TPHCM lọt top 10 thành phố đáng sống trong thời đại số mặc cho tốc độ Internet của Việt Nam nằm gần "bét bảng" châu Á; lăn khử mùi là thủ phạm âm thầm gây bệnh ung thư vú... là những tin khoa học chính chiều 6/7.

Tốc độ internet Việt Nam gần "bét bảng" châu Á

Theo Akamai, tốc độ kết nối nternet trung bình của Việt Nam chỉ nhỉnh hơn Philippines, Ấn Độ và Trung Quốc. Thông tin này vừa được công ty cung cấp nội dung internet hàng đầu thế giới Akamai đưa ra trong báo cáo về xu hướng kết nối internet toàn cầu trong quý I/2016. Trong đó nhấn mạnh, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tốc độ internet chậm nhất châu Á. Tuy nhiên, Akamai đánh giá tốc độ internet của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm vẫn có điểm sáng ấn tượng. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng cũng thuộc top đầu châu Á khi tăng 31% so với quý III/2015 và tăng 59% so với cùng kì 2015. (XEM THÊM)
Thống kê về tốc độ kết nối internet trung bình tại châu Á của Akamai
Thống kê về tốc độ kết nối internet trung bình tại châu Á của Akamai

TP. HCM lọt top 10 thành phố đáng sống trong thời đại số

Nhờ có Internet và nhiều cơ hội việc làm từ xa hấp dẫn, ngày càng nhiều người muốn ra nước ngoài làm việc và sinh sống như những Digital Nomads (tạm dịch: dân di cư thời kỹ thuật số). Năm 2014, mạng lưới mang tên Nomad List, do các thành viên trong cộng đồng Nomad xây dựng nên để sẻ những miền đất hứa "vừa đi làm vừa đi du lịch mà thu nhập vẫn ổn định". TPHCM lọt top 10 thành phố nổi tiếng nhất do cộng đồng Digital Nomads bình chọn, dựa trên cập nhật thực tế từ Nomad List. (XEM THÊM)


Phát hiện phân tử mới có lợi cho điều trị thiếu máu não

Các nhà nghiên cứu Cuba mới đây đã tìm ra một loại phân tử mới mang tên JM-20 và đã chứng minh được khả năng dược lý bảo vệ thần kinh trong các nghiên cứu tiền lâm sàng của phân tử này, hứa hẹn sẽ rất hữu ích trong việc điều trị bệnh thiếu máu não. Nhật báo Granma cho biết đây là nền móng cơ bản cho các thử nghiệm lâm sàng trên người tiếp theo và một khi khả năng trên được chứng minh, phân tử JM-20 sẽ lần đầu tiên được giới thiệu trên thị trường dưới dạng sản phẩm trị liệu. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa. (Nguồn: digitaltrends.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: digitaltrends.com)

Liệt chân do nhiễm virus từ muỗi đốt

Nicholas Cornelius ở Arizona (Mỹ) bị muỗi đốt dẫn đến nhiễm virus West Nile, một loại virus nguy hiểm đe dọa tính mạng con người. Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), virus West Nile lần đầu được tìm thấy ở Uganda vào năm 1937, là một loại virus thuộc họ flavivirus. Khoảng 80% người nhiễm virus West Nile không có triệu chứng đầy đủ. 20% người bị nhiễm có triệu chứng sốt, nhức đầu, đau nhức cơ thể, ói mửa, buồn nôn và đôi khi bị sưng tuyến bạch huyết. Các triệu chứng này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Nghiêm trọng hơn, virus West Nile còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh, đe dọa đến tính mạng. (XEM THÊM)

Cornelius bị liệt chân do nhiễm virus West Nile. Ảnh: CNN
Cornelius bị liệt chân do nhiễm virus West Nile. Ảnh: CNN

Hiện tượng hồn lìa khỏi xác dưới góc nhìn khoa học

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet năm 2001, trong số 50% người báo cáo nhận thức về cái chết khi họ rơi vào trạng thái cận tử, 24% nói rằng họ có trải nghiệm ngoài cơ thể (thoát xác), 31% đi qua một đường hầm và 32% gặp những người thân đã mất. Các nhà nghiên cứu tin rằng, những trải nghiệm cận tử có thể là một dạng của hội chứng Cotard. Theo International Business Times, hội chứng Cotard là một dạng rối loạn tâm thần hiếm gặp khiến bệnh nhân có niềm tin hoang tưởng rằng mình đã chết. (XEM THÊM)

Hồn lìa khỏi xác là một trong những cảm giác có thể xuất hiện khi con người rơi vào trạng thái cận tử. Ảnh: World News Daily Report
Hồn lìa khỏi xác là một trong những cảm giác có thể xuất hiện khi con người rơi vào trạng thái cận tử. Ảnh: World News Daily Report

Lăn khử mùi - ‘thủ phạm’ âm thầm gây bệnh ung thư vú


Mới đây Tiến sĩ Satish Bhatia, làm việc tại Viện da liễu và phẫu thuật da, Hiệp hội Ung thư Ấn Độ cho biết: Hiện các loại lăn nách trên thị trường chủ yếu là loại deodorant (khử mùi) và antiperspirant (ức chế thoát mồ hôi). Các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra giả thuyết rằng, chất chống mồ hôi có liên quan đến ung thư vú vì chúng được áp dụng cho một khu vực gần vú đặc biệt là hạch bạch huyết dưới cánh tay nơi sản sinh ra các tế bào ung thư vú phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ. Theo đó, nếu chị em phụ nữ vẫn muốn sử dụng sản phẩm khử mùi như: xịt, sáp, lăn khử mùi thì tốt nhất nên tránh sử dụng trực tiếp trên da mà thay vào đó là xịt, lăn lên quần áo để vừa giúp hạn chế mùi cơ thể mà vẫn đảm bảo an toàn. (XEM THÊM)


"Cá ma" ở rãnh đại dương sâu nhất thế giới


Theo Huffington Post, một con cá có vẻ ngoài ma quái, gần như trong suốt, dài 10 cm xuất hiện qua hình ảnh của máy quay phim ở độ sâu 2,4 km tại rãnh đại dương sâu nhất thế giới Mariana, phía tây Thái Bình Dương. Đoạn phim trên được đăng tải trên YouTube hôm 1/7. Trước đây các nhà khoa học chỉ phát hiện thấy xác của chúng sau khi được đưa lên mặt đất nhờ tàu đánh cá ở biển sâu hoặc tàu nạo vét bùn. (XEM THÊM)

Con cá có vẻ ngoài kỳ lạ ở rãnh Mariana. Ảnh: NOAA
Con cá có vẻ ngoài kỳ lạ ở rãnh Mariana. Ảnh: NOAA

Công nghệ mới giúp răng sâu tự lành

Các nhà nghiên cứu từ đại học danh tiếng Harvard cho biết một hợp chất mới có thể giúp răng sâu “tự hàn” và tự liền vết thương. Cách thức mới này sẽ giúp hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi sâu răng mỗi năm được chữa khỏi mà không phải chịu đau đớn dài ngày. Liệu pháp mới sử dụng vật liệu sinh học, tác động trực tiếp vào các tế bào gốc của răng, “ra lệnh” các tế bào này tự chữa phần răng bị sâu. (XEM THÊM)

Ám ảnh của việc hàn răng sâu sẽ chỉ là câu chuyện quá khứ.
Ám ảnh của việc hàn răng sâu sẽ chỉ là câu chuyện quá khứ.