165 đề án, dự án ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ công tác quản lý, 102 dự án ứng dụng KH&CN cho các cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn quận huyện được Sở KH&CN TPHCM triển khai trong năm 2017.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Đức Tuấn – Trưởng phòng Quản lý KH&CN Cơ sở, Sở KH&CN TPHCM đưa ra tại Hội nghị giao ban công tác KH&CN cấp quận huyện năm 2017 và triển khai công tác năm 2018, được tổ chức ngày 2/2, tại TPHCM.

Năm qua, nhiều quận huyện đã chủ động đề xuất và triển khai nhiều mô hình ứng dụng KH&CN trong công tác quản lý tại các cơ quan, đơn vị, kể cả những ứng dụng cho các phòng ban, phường xã.

Những mô hình này đã góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính tại địa bàn. Một số mô hình ứng dụng tiêu biểu có thể được kể đến như: Quản lý cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề liên quan (Quận 1); Triển khai thí điểm lắp đặt hệ thống đo đếm điện từ xa cho 99 hộ dân (Quận 1); Phần mềm xử phạt hành chính tại UBND phường, quận (Quận 2); Ứng dụng mô hình GPS trong việc quản lý vận tải hành khách (quận 5); mô hình Bình Thạnh trực tuyến - Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, xử lý trật tự lòng lề đường…

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở KH&CN TPHCM
Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở KH&CN TPHCM

Trong chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN về nông nghiệp, nông thôn đã xây dựng, hoàn chỉnh tài liệu kỹ thuật 30 mô hình, đề tài, dự án, ứng dụng KH&CN và chuyển giao 46 lượt công nghệ mới, tiên tiến. Điển hình như Hệ thống rửa củ nghệ hỗ trợ nông dân Củ Chi; Thiết kế và chế tạo hệ thống sấy nấm ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời; Công nghệ nuôi thương phẩm tôm càng xanh đực theo hướng VietGap; Mô hình trồng rau ăn lá thủy canh hoàn lưu trong nhà màng;...

Ông Nguyễn Đức Tuấn cho biết, năm 2017, các quận huyện đã chủ động hơn trong việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo trên địa bàn. Trong công tác thanh tra, kiểm tra, phòng kinh tế các quận huyện đã phối hợp với thanh tra Sở KH&CN, Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng kiểm tra 2.424 doanh nghiệp về mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em, cột đo xăng dầu, cân kỹ thuật,… Tuy nhiên, hoạt động này chủ yếu chỉ dừng lại ở mức kiển tra tính pháp lý. Các quận huyện vẫn chưa mạnh dạn triển khai nhiều đợt kiểm tra về chất lượng.

Đại diện các quận, huyện đóng góp ý kiến tại Hội nghị
Đại diện các quận, huyện đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện một số quận huyện cho rằng, Sở KH&CN TPHCM cần ban hành kế hoạch hoạt động trong năm sớm hơn để quận huyện lấy đó làm cơ sở xây dựng kế hoạch hoạt động KH&CN cho địa bàn; tăng cường công tác thanh kiểm tra về chất lượng hàng hóa; Tìm hiểu, khảo sát yêu cầu đổi mới thiết bị và công nghệ của doanh nghiệp để có chính sách hỗ trợ; Tăng cường đào tạo, đi tham quan các mô hình thực tế cho cán bộ phụ trách về hoạt động KH&CN cấp quận huyện…

Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở KH&CN TPHCM mong muốn, các quận huyện bám sát vào Quyết định 4937/QĐ-UBND của UBND TPHCM về ban hành kế hoạch hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo ở cơ sở giai đoạn 2016 – 2020, để xây dựng nội dung kế hoạch hoạt động KH&CN tại địa bàn.

Trong quá trình triển khai, theo ông Dũng, nếu gặp những khó khăn, các quận huyện có thể phối hợp với Sở KH&CN để tháo gỡ và thực hiện. Các quận huyện cần chủ động đề xuất, đặt hàng có nhiệm vụ KH&CN, bám sát các chính sách, chương trình về KH&CN, đổi mới sáng tạo mà Sở KH&CN đang thực hiện để triển khai các hoạt động KH&CN trong thời gian tới.