh Thể Hiện (32 tuổi): Nghiên cứu sau tiến sĩ, Viện Công nghệ quốc gia Kumoh, Hàn Quốc.
Lĩnh vực công nghệ môi trường:
6. Tiến sĩ Lý Quang Việt (35 tuổi): Nghiên cứu sau tiến sĩ, Trung tâm quốc gia hợp tác quốc tế nghiên cứu về kỹ thuật và khoa học màng lọc Trường ĐH Công nghiệp Thiên Tân, Trung Quốc.
7. Tiến sĩ Đặng Đức Huy (32 tuổi): Giáo sư tập sự, Trường ĐH Trent, Canada.
8. Tiến sĩ Trần Văn Huy (35 tuổi): Điều phối viên hợp tác quốc tế, Hiệp hội ngành nước Úc.

Lĩnh vực công nghệ vật liệu mới:
9. Tiến sĩ Nguyễn Phan Thắng (33 tuổi): Giáo sư tập sự, Trường ĐH Gachon, Hàn Quốc.
10. Tiến sĩ Đoàn Lê Hoàng Tân (33 tuổi): Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu vật liệu cấu trúc nano và phân tử, ĐHQG TP.HCM.