Trong gần 500 tác phẩm báo chí KH&CN dự giải, Ban tổ chức đã lựa chọn và trao 3 giải nhất, 4 giải nhì, 4 giải ba và 5 giải phụ.

Ngày 16/6, Bộ KH&CN tổ chức lễ trao Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2019. Đây là giải thưởng do Bộ KH&CN trao thường niên từ năm 2012 cho các tác giả là công dân Việt Nam có tác phẩm báo chí xuất sắc về KH&CN đã được đăng tải.

Giải thưởng báo chí KH&CN lần này tiếp tục có sự tham gia của hầu hết các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước. Tính đến ngày 31/12/2019, Ban tổ chức nhận được gần 500 tác phẩm thuộc 4 loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình - giảm gần 1/3 so với năm 2018 (khoảng 700 tác phẩm).

Các tác phẩm, nhóm tác phẩm dự thi đã vẽ nên bức tranh đầy đủ, sôi động về các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong cả nước với nhiều đóng góp cho sự phát triển của các ngành chủ chốt như nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, giao thông, y tế, an ninh quốc phòng…

"Hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ thường khô khan, thầm lặng. Các nhà khoa học ít có điều kiện bộc bạch, chia sẻ các khó khăn, vất vả của hoạt động nghiên cứu với công chúng. Nhiều thành tựu KH&CN phục vụ xã hội ẩn chứa phía sau các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, ít khi được thông tin rộng rãi đến người dân. Tuy vậy, trong thời gian qua, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhà báo khắp cả nước đã tích cực tham gia tuyên truyền về KH&CN, truyền tải những nội dung vốn rất khô cứng đến đông đảo bạn đọc. Nhiều thành tựu nghiên cứu cũng được truyền thông rộng rãi, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của KH&CN", Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đánh giá cao về vai trò của truyền thông KH&CN thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trao giải cho các tác giả đoạt giải nhất. Nguồn: MOST

Chung cuộc, Ban tổ chức quyết định trao 3 giải nhất, 4 giải nhì, 4 giải ba và 5 giải phụ.

Cụ thể, 3 giải nhất được trao cho các nhóm tác giả của báo Nhân dân điện tử với tác phẩm “10 năm nỗ lực đưa nước sạch về cao nguyên đá Đồng Văn”; nhóm tác giả của báo Đại biểu nhân dân với tác phẩm “Doanh nghiệp trong vòng xoáy chuyển đổi số”; nhóm tác giả của Đài Truyền hình Việt Nam với tác phẩm “Người Việt Nam danh dự”.

Các tác giả đoạt giải được trao giấy chứng nhận, biểu trưng và phần thưởng bằng tiền mặt. Riêng với giải nhất, các tác giả được nhận cúp và bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN.