Hệ thống cống thông minh có khả năng thu nước mặt tốt nhất, đặc biệt ở các trận mưa lớn, có khả năng ngăn mùi bằng hệ thống van một chiều, sẽ được lắp đặt tại quận 1, 3 và quận 4 tại TPHCM.

Các tuyến đường được lắp đặt hệ thống cống thông minh tại TPHCM gồm có: Lê Văn Thọ (Quận Gò Vấp), Trương Định (Quận 1, 3) và Vĩnh Khánh (Quận 4). Trong đó, tuyến đường Lê Văn Thọ được triển khai đầu tiên.

Được biết, hệ thống cống thông minh được lắp đặt lần này là 338 chiếc, nằm trong Công trình thí điểm “cải tạo miệng thu và lắp đặt hệ thống ngăn mùi bằng van kiểu mới” do Công ty TNHH Một thành viên thoát nước đô thị TPHCM thực hiện.

Lắp đặt cống thông minh trên đường Lê Văn Thọ, Gò Vấp
Lắp đặt cống thông minh trên đường Lê Văn Thọ, Gò Vấp. Ảnh: MT

Ông Bùi Văn Trường, Trưởng phòng Quản lý vận hành hệ thống thoát nước mưa - Công ty TNHH một thành viên thoát nước đô thị TPHCM - cho biết, khi nước mặt tràn xuống miệng cống thì van một chiều sẽ được mở ra. Sau đó, hệ thống van này luôn được đóng kín nên mùi hôi không bị bốc lên từ cống.

Hệ thống cống sau khi lắp đặt hoàn chỉnh
Hệ thống cống sau khi lắp đặt hoàn chỉnh. Ảnh: MT

Chi phí cho hệ thống cống thông minh này là 8,3 triệu đồng, chưa tính công lắp đặt. Việc duy tu, bảo dưỡng hệ thống này cũng tương đối dễ dàng, tiết kiệm chi phí. Sau khi lắp đặt thử nghiệm, Công ty TNHH Một thành viên thoát nước đô thị TPHCM sẽ lắp thêm 15 tuyến đường.

"Nếu hệ thống này đạt hiệu quả tốt, Thành phố sẽ tiến hành thay thế dần những hố ga thu gom nước kiểu cũ trên địa bàn" - ông Trường cho biết.