Thử nghiệm nhà máy xử lý chất thải hữu cơ dễ phân hủy sinh học tái sinh năng lượng phát điện; một chiếc ổ cắm sử dụng năng lượng Mặt Trời tiện lợi có thể mang đi bất cứ đâu, thời gian sạc sẽ vào khoảng 5 cho tới 8 tiếng là những tin KH&CN đáng chú ý chiều 27/10.

TP.HCM thử nghiệm nhà máy xử lý chất thải dễ phân hủy để phát điện

Địa điểm đặt mô hình thử nghiệm gần sàn trung chuyển thuộc khuôn viên bãi chôn lấp Phước Hiệp do Citenco quản lý (thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, huyện Củ Chi). Khu vực xử lý chất thải này có diện tích khoảng 300m2, trên cơ sở đáp ứng toàn bộ các tiêu chuẩn về môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Đây là hợp tác triển khai mô hình thử nghiệm nhà máy xử lý chất thải hữu cơ dễ phân hủy sinh học tái sinh năng lượng phát điện. Thời gian thử nghiệm là 8 tháng kể từ tháng 10. (XEM THÊM)
TP.HCM sẽ thử nghiệm nhà xử lý chất thải hữu cơ dễ phân hủy để phát điện (Ảnh minh họa)

Cứu sống bé 8 tuổi bị “bệnh tự miễn” hiếm gặp

Sau hai lần hội chẩn toàn viện với sự chủ trì của ban giám đốc Bệnh viện Da liễu để tìm phương pháp điều trị tối ưu nhất và sự nỗ lực của các y, bác sĩ khoa lâm sàng 1, bệnh Pemphiqus vulgaris của bé Bé Võ Nhật T. (8 tuổi, Đồng Nai) lui dần, các bóng nước, sang thương, lở loét trên da mất hẳn, khô và liền lại. Ngày 26-10 trong tình trạng sức khỏe ổn định và ra viện sau gần bốn tháng nhập viện.

Nhập viện, được chẩn đoán mắc bệnh Pemphiqus vulgaris bội nhiễm (một loại bệnh tự miễn hiếm gặp ở trẻ em), do đến điều trị quá trễ nên bé đã bị bội nhiễm, nhiễm trùng máu và đặc biệt là bị kháng tất cả các loại kháng sinh nằm trong chỉ định. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa

Biến không khí thành nước sạch

Nature World News đưa tin, Công ty SunToWater ở California, Mỹ, chế tạo thành công thiết bị SunToWater có thể sản xuất nước sạch từ không khí. Thiết bị hoạt động theo ba bước gồm: hấp thụ, tách nước và bù khoáng. SunToWater có thể được sử dụng tại các ngôi nhà không có điện lưới, bởi nó sử dụng các tấm quang điện để cung cấp năng lượng. Thiết bị ước tính cần khoảng 0,51 kWh để sản xuất gần 4 lít nước, phụ thuộc vào sức nóng và độ ẩm trong môi trường. Thiết bị SunToWater có hình dạng giống một chiếc điều hòa, dự kiến được bán trong vòng 12 – 18 tháng tới với thời hạn bảo hành 10 năm. (XEM THÊM)
Thiết bị SunToWater có thể sản xuất nước sạch từ không khí đang được xem là một giải pháp cung cấp nguồn nước sạch

Mộ Chúa Jesus được mở lần đầu tiên

Lần đầu tiên sau nhiều thế kỷ, các nhà khoa học lật phiến đá cẩm thạch màu kem dài hơn một mét có từ năm 1555 trong Nhà thờ Mộ Thánh ở thành phố cổ đại Jerusalem để khám phá bề mặt bằng đá màu be xám bên trong mộ Chúa Jesus. Sự kiện mở mộ cung cấp cho các nhà nghiên cứu cơ hội nghiên cứu hình dáng nguyên bản của nơi được xem là linh thiêng nhất trong Cơ Đốc giáo. Việc phân tích bề mặt đá cho phép nhóm nghiên cứu hiểu rõ hơn về hình dáng ban đầu của ngôi mộ và quá trình địa điểm trở thành nơi tôn nghiêm từ khi được Helena, mẹ hoàng đế La Mã Constantine, phát hiện lần đầu tiên vào năm 326. (XEM THÊM)
Các chuyên gia dịch chuyển phiến đá cẩm thạch che phủ mộ Chúa Jesus. Ảnh: National Geographic.

Facebook chuẩn bị ra mắt ứng dụng giống hệt Prisma

Prisma là ứng dụng chỉnh ảnh, video đình đám trong thời gian gần đây nhờ khả năng chỉnh ảnh cực ảo diệu bằng các hiệu ứng tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, có vẻ như Facebook sắp đánh bại Prisma bằng ứng dụng tự phát triển. Các hiệu ứng của ứng dụng mà Facebook đang phát triển giống với Prisma, áp dụng những bộ lọc theo phong cách của các họa sĩ nổi tiếng để ảnh và video của bạn trông giống như những tác phẩm hội họa. Tuy nhiên sự khác biệt nằm ở tốc độ. (XEM THÊM)

Gần 1/4 dân số thế giới có nguy cơ mắc phải bệnh lao phổi

Cái thời bệnh lao phổi là một trong "tứ chứng nan y" (4 bệnh khó chữa) đã qua rất lâu rồi, đặc biệt là tại những quốc gia giàu có. Tuy nhiên, nói cách nào đi nữa thì lao phổi cũng là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất trên thế giới. Ước tính chỉ trong năm 2015, đã có 1,8 triệu người chết vì căn bệnh này. Nhưng trái với quan niệm hiện nay là chỉ 10% người nhiễm sẽ phát bệnh thì thực ra tất cả chúng ta đều có nguy cơ, vì thậm chí hàng chục năm sau khuẩn lao vẫn có thể trực chờ tấn công cơ thể nếu gặp điều kiện thích hợp. (XEM THÊM)
Khuẩn lao - căn bệnh khiến 1,8 triệu người chết mỗi năm

Ổ cắm di động lấy năng lượng từ Mặt Trời

Một trong những sản phẩm tuyệt vời nhất, một thiết kế ổ điện của Kyuho Song và Boa Oh, hai sinh viên tới từ Học viện Mỹ thuật và Thiết kế Samsung tại Seoul, Hàn Quốc: một chiếc ổ cắm sử dụng năng lượng Mặt Trời. Một mặt, ổ cắm này có một tấm pin mặt trời để hấp thụ năng lượng, mặt còn lại là một ổ cắm sử dụng cho các ổ hai chân. Bạn chỉ việc dính thiết bị này lên một cửa sổ đầy nắng (hay có thể phơi nắng nó như phơi mực), bạn sẽ có cho mình một ổ cắm điện tiện lợi có thể mang đi bất cứ đâu. Thời gian sạc sẽ vào khoảng 5 cho tới 8 tiếng, sau khi sạc đầy ổ cắm này có thể cho phép bạn cắm điện sử dụng với thời gian lên tới 10 tiếng. (XEM THÊM)
Ổ cắm di động lấy năng lượng từ Mặt Trời

Người bị tố mang HIV vào nước Mỹ được giải oan

Một nhóm nhà di truyền học quốc tế minh oan cho Gaetan Dugas, tiếp viên hàng không người Canada có biệt danh "bệnh nhân số không", bị cáo buộc mang HIV tới nước Mỹ.

Các nhà di truyền học cho rằng HIV truyền sang người lần đầu tiên từ một con tinh tinh ở vùng cận sa mạc Sahara, châu Phi đầu thế kỷ 20. Căn bệnh lây lan ở Kinshasa, thủ đô nước Cộng hòa Dân chủ Congo trước khi được phát hiện ở Caribbe trong những năm 1960. Nghiên cứu mới chỉ ra căn bệnh truyền từ Haiti đến thành phố New York năm 1970-1971. (XEM THÊM)
Virus HIV gây suy giảm miễn dịch ở người. Ảnh: Medical Daily.