Ngày 5/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã làm việc với Sở TT&TT về xây dựng chính phủ điện tử trong hệ thống chính quyền thành phố.

Báo cáo về kết quả ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, Phó Giám đốc Sở TT&TT Võ Thị Trung Trinh cho biết hiện nay hệ thống thư điện tử được triển khai đến từng cán bộ, công chức trên toàn TP để trao đổi công việc. Tổng số hộp thư đã cấp là 16.826, tỉ lệ sử dụng thư điện tử đạt 84,68%.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trên các lĩnh vực, TP cũng đã ứng dụng CNTT để quản lý. Chẳng hạn trong lĩnh vực giảm ùn tắc giao thông, TP đã triển khai ứng dụng CNTT tại Sở GTVT như cấp phép lưu thông đường cấm, giờ cấm; phần mềm mô phỏng trong thiết kế và quản lý giao thông đô thị; triển khai thí điểm hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống camera giám sát giao thông… Hay như trong lĩnh vực chống ngập nước, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP đã được phê duyệt dự án xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu mạng lưới thoát nước trên địa bàn quận 1 trên nền số hóa và xây dựng mô hình quản lý, điều hành mạng lưới thoát nước bằng hệ thống ứng dựng CNTT…

Về phương hướng ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020, bà Trinh cho hay TP đặt chỉ tiêu 100% các văn bản chính thức trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ các văn bản, tài liệu có độ mật) được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử… TP cũng tập trung triển khai các phần mềm tác nghiệp chuyên ngành đối với những lĩnh vực bức thiết, liên quan đến người dân và doanh nghiệp như đất đai - xây dựng, bảo hiểm, hộ tịch… Đặc biệt, TP sẽ mở rộng hệ thống hội nghị truyền hình đến xã vùng xa thuộc các huyện Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh và Nhà Bè.

Trong việc giảm ùn tắc giao thông, TP sẽ xây dựng dữ liệu GIS về hạ tầng giao thông, xây dựng hệ thống cung cấp tình hình giao thông và các thông tin giao thông (tốc độ, tình trạng phân luồng, điều tiết giao thông, rào chắn, các tuyến bị ngập nước, kẹt xe, tai nạn…). Đồng thời hình thành trung tâm quản lý điều hành giao thông làm đầu mối kết nối toàn bộ hệ thống điều khiển giao thông hiện hữu và trong tương lai như hệ thống đường sắt đô thị, đường cao tốc, hệ thống thu phí, các bãi đậu xe, các hệ thống camera giám sát…

Riêng nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016, TP.HCM đưa ra mục tiêu trước 1/10/2016, tỉ lệ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử của TP đạt 20%-30%.

Trước kế hoạch này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã đồng ý và yêu cầu làm nhanh, sớm hoàn thành và hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử, ứng dụng CNTT vào xây dựng và phát triển TP, đảm bảo mục tiêu phục vụ tốt yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.