Giải pháp hạ tầng cho một thế giới thông minh; xây dựng hệ thống giám sát thông số môi trường phục vụ nông nghiệp chính xác dựa trên IoT... đã được TPHCM triển khai.


Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị thường niên lần thứ 3 với chủ đề “Ứng dụng của IoT - Internet of Thing - cho đô thị thông minh và chất lượng cuộc sống”, tổ chức tronghai ngày 12 - 13/11/2015 tại Khu công nghệ cao (CNC) TPHCM.


Đây là sự kiện thường niên được Khu CNC chủ trì tổ chức hằng năm, với mục tiêu xây dựng một diễn đàn để các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp trong, ngoài nước có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận và đề xuất các vấn đề liên quan đến phát triển CNC của Tp. HCM nói riêng và cả nước nói chung.


Chia sẻ tại hội nghị, giới chuyên môn cho rằng,V iệt Nam đang đứng trước cơ hội đi thẳng vào việc xây dựng ngành công nghiệp IoT. Trong 3 năm trở lại đây, TPHCM đã có những thành công trong việc nghiên cứu chế tạo các cảm biến có nhu cầu thị trường trong và ngoài nước rất lớn.


Cụ thể như Khu CNC, Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch đã chế tạo thành công nhiều sản phẩm cảm biến về sinh học, gia tốc, áp suất, … Các sản phẩm đưa ra thị trường từ các loại cảm biến này như điện kế điện tử, máy đo huyết áp, thiết bị đo mực nước, linh kiện vi cân tinh thể thạch anh,… Ngoài ra, Khu CNC đã liên minh triển khai mô hình ứng dụng CNC trên nền tảng IoT cho nuôi tôm ở Cần Giờ,…


Ông Võ Văn Thưởng – Phó Bí thư thường trực Tp. HCM cho biết, Tp.HCM đang nỗ lực để tạo ra một môi trường kinh doanh thân thiện, không gian sáng tạo để hoạt động KHCN có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn nữa.


Khu CNC là một trong những địa chỉ tin cậy với các cơ hội kinh doanh được Thành phố tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng đô thị có chất lượng sống tốt, hiện đại, một thành phố thông minh, các ứng dụng IoT và ICT sẽ là trụ cột cho mô hình quản lý, vận hành thành phố trong tương lai.


Để thực hiện được mục tiêu đặt ra, ông Thưởng bày tỏ quan điểm của Thành phố luôn mong muốn các nhà khoa học, doanh nhân và các chuyên gia quản lý đưa ra các giải pháp để giải quyết các thách thức mà Thành phố đang phải đối mặt trên con đường đi đến tương lai. Mọi ý tưởng đưa ra nhằm giúp cho Tp.HCM có chất lượng sống tốt, hiện đại đều được lắng nghe, trân trọng và tìm cách đưa vào cuộc sống.